(CLO) Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, rẻ hơn nhiều so với di chuyển bằng taxi và riêng tư, tiện lợi hơn xe buýt, các mẫu xe điện thông minh của VinFast đang tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.
“Giấc mơ” có thật
Từ cuối năm ngoái, chị Lan Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) chọn xe buýt để đi làm. Tuy nhiên, khi đưa đón con chị vẫn phải gọi taxi để kịp giờ đón cả 2 bé, tổng chi phí lên đến gần 200.000 đồng/ngày. Đó là chưa kể những khi có việc phát sinh. Tốn kém là thế nhưng công việc cũng như sinh hoạt đều khá bị động do phải phụ thuộc vào xe ngoài.
“Cũng biết có ô tô là lý tưởng nhất, mưa không đến mặt, nắng không đến đầu nhưng với số tiền tiết kiệm chỉ 200 triệu và thu nhập chưa tới 15 triệu đồng/tháng, tôi chẳng bao giờ dám mơ đến ô tô”, nữ nhân viên văn phòng trải lòng.
VF 5 Plus có thiết kế không gian rộng rãi, hàm lượng công nghệ cao và tối ưu chi phí.
Tuy nhiên, “giấc mơ” đã thực sự đến với chị Lan Anh khi VinFast triển khai chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 với chính sách ưu đãi chưa từng có trên thị trường Việt Nam. Theo đó, khách hàng chỉ cần trả 30% chi phí ban đầu là đã có thể sở hữu ngay một chiếc xe điện thông minh để phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình. 70% còn lại, khách hàng được vay trả góp trong thời gian lên tới 8 năm.
Đáng nói, với chính sách vay “3 nhất”, thời hạn cho vay dài nhất - giá trị vay cao nhất và lãi suất hấp dẫn nhất, khách hàng có thể “quẳng gánh lo” về biến động lãi suất. Cụ thể, lãi suất trả góp trong 2 năm đầu chỉ 5%, trong 3 năm tiếp theo chỉ 8%, và trong 3 năm cuối chỉ 9,5%/năm.
Chị Lan Anh vừa rút một phần tiền tiết kiệm để mua trả góp chiếc VF 5 Plus (kèm pin và sạc). Xe được miễn 100% trước bạ nên ngoài số tiền ban đầu 167 triệu đồng tương đương 30% giá trị xe, chị chỉ phải bỏ thêm tiền biển số và đăng kiểm.
“Chỉ bỏ chưa đến 200 triệu đã có thể sở hữu ô tô, thực sự là điều tôi chưa từng nghĩ đến”, chị Lan Anh chia sẻ.
Theo tính toán, mỗi tháng chị Lan Anh chỉ phải trả góp khoảng 5,29 triệu đồng, tương đương 176.000 đồng/ngày. Số tiền này rẻ hơn đáng kể so với tiền taxi mà chị đang phải chi trả hàng ngày. Quan trọng hơn, có xe riêng chị chủ động được hoàn toàn việc đi lại, từ đó tiết kiệm được khá nhiều thời gian so với việc phải chờ taxi hay xe buýt như trước kia.
“Chiếc xe này tôi mua pin nên chi phí nuôi xe vô cùng rẻ, tính ra chỉ khoảng 400 đồng/km, bằng tiền xăng xe máy”, chị Lan Anh tính toán.
Mũi tên trúng hai đích
Chính sách “khủng” của VinFast đang tạo ra một “cơn sốt” trên thị trường. Những ngày đầu tháng 3, tại các showroom VinFast, lượng khách hàng đến tìm hiểu và chốt đơn xe điện tăng vọt.
Đang tham khảo một chiếc VF 8 Plus, anh Thế Hải (Hà Đông) cho biết đã muốn chuyển sang xe điện từ lâu bởi xe điện vừa mạnh mẽ hơn, thông minh hơn lại vừa sở hữu nhiều tính năng hỗ trợ lái và nhiều trang bị an toàn hơn hẳn so với xe xăng. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất với anh là phải trả “một cục” do đang phải đầu tư vốn để mở rộng kinh doanh.
“Chính sách của VinFast không chỉ giảm gánh nặng chi phí ban đầu cho khách hàng mà điểm ưu việt nằm ở chỗ mọi rủi ro về lãi suất trong suốt thời gian vay đều do hãng gánh chịu. Chính sách hấp dẫn đến mức bạn bè tôi nhiều người đã có xe rồi vẫn muốn tranh thủ để mua thêm”, anh Hải đánh giá.
Theo “Nghiên cứu Người tiêu dùng Ô tô toàn cầu năm 2022 - Góc nhìn Đông Nam Á” do Deloitte tiến hành năm 2022, có tới 46% số người Việt Nam được hỏi cho biết sẽ mua một chiếc ô tô để chủ động đi lại, vượt xa các quốc gia khác trong khu vực. Nhu cầu mua ô tô của người Việt còn rất lớn một phần do tỷ lệ sở hữu xe tại Việt Nam hiện nay mới chỉ đạt 55 xe/1.000 dân, gần như thấp nhất Đông Nam Á.
Chính sách của VinFast tạo ra một “cú hích” giúp người Việt dễ dàng có được ô tô.
Một trong những trở ngại khiến người Việt khó tiếp cận ô tô là thu nhập trung bình thấp trong khi giá xe cao do phải gánh nhiều loại thuế, phí. Trong bối cảnh đó, chính sách trả góp đột phá của VinFast được xem là lời giải cho bài toán ô tô của người Việt.
Trong khi đó, từ góc nhìn chuyên gia, PGS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà VinFast vừa phát động không đơn thuần mở ra cơ hội chưa từng có để sở hữu ô tô cho người dân mà còn cho thấy khát vọng xây dựng một nền công nghiệp ô tô của người Việt, một thương hiệu Việt có thể đạt tới đẳng cấp thế giới.
“Trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay, tinh thần này lại càng ý nghĩa khi VinFast sẵn sàng giảm lợi ích, hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh khoản vay lâu dài cho khách hàng để sản phẩm ‘khó với tới’ như xe hơi có thể đến được với những người lao động phổ thông, để mỗi gia đình Việt đều có thể chạm tay vào giấc mơ ô tô. Tinh thần Việt Nam ấy, với tôi là rất đáng trân trọng”, vị chuyên gia nhấn mạnh.
(CLO) Từ ngày 7/4, các khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội và Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc UBND quận, huyện, thị xã quản lý trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất lâu dài theo quy định của Luật Đất đai sẽ có thể cho thuê ngắn hạn.
(CLO) Ngày 1/4, UBND tỉnh Nghệ An cho biết vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với một công dân tại huyện Hưng Nguyên vì không tuân thủ lệnh gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật.
(CLO) Công ty TNHH VR Studio (VR Studio) là công ty của Đặng Tiến Hoàng (thường được biết đến với biệt danh ViruSs) đã liên tục tăng trưởng doanh thu, thậm chí đạt hơn 11 tỷ đồng vào năm 2021, nhưng lại báo… lỗ 1,9 tỷ đồng trong khi những năm trước đều có lãi trên 3 tỷ đồng dù doanh thu thấp hơn. Cũng kể từ năm 2021, tổng tài sản của doanh nghiệp liên tục giảm mạnh, chỉ còn vỏn vẹn 1 tỷ đồng vào năm 2022.
(CLO) Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá và mỏ đất;... để đạt mục tiêu 3.000km vào năm 2025.
(CLO) Số người vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ giảm gần 94% sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump triển khai hàng loạt biện pháp cứng rắn nhằm siết chặt nhập cư.
(CLO) MG G50 nắm lợi thế về giá lăn bánh so với 2 đối thủ Hyundai Custin và Toyota Innova Cross, nhưng thua kém đáng kể về trang bị công nghệ và thương hiệu.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh vừa ký công văn số 2462/UBND-TH gửi các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban ngành, đơn vị cấp tỉnh, yêu cầu tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn phường Pom Hán, thành phố Lào Cai do nguy cơ sạt lở đất đối với 31 hộ dân.
(CLO) Tối 31/3, chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đã hạ cánh tại sân bay Đồng Hới, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc mở rộng kết nối hàng không quốc tế tại Quảng Bình. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Cảng hàng không Đồng Hới và Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air) tổ chức.
(CLO) Nhà lãnh đạo cực hữu Pháp Marine Le Pen hôm thứ Hai đã lên tiếng phản đối quyết định của tòa án cấm bà tranh cử tổng thống năm 2027 sau khi kết tội bà sử dụng sai mục đích các quỹ châu Âu.
(CLO) Ban Quản lý Dự án Hàng hải vừa đăng tải thông tin mời thầu cho gói thầu CM-XL05, thuộc dự án "Đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép".
(CLO) Theo Công an tỉnh Nghệ An, lợi dụng việc lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội, không ít đối tượng đã lợi dụng, giả mạo cơ quan chức năng để gửi thông báo kết quả phạt nguội nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) MG G50 nắm lợi thế về giá lăn bánh so với 2 đối thủ Hyundai Custin và Toyota Innova Cross, nhưng thua kém đáng kể về trang bị công nghệ và thương hiệu.
(CLO) Mẫu xe điện Mazda 6e, Volvo EX90 hay BYD Shark 6 nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên về Việt Nam, bên cạnh một số phiên bản cập nhật Honda HR-V và Hyundai Creta 2025…
(CLO) Hãng xe Nhật Bản lần đầu công bố hình ảnh chính thức của Nissan Almera 2026 với một số điều chỉnh về ngoại thất, lần đầu trang bị công nghệ e-Power.