Quảng Ninh và chiến lược sản phẩm mới tại Bái Tử Long để thoát khỏi 'cái bóng' Hạ Long
(CLO) Không thể phủ nhận vẻ đẹp và giá trị của Hạ Long đã mang lại cho ngành du lịch, tuy nhiên, trước “cái bóng” quá lớn của thành phố này, nhiều địa danh nổi tiếng khác của Quảng Ninh dường như bị “lu mờ”.
Đa dạng hóa điểm đến, chiến lược phát triển du lịch bền vững
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành du lịch, việc phụ thuộc vào một địa danh, hoặc một địa điểm trong tỉnh có thể tạo ra áp lực rất lớn cho địa phương, về cả mặt kinh tế, môi trường, xã hội và cả chiến lược phát triển lâu dài.
Cụ thể, việc phụ thuộc vào một điểm đến sẽ khiến toàn bộ chuỗi giá trị du lịch, như lưu trú, vận chuyển, dịch vụ ăn uống, giải trí,... trở nên dễ bị tổn thương, nếu điểm đến đó gặp sự cố như thiên tai, dịch bệnh, hoặc đơn giản sẽ mất dần sức hút đối với khách du lịch.

Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế địa phương dễ bị gián đoạn, vì không có “kênh dự phòng” để bù đắp khi một điểm đến chính sụt giảm lượng khách.
Chưa kể, một điểm đến nổi tiếng sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch, dẫn tới quá tải giao thông, thiếu hụt nguồn nước, xử lý rác thải, phá vỡ cân bằng sinh thái, điều này làm suy giảm chất lượng trải nghiệm du khách, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch của địa phương.
Trước thực trạng này, việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đa dạng hóa điểm đến, mở rộng không gian du lịch là một chiến lược hợp lý, mang tính dài hạn và bền vững, nhất là trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi sau đại dịch và cạnh tranh điểm đến ngày càng gia tăng.
Chính sách mở đường, động lực thúc đẩy địa phương phát triển
Tại Việt Nam, Quảng Ninh là một trong những địa phương có thế mạnh rất lớn để phát triển du lịch, thế nhưng nhắc tới Quảng Ninh là nhắc tới Vịnh Hạ Long, một kỳ quan thiên nhiên thế giới được 2 lần UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.
Không thể phủ nhận vẻ đẹp và giá trị của Hạ Long đã mang lại cho ngành du lịch, tuy nhiên, trước “cái bóng” quá lớn của thành phố này, nhiều địa danh nổi tiếng khác của Quảng Ninh dường như bị “lu mờ”.
Trên thực tế, Quảng Ninh còn nổi tiếng với các địa danh khác, như khu du lịch Yên Tử, đảo Cô Tô, đảo Quan Lạn, hay biển Cẩm Phả. Những địa danh mặc dù “kém” nổi tiếng hơn Hạ Long, nhưng đang từng bước tạo dựng được thương hiệu riêng. Về mặt chính sách, UBND tỉnh Quảng Ninh đã “mở đường” cho các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh thu hút vốn đầu tư vào các sản phẩm du lịch, thông qua nhiều Quyết định khác nhau.

Đơn cử, tại Quyết định 3398, được UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành vào năm 2017 đã công nhận các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, trong đó có Điểm du lịch khu di tích lịch sử và danh thắng Vũng Đục, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả. Mục tiêu của việc phát triển thêm các sản phẩm du lịch khu vực Cẩm Phả nhằm mở rộng không gian du lịch, kết nối giữa vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long với vịnh Bái Tử Long, TP Cẩm Phả theo con đường ven biển được xếp vào hàng đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.
Từ đó, gia tăng trải nghiệm của du khách, góp phần thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh, hoàn thành mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh đạt 14% trong năm nay và giai đoạn tiếp theo.
Riêng tại Vũng Đục, vừa qua đã có doanh nghiệp tìm tới và tổ chức chương trình biểu diễn thực cảnh kết hợp ẩm thực "Đi tìm dấu ngọc". Tại đây, đơn vị tổ chức đã ứng dụng công nghệ đa phương tiện tiên tiến và hiện đại nhất, chuyển tải những giá trị tinh hoa nhất từ dòng chảy văn hóa - lịch sử mà cha ông bao đời gìn giữ và trao truyền.
PGS TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho rằng: Các chương trình nghệ thuật thế hệ mới sẽ là điểm nhấn quảng bá du lịch, hình ảnh Quảng Ninh và Việt Nam cũng như tham gia góp phần vào công nghiệp văn hoá.
Ông Nguyễn Hồng Nhật, Tổng giám đốc APC Corporation, đơn vị vận hành sự kiện này cho rằng, Cẩm Phả, một thành phố ven biển thuộc tỉnh Quảng Ninh, đang ngày càng thu hút du khách nhờ sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, di tích lịch sử và các điểm nghỉ dưỡng, các sự kiện văn hóa độc đáo. Do đó, việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đa dạng hóa điểm đến sẽ tạo tiền đề, tạo ra sức bật cho ngành du lịch phát triển dài hạn và bền vững.