(NB&CL) Lấy báo in là nền tảng để phát triển báo chí dữ liệu, báo điện tử là đột phá để tiến tới tòa soạn đa phương tiện, Báo Hà Tĩnh đã phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để đổi mới mạnh mẽ quy trình sản xuất theo hướng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng...
Lấy báo in là nền tảng để phát triển báo chí dữ liệu, báo điện tử là đột phá để tiến tới tòa soạn đa phương tiện, những năm qua, Báo Hà Tĩnh đã phát huy nội lực kết hợp với tranh thủ ngoại lực để đổi mới mạnh mẽ quy trình sản xuất theo hướng chuyên nghiệp, đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng các ấn phẩm, qua đó, gây được tiếng vang trong làng báo Đảng cả nước và chiếm trọn niềm tin của đông đảo độc giả gần, xa.
Cách đây 60 năm, Báo Hà Tĩnh ra số đầu tiên theo tinh thần Nghị quyết số 20 NQ/T.U ngày 25/7/1962 về việc phát hành tờ báo của Đảng bộ tỉnh và lấy tên là “Hà Tĩnh”. Sự xuất hiện rất sớm của các tờ báo gắn liền với các thời kỳ hoạt động của phong trào cách mạng của địa phương cho thấy, trong bất kỳ thời gian, điều kiện, hoàn cảnh nào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh cũng nhận thức rõ vai trò, tính chất và vị trí quan trọng của báo chí trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, là vũ khí sắc bén, là công cụ tuyên truyền đắc lực trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.
60 năm qua, Báo Hà Tĩnh luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích, vững vàng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, là cầu nối hữu hiệu giữa ý Đảng và lòng dân, là người bạn tâm giao của đông đảo bạn đọc, các tầng lớp nhân dân. Nhiều năm nay, Báo Hà Tĩnh luôn tập trung nâng cao chất lượng nội dung tin/bài theo hướng tinh gọn, hình ảnh nhiều, xen kẽ các video clip, nhất là chú trọng đặt tít ngắn nhưng đủ ý và hấp dẫn. Ngoài sản xuất các tin/bài điện tử thông thường, từ tháng 5/2018, báo điện tử phát triển thêm các sản phẩm hiện đại khác như: eMagazine, Longform, Story, Lens, infographic, truyền hình dẫn hiện trường và MC dẫn trường quay.
Đầu tháng 5/2019, tòa soạn khai thác sản phẩm “Báo nói Hà Tĩnh” theo công nghệ trí tuệ nhân tạo, sử dụng 5 giọng đọc của 5 phát thanh viên được cập nhật trong hệ thống CMS để biên tập viên tùy chọn ứng dụng phù hợp trong từng loại tin, từng ngữ cảnh. Với loại hình báo chí khá mới mẻ này, tòa soạn muốn tạo cho độc giả có thêm một lựa chọn trong tiếp cận thông tin của Báo Hà Tĩnh - từ nay bạn đọc có thể vừa làm việc hay đang lái xe vẫn nghe được tin tức.
Được xác định là loại hình báo chí dữ liệu, song không vì thế mà ấn phẩm báo in Hà Tĩnh trở thành “cơm nguội” đối với bạn đọc. Đáp ứng yêu cầu cập nhật thông tin của độc giả, ngoài làm mới vấn đề đã đăng trên báo điện tử, Tòa soạn cũng chú trọng sản xuất các chuyên đề dài kỳ, các chủ đề chuyên sâu về các vấn đề, ngành, lĩnh vực, địa phương.
Từ đầu năm 2014 đến nay, tòa soạn đã xác định trang Fanpage “Báo Hà Tĩnh điện tử” như là một ấn phẩm của Báo Hà Tĩnh. Qua kênh quảng bá này, Báo Hà Tĩnh đã đến gần hơn với bạn đọc toàn cầu trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư cũng như cập nhật các thành tựu trong phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời với đó, tòa soạn cũng nhận được nhiều góp ý, đặc biệt là liên kết phát triển hoạt động nhân đạo vì cộng đồng như: cứu trợ lũ lụt, gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo, làm nhà cho gia đình hoàn cảnh khó khăn…
Đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp, say nghề, dấn thân, không ngừng học hỏi vì bạn đọc.
Đặc biệt, kể từ khi vận hành tòa soạn hội tụ (tháng 4/2018), Báo Hà Tĩnh đã tập trung được trí tuệ tập thể trong tổ chức sản xuất từng sản phẩm, từ khâu đăng ký đề tài, khai thác, xử lý thông tin. Bước tiến mới này đã giúp Báo Hà Tĩnh tạo đột phá khi sớm trở thành một trong những tòa soạn hội tụ trong hệ thống báo Đảng toàn quốc, là mô hình được nhiều báo Đảng địa phương đến tham quan, học tập.
Sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên trong tòa soạn đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi. Báo in đã đến được với các chi bộ trong toàn tỉnh, số lượng phát hành báo in đạt 5.500 bản/kỳ, báo điện tử trung bình 18 vạn lượt truy cập/ngày, cá biệt, trong thời điểm dịch COVID-19, có ngày, lượt truy cập đạt hơn 80 vạn.
Liên tục gần 4 năm nay, Báo Hà Tĩnh điện tử giữ vững vị trí số 1 trong hệ thống báo Đảng toàn quốc (theo bảng xếp hạng của trang Alexa). Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử hiện có hơn 400.000 người theo dõi, trở thành fanpage đầu tiên của báo Đảng địa phương trên toàn quốc nhận được dấu tích xanh của Facebook.
Chuyên nghiệp trong xây dựng, tổ chức thực hiện đề tài; sáng tạo trong hình thức thể hiện nhằm chuyển tải thông tin một cách hấp dẫn, sinh động, chân thực nhất đến bạn đọc; theo đuổi đến cùng vấn đề và đặc biệt là phát huy vai trò định hướng thông tin dư luận xã hội... là cách thức mà Báo Hà Tĩnh đang nỗ lực thực hiện nhằm khẳng định vị trí chủ lực trong công tác truyền thông của tỉnh nhà.
Nhiều năm qua, Báo Hà Tĩnh luôn có các tác phẩm chất lượng tốt, thể hiện bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội và kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo Đảng. Những nỗ lực đó đã được ghi nhận với nhiều giải thưởng ở các “sân chơi” nghề nghiệp lớn trên toàn quốc.
Năm 2020, Giải Báo chí Quốc gia tiếp tục vinh danh Báo Hà Tĩnh trên “sân chơi” uy tín nhất của báo chí toàn quốc. Đây là năm thứ ba liên tiếp và là năm thứ tư trong vòng 5 năm lại nay, Báo Hà Tĩnh giành giải C tại giải báo chí danh giá này. Năm 2021, Báo Hà Tĩnh tiếp tục giành giải C Giải Búa liềm vàng toàn quốc. Ngoài ra, cán bộ, phóng viên tòa soạn còn giành nhiều giải cao tại các giải báo chí các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương…
Phó Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Lê Thị Thủy cho biết: “Việc xây dựng tác phẩm chất lượng cao, có sức nặng để thu hút bạn đọc và tham gia các sân chơi nghề nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm của tờ báo. Xác định rõ mục tiêu này, Báo Hà Tĩnh có cơ chế hỗ trợ về thời gian, phương tiện, con người; chế độ nhuận bút, chính sách thi đua khen thưởng tương xứng. Hằng tháng giao cho các phòng tìm tòi, xây dựng các chuyên đề chất lượng cao để tạo nguồn sản phẩm. Hằng năm, xác định các đề tài chủ lực, giao lãnh đạo các phòng trực tiếp lựa chọn phóng viên, tạo mô hình làm việc nhóm hiệu quả để góp sức làm nên giá trị sản phẩm.
Nhanh nhạy vận dụng lợi thế báo chí đa phương tiện, trong đó trau chuốt, đầu tư hình ảnh, video sinh động, trình bày hấp dẫn, Báo Hà Tĩnh đã xây dựng các sản phẩm có toàn diện về nội dung và hình thức để phục vụ tốt yêu cầu của bạn đọc và đủ “tầm vóc” để bước vào sân chơi của các giải báo chí tầm cỡ quốc gia”.
(CLO) Hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra mức thuế quan mới, theo các quan chức cấp cao cho biết vào Chủ nhật.
(CLO) Tối 6/4/2025, chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Bản trường ca hòa bình" diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đắk Lắk và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
(CLO) Chuỗi trận bất bại kéo dài hơn nửa năm của Liverpool tại Ngoại hạng Anh đã bị chặn đứng sau thất bại 2-3 trước chủ nhà Fulham ở vòng 31. Đây là trận thua đầu tiên của The Kop kể từ tháng 9/2024, khiến cuộc đua vô địch trở nên nóng hơn trong giai đoạn nước rút.
(CLO) Nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, làng Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội) không chỉ là cái nôi của nghề truyền thống mà còn là minh chứng cho nỗ lực giữ gìn văn hóa giữa thời đại số. Trước những thách thức về nhân lực, thị trường và công nghệ, người dân nơi đây đang tìm cách để vừa bảo tồn nghề tổ, vừa thích ứng với nhu cầu thời đại.
(CLO) Trong một nghịch lý đáng báo động, Trung Quốc - quốc gia từng chứng kiến nạn đói kinh hoàng những năm 1960 - giờ đây đang vật lộn với cuộc khủng hoảng béo phì chưa từng có.
(CLO) Tối 6/4, fanpage và kênh TikTok của hoa hậu Thùy Tiên đồng loạt biến mất. Khi truy cập vào fanpage mang tên Nguyễn Thúc Thùy Tiên, người dùng nhận được thông báo: "Không thể tìm thấy tài khoản này". Tương tự khi truy cập vào kênh TikTok có hơn 5,5 triệu lượt theo dõi của Thùy Tiên, cũng nhận thông báo nói trên.
(CLO) Liên quan đến vụ án Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục quảng bá, giới thiệu kẹo rau củ Kera sai sự thật, tài liệu điều tra đến nay xác định, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên có liên quan đến vụ án. Hiện phía cơ quan Công an đang tích cực điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
(CLO) Nhận định U17 Việt Nam vs U17 Nhật Bản, 22h ngày 7/4 tại VCK U17 châu Á 2025; dự đoán tỉ số U17 Việt Nam vs U17 Nhật Bản cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Rạng sáng 7/4 (giờ Việt Nam), Man Utd và Man City đã không ghi được bất cứ bàn thắng nào và chấp nhận chia điểm với trận hòa không bàn thắng tại vòng 31 Ngoại hạng Anh 2024/25.
(CLO) Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều lời rao bán cá tầm với mức giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hấp dẫn này tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và an toàn thực phẩm.
(CLO) Petrolimex và các đối tác vừa đề xuất hai phương án đầu tư hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành: phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; và phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
(CLO) Khi theo dõi các fanpage, kênh youtube, tiktok... của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), chúng ta dễ dàng bắt gặp các buổi truyền hình trực tiếp. Những vấn đề thời sự, nóng hổi đăng tải trên các nền tảng số này thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Và đằng sau câu chuyện đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, thiết bị, đặc biệt là việc đổi mới quy trình sản xuất của mỗi phóng viên, BTV.
(CLO) Bằng những kinh nghiệm nhiều năm "tác chiến", những cơ duyên được học hỏi từ các chuyên gia trên thế giới cùng thực tiễn đào tạo các phóng viên ảnh, nhà báo Nguyễn Tiến Anh Tuấn - Phó Ban Thư ký toà soạn, Trưởng khối nội dung Media - Báo Dân trí- đã đưa ra nhiều quan điểm, nhiều câu chuyện thực tế hữu ích xung quanh chủ đề này trong bài viết gửi báo Nhà báo và Công luận.
(CLO) Theo nhà báo Phùng Văn Hiệp: “Trí tuệ nhân tạo (AI) không có giới hạn tuổi tác, chỉ có giới hạn về tư duy và tinh thần sẵn sàng học hỏi… AI không thay thế người làm truyền hình mà giúp nâng tầm sự sáng tạo của người làm truyền hình”.
(CLO) Chiều 4/4, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí, tuyên truyền tháng 3, định hướng công tác tháng 4 năm 2025.
(CLO) Tại Hội nghị giao ban báo chí quý I/2025, tỉnh Yên Bái đã đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, hướng tới Đại hội Đảng XIV và xây dựng hình ảnh địa phương.
(CLO) Ngày 4/4, tại Trụ sở Bộ Biên tập Báo Nhân Dân, số 71 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Tập đoàn TH tổ chức Hội thảo “Tương lai cho thế hệ vươn mình”.
(CLO) Sáng 4/4, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban báo chí quý I năm 2025 nhằm đánh giá kết quả hoạt động báo chí thời gian qua và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.
(CLO) Mạng xã hội đang tạo ra một 'thế giới song song' đầy cám dỗ, nơi giới trẻ đang phải đối mặt với một nghịch lý: 'bắt kịp' những xu hướng phù phiếm trên mạng xã hội, nhưng lại 'bỏ lỡ' những giá trị đích thực của cuộc sống.
(CLO) Ngày 3/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng chính thức phát động Giải báo chí "Vì một Hải Phòng phát triển" lần thứ VII với chủ đề "Hải Phòng - Thành phố thân thiện".