Điều chỉnh kích thước chữ

Phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa đậm bản sắc văn hoá Hà Nội

(CLO) Trong nhóm chỉ tiêu về công nghiệp văn hoá, giai đoạn đến năm 2025, Hà Nội định hướng phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, đậm bản sắc văn hoá Hà Nội, cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Audio

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 25/4/2022 về triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.

phat trien san pham cong nghiep van hoa dam ban sac van hoa ha noi hinh 1

Biểu diễn múa rồng trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: TTXVN

Bài liên quan

Theo đó, kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội; Tập trung phát triển văn hóa, con người Hà Nội, để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô…

TP Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là xây dựng và phát triển văn hoá, người Hà Nội toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, tác động của phát triển kinh tế, xã hội, thiên tai, dịch bệnh và những tác động khác; Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thành phố cũng không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị, nông thôn, các đối tượng xã hội và đồng bào dân tộc…

Về mục tiêu cụ thể đến năm 2030, đối với nhóm chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, thành phố xác định giai đoạn đến năm 2025: Tỷ lệ công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa: 86-88%; Tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa: 65%; Tỷ lệ tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa: 75%; Tỷ lệ thôn, làng có nhà văn hóa: 100%.

100% các quận, huyện, thị xã có Trung tâm Văn hoá Thể thao cấp huyện; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng. 70-73% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

Giai đoạn đến năm 2030: Tỷ lệ công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa: 89-90%; Tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa: 70%; Tỷ lệ tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa: 80%.

100% các quận, huyện, thị xã có Trung tâm Văn hoá Thể thao cấp huyện; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa đáp ứng tiêu chí theo quy định. 75% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa; Phấn đấu 100% khu công nghiệp có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt văn hóa phục vụ công nhân, người lao động.

Về nhóm chỉ tiêu bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, thành phố Hà Nội phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu: Trên 95% di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, khoảng 70% di tích xếp hạng quốc gia được tu bổ, tôn tạo... Hàng năm, có khoảng 20% di tích cấp thành phố xuống cấp được tu bổ, tôn tạo bằng nguồn ngân sách và xã hội hóa...

Về nhóm chỉ tiêu về công nghiệp văn hoá, giai đoạn đến năm 2025: Ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa xã hội; Cải thiện hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại; Hoàn thiện thể chế và sẵn sàng cho phát triển công nghiệp văn hóa có tính chuyên nghiệp; Sản phẩm công nghiệp văn hóa có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, đậm bản sắc văn hoá Hà Nội, cạnh tranh được với các nước trong khu vực; Giữ vững và phát triển thương hiệu thành phố sáng tạo; Phấn đấu đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố.

Giai đoạn đến năm 2030: Ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Hà Nội trong top các thành phố có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu và là thành phố sáng tạo có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á; Phấn đấu đóng góp khoảng 8% GRDP của thành phố; Phấn đấu tăng mức đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% tổng chi ngân sách hàng năm...

Minh Chí

Bình Luận
 
 
Tin mới
Ông Worrawoot tự tin Thái Lan sẽ làm nên chuyện ở giải U23 châu Á 2022

(CLO) Huấn luyện viên (HLV) Worrawoot Srimaka của U23 Thái Lan hướng tới thành tích cao ở vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2022 được tổ chức tại Uzbekistan, sau khi chọn ra "đội hình tốt nhất" để tranh tài.

Bật mí 3 mẹo hay đáng trải nghiệm trên camera Samsung Galaxy S22

(CLO) Camera là một tính năng vượt trội của Samsung Galaxy S22 mà bất cứ ai sở hữu đều muốn khám phá. Dưới đây là 3 mẹo độc đáo của camera Galaxy S22 chắc chắn bạn sẽ muốn thử.

Bóc đường dây lập hội nhóm trên Zalo để môi giới mại dâm

(CLO) Các đối tượng Hiện và Thành sử dụng nhóm “Hội Bon Chen” trên mạng xã hội để môi giới mại dâm.

Lịch thi đấu của ĐT U23 Việt Nam tại VCK giải U23 châu Á 2022

(CLO) Báo Nhà báo và Công luận sẽ cập nhật lịch thi đấu của đội tuyển U23 Việt Nam tại bảng C vòng chung kết (VCK) giải U23 châu Á tới quý độc giả.

Mercedes-Benz EQS bán tại Việt Nam có thể sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan

(CLO) Sedan hạng sang thuần điện Mercedes-Benz EQS đã ra mắt tại Thái Lan, sẽ dần lắp ráp tại nhà máy nội địa, và có thể sẽ xuất mẫu xe này sang bán ở thị trường Việt Nam từ tháng 10 tới.

Đàm phán ba bên Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan rơi vào bế tắc

(CLO) Các cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các phái đoàn từ Thụy Điển và Phần Lan trong tuần này về chuyện gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu đạt được rất ít tiến triển và vẫn chưa rõ khi nào các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra.

“Sửa tướng đổi vận” theo phong thủy, ẩn họa khôn lường

(CLO) Sử dụng yếu tố tâm linh, phong thủy vào trong quảng cáo về dịch vụ thẩm mỹ để thu khút khách hàng, nhưng cải vận đâu chưa thấy. Thay vào đó là các vụ việc tiêm filler, botox bị lỗi liên tục xảy ra tại các cơ sở Spa.

Tại sao giá thịt gà ngày càng đắt đỏ từ New York đến Malaysia?

(CLO) Giá thịt gà trở nên đắt đỏ do gián đoạn nguồn cung thức ăn chăn nuôi do xung đột Nga - Ukraine, dịch cúm gia cầm và lạm phát leo thang.

Samsung Galaxy A23 5G sắp ra mắt tại thị trường Châu Âu

(CLO) Smartphone 5G giá rẻ đang là thiết bị được nhiều nhà sản xuất tập trung phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Samsung cũng không nằm ngoài cuộc chơi này, khi mà vài tháng trước đây hãng này đã phát hành bản Galaxy A23 thông thường ở châu Âu và sắp tới là bản 5G của smartphone này.