Điều chỉnh kích thước chữ

Úc sẽ không thay đổi dự thảo luật công nghệ

(CLO) Úc sẽ không thay đổi dự thảo luật yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các hãng tin tức để khai thác nội dung, một nhà lập pháp cấp cao cho biết hôm thứ Hai (22/2), bất chấp sự phản đối gay gắt từ các công ty này.

Audio
Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Bài liên quan

Facebook đã phản đối mạnh mẽ các điều luật này và tuần trước đã đột ngột chặn tất cả nội dung tin tức và một số tài khoản của chính quyền bang cũng như các tổ chức phi chính phủ. Gã khổng lồ truyền thông và các nhà lãnh đạo của Úc đã tiếp tục thảo luận về những thay đổi vào cuối tuần.

Dự thảo này đã được Hạ viện Úc thông qua vào cuối tuần trước, dẫn tới hành động đáp trả từ phía Facebook.

Tuy nhiên, nhà lập pháp cấp cao nhất của Úc tại Thượng viện cho biết sẽ không có sửa đổi nào nữa khi phía Thượng viện sẽ xem xét dự thảo luật này trong hôm nay (22/2).

Ông Simon Birmingham, Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia, nói với Đài Phát thanh Australian Broadcasting Corp, rằng: “Yêu cầu như hiện tại là hoàn toàn phụ hợp với thực tiễn".

Dự luật này hiện đang quy định rằng các “nội dung tin tức do các tổ chức tin tức do Úc tạo ra có thể và cần phải được trả tiền để khai thác một cách hợp pháp".

Luật sẽ cho phép chính phủ quyền chỉ định một trọng tài độc lập, người sẽ áp đặt một mức phí cụ thể nếu các cuộc đàm phán riêng giữa các ông lớn công nghệ và các hãng tin tức không thành công.

Trong khi cả Google và Facebook đều đã vận động chống lại dự thảo luật này thì tuần trước, Google đã ký thỏa thuận với các hãng truyền thông hàng đầu của Úc, bao gồm cả thỏa thuận toàn cầu vớiNews Corp của tỷ phú Rupert Murdoch.

“Không có lý do gì Facebook không thể làm và đạt được những gì Google đã làm”, ông Birmingham nói thêm.

Một đại diện của Facebook đã từ chối bình luận về vấn đề này. 

Nhóm vận động chính trị DIGI, đại diện cho Facebook, Google và các nền tảng trực tuyến khác như Twitter, cho biết các thành viên của họ đã đồng ý áp dụng một quy tắc thực hành trong toàn ngành để hạn chế tin giả trực tuyến.

Các công ty cam kết xác định và ngăn chặn các tài khoản không xác định, đồng thời phổ cập nội dung, thông báo cho người dùng về nguồn gốc của nội dung và xuất bản các báo cáo minh bạch hàng năm cùng nhiều biện pháp khác.