Xe

Lada tại Việt Nam: Huyền thoại xe Nga có đủ sức cạnh tranh với Mazda3?

Quốc Duẩn 02/08/2025 05:00

Lada Vesta SW Cross xuất hiện tại Hà Nội, mở màn cho sự trở lại của “huyền thoại xe Nga” với tham vọng cạnh tranh Mazda3 và Toyota Corolla Cross.

Lada là gì và tại sao được gọi là "huyền thoại xe Nga"?

Lada, thương hiệu ô tô nổi tiếng của Nga, thuộc sở hữu của AvtoVAZ, đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Liên Xô và Nga trong nhiều thập kỷ. Với những mẫu xe bền bỉ, giá rẻ và dễ sửa chữa, Lada từng chiếm lĩnh thị trường nội địa Nga và xuất khẩu sang nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam trong những năm 1980-1990. Tại Việt Nam, những chiếc Lada cổ điển từng là niềm mơ ước của nhiều gia đình nhờ độ bền vượt trội và giá thành hợp lý.

Lada tại Việt Nam: Huyền thoại xe Nga có đủ sức cạnh tranh với Mazda3?

Hiện nay, Lada đang dẫn đầu thị trường Nga với 27,8% thị phần trong năm 2024, tương đương 437.768 xe bán ra. Trong đó, mẫu Lada Granta giữ vị trí xe bán chạy nhất Nga 8 năm liên tiếp với giá khởi điểm chỉ từ 243 triệu đồng (quy đổi). Sự trở lại của Lada tại Việt Nam, đặc biệt với mẫu Vesta SW Cross, hứa hẹn mang đến một lựa chọn mới trong phân khúc xe phổ thông.

Lada Vesta SW Cross: Điểm nhấn trên đường phố Hà Nội

Gần đây, hình ảnh chiếc Lada Vesta SW Cross lăn bánh trên đường phố Hà Nội đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Chiếc xe này thuộc sở hữu của một Đại sứ quán và đang trong quá trình đăng ký biển số. Đây là tín hiệu rõ ràng cho thấy Lada đang hoàn tất các bước để chính thức ra mắt tại Việt Nam.

‘Huyền thoại xe Nga’ Lada lăn bánh trên đường phố Hà Nội, nhanh chóng gây chú ý, dễ cạnh tranh với Mazda3
Chiếc Lada Vesta SW Cross xuất hiện trên đường phố Hà Nội nhanh chóng thu hút sự chú ý

Lada Vesta SW Cross là mẫu xe gầm cao, kết hợp giữa thiết kế station wagon và SUV, dựa trên nền tảng sedan Vesta. Với kích thước tương đương Mazda3 (hatchback hạng C) nhưng định vị gần với phân khúc SUV B+ như Toyota Corolla Cross, Vesta SW Cross mang đến sự đa dụng và phong cách hiện đại.

‘Huyền thoại xe Nga’ Lada lăn bánh trên đường phố Hà Nội, nhanh chóng gây chú ý, dễ cạnh tranh với Mazda3
Mẫu xe sở hữu thiết kế hiện đại
  • Thiết kế ngoại thất: Đường nét khỏe khoắn, lưới tản nhiệt lớn, cụm đèn LED hiện đại.
  • Nội thất: Không gian rộng rãi, màn hình cảm ứng, hệ thống điều hòa tự động, hướng đến sự tiện nghi.
‘Huyền thoại xe Nga’ Lada lăn bánh trên đường phố Hà Nội, nhanh chóng gây chú ý, dễ cạnh tranh với Mazda3
Nội thất được thiết kế theo phong cách đa dụng và hiện đại.
  • Động cơ: Đạt chuẩn khí thải Euro 5, mức tiêu hao nhiên liệu ngang ngửa các xe Nhật, Hàn.

Lada tại Việt Nam: Các mẫu xe dự kiến ra mắt

Theo nguồn tin, Lada Vesta SW Cross sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên được phân phối tại Việt Nam. Ngoài ra, các mẫu khác như:

  • Lada Granta: Sedan phân khúc B-, giá khởi điểm dự kiến khoảng 360 triệu đồng.
Новая Lada Granta 2024 - КОЛЕСА.ру – автомобильный журнал
  • Lada Vesta sedan: Sedan phân khúc B, cạnh tranh với Hyundai Accent.
Lada Vesta Cross Sedan - Xe 4 chỗ mới có gầm cao hơn cả Toyota RAV4
  • Lada Niva Travel: SUV hạng A, đối đầu với Kia Sonet.
Lada Niva Travel – Taková Dacia do terénu - Garáž.cz
  • Lada Niva: SUV 3 cửa, phong cách thể thao, có thể cạnh tranh với Suzuki Jimny.
Lada Niva - xe SUV không túi khí - Báo VnExpress

Các mẫu xe này chủ yếu sử dụng hộp số sàn, nhưng phiên bản số tự động của Vesta dự kiến ra mắt vào cuối năm 2025, mang đến thêm lựa chọn cho người dùng.

Lada so với Mazda3: Ai sẽ chiếm ưu thế?

Với tham vọng cạnh tranh Mazda3, Lada Vesta SW Cross có những lợi thế và thách thức riêng. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết để bạn dễ dàng đánh giá:

Tiêu chíLada Vesta SW CrossMazda3
Phân khúcSUV B+/Hatchback CHatchback/Sedan C
Giá bán (dự kiến)360-400 triệu đồng669-849 triệu đồng
Thiết kếHiện đại, lai SUV-station wagonTinh tế, ngôn ngữ KODO
Trang bịMàn hình cảm ứng, điều hòa tự động, đạt chuẩn Euro 5Công nghệ SkyActiv, màn hình lớn, an toàn i-Activsense
Đối tượng khách hàngHãng taxi, khu vực miền núi, người dùng phổ thôngNgười trẻ đô thị, yêu thích thương hiệu Nhật
2025 Mazda Mazda3 Review, Pricing, & Pictures | U.S. News

Lợi thế của Lada:

  • Giá bán thấp hơn đáng kể, phù hợp với người dùng phổ thông.
  • Độ bền cao, dễ sửa chữa, chi phí bảo trì thấp.
  • Phù hợp với địa hình miền núi và điều kiện vận hành khắc nghiệt.

Thách thức của Lada:

  • Thương hiệu còn mới mẻ với thế hệ trẻ Việt Nam.
  • Trang bị công nghệ chưa thể sánh ngang Mazda3.
  • Hộp số sàn có thể không hấp dẫn với khách hàng đô thị.

Chiến lược của Lada tại Việt Nam: Giá rẻ nhưng chất lượng cao

Theo ông Alexander Kardo-Sysoev, Phó Tổng Giám đốc Aster Auto Việt Nam, đơn vị phân phối chính thức Lada, thương hiệu này đặt mục tiêu "giá rẻ hơn xe Trung Quốc, chất lượng tốt hơn". Chiến lược của Lada bao gồm:

  1. Tập trung vào phân khúc phổ thông: Các mẫu xe như Granta hay Vesta nhắm đến đối tượng khách hàng cần xe giá rẻ, bền bỉ, chẳng hạn như hãng taxi hoặc người dùng ở miền núi.
  2. Đạt chuẩn quốc tế: Tất cả xe Lada tại Việt Nam đều đạt chuẩn khí thải Euro 5, đảm bảo thân thiện với môi trường.
  3. Mở rộng dòng sản phẩm: Từ sedan, SUV đến xe số tự động, Lada sẽ đa dạng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Với giá bán dự kiến từ 360 triệu đồng, Lada Granta có thể trở thành lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe hạng A-B, cạnh tranh với Kia Morning hay Hyundai i10. Tuy nhiên, chi phí thuế và nhập khẩu có thể đẩy giá bán thực tế cao hơn dự kiến.

Lada Granta 2025 sở hữu kích thước tổng thể theo chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.260 x 1.700 x 1.500 (mm)

Lada có phù hợp với bạn?

Để quyết định liệu Lada có đáng để bạn cân nhắc, hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn có ưu tiên xe giá rẻ, bền bỉ và dễ bảo trì?
  • Bạn sống ở khu vực miền núi hoặc cần xe cho mục đích kinh doanh (taxi, vận tải)?
  • Bạn có sẵn sàng thử một thương hiệu mới thay vì các tên tuổi quen thuộc như Mazda, Toyota?

Nếu câu trả lời là "có" cho đa số câu hỏi, Lada có thể là lựa chọn đáng cân nhắc. Ngược lại, nếu bạn ưu tiên công nghệ hiện đại và thương hiệu Nhật, Mazda3 vẫn là ứng cử viên sáng giá.

Tương lai của Lada tại Việt Nam

Với lịch sử lâu đời và danh tiếng về độ bền, Lada có tiềm năng tạo nên một làn gió mới trong phân khúc xe phổ thông tại Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công, Lada cần vượt qua các thách thức như xây dựng lòng tin với người dùng trẻ, cải thiện hệ thống phân phối và cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt.

Sự trở lại của Lada không chỉ mang ý nghĩa thương mại mà còn gợi nhớ về một thời kỳ xe Nga từng là biểu tượng tại Việt Nam. Liệu "huyền thoại xe Nga" có thể tái lập thành công? Câu trả lời phụ thuộc vào cách Lada định vị mình trong một thị trường đầy cạnh tranh.

Trang bị an toàn của Lada Granta 2025 cũng khá đầy đủ với các 1 - 2 túi khí, dây đai an toàn 3 điểm, phanh ABS,...

Lada Vesta SW Cross và các mẫu xe khác của Lada đang tạo nên sự tò mò lớn tại Việt Nam. Với giá bán hấp dẫn, thiết kế hiện đại và độ bền đã được kiểm chứng, Lada có thể là lựa chọn lý tưởng cho người dùng phổ thông, đặc biệt ở khu vực miền núi hoặc các hãng taxi. Tuy nhiên, để cạnh tranh với Mazda3, Lada cần nỗ lực hơn trong việc cải thiện công nghệ và xây dựng thương hiệu. Bạn nghĩ sao về sự trở lại của Lada? Hãy để lại ý kiến và theo dõi các cập nhật mới nhất để không bỏ lỡ thông tin!

    Nổi bật
        Mới nhất
        Lada tại Việt Nam: Huyền thoại xe Nga có đủ sức cạnh tranh với Mazda3?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO