Điều chỉnh kích thước chữ

Công ty CP Thịnh Tâm Đường “thần thánh hoá” sản phẩm Dakami, lừa dối người tiêu dùng?

(CLO) Kem Dakami chỉ là sản phẩm mỹ phẩm nhưng Công ty CP Thịnh Tâm Đường lại quảng cáo gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.

Audio
Nhiều thông tin quảng cáo gây hiểu lầm Dakami là thuốc chữa bệnh.

Nhiều thông tin quảng cáo gây hiểu lầm Dakami là thuốc chữa bệnh.

Bài liên quan

Báo Nhà báo và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về việc thương hiệu mỹ phẩm Dakami được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, “thổi phồng”, "thần thánh hóa" công dụng của sản phẩm một cách thái quá.

Theo đó, trên hàng loạt website https://www.kem-dakami.com, https://www.dakami-chinh-hang.com, zalo quảng cáo cho nhãn hàng Dakami… có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.

Cụ thể, trên https://www.kem-dakami.com, https://www.dakami-chinh-hang.com, sản phẩm “Kem Dakami chống lão hoá” được quảng cáo: “Nhờ chứa các chất chống oxy hóa mạnh từ thành phần thiên nhiên, Dakami dễ dàng thẩm thấu sâu vào dưới da và kích thích sản sinh collagen, thúc đẩy quá trình tái tạo da, phục hồi, trẻ hóa da, xóa nhăn hiệu quả. Bởi vậy, chỉ sau một thời gian ngắn dùng Dakami (khoảng 2 tuần), nếp nhăn, thâm nám sẽ tan dần, giúp cho da căng bóng sáng mịn và đều màu” hay “chiết xuất collagen hàm lượng cao có trong Dakami sẽ thẩm thấu sâu vào lớp da mặt giúp cho vùng da bị lão hóa, nhăn nheo, chảy xệ căng bóng chỉ sau 2 tuần. Các vết chân chim khóe mắt cũng mờ dần cho đến khi mất hẳn...”.

Không những vậy, để tạo niềm tin cho khách hàng và quảng cáo về mỹ phẩm Dakami, trên các website còn đăng tải hàng loạt clip, hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng nói về sản phẩm như: Ca sĩ Đan Trường, diễn viên Hoàng Yến, ca sỹ Cẩm Ly, MC Cát Tường…

Trong đó, nói về mỹ phẩm Dakami ca sĩ Đan Trường nói rằng: Mỹ phẩm Dakami "đặc trị" làm cho làn da bị nhăn, "đặc trị" chống nhăn hiệu quả…

Hay diễn viên Hoàng Yến còn nhiều lần nhấn mạnh và cho rằng mỹ phẩm Dakami là “thuốc thần thánh” để chữa lành sự lão hóa da…

Website còn đăng tải hàng loạt clip, hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng nói về sản phẩm

Website còn đăng tải hàng loạt clip, hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng nói về sản phẩm

Với những quảng cáo nêu trên, đơn vị phân phối, bán sản phẩm đã khiến không ít người tiêu dùng hiểu nhầm Kem Dakami là một loại thuốc có thể điều trị bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế sản phẩm này chỉ là mỹ phẩm.

Theo tìm hiểu được biết, trong nội dung quảng cáo mà thương hiệu Dakami đang thực hiện trên các website, fanpage thì Sở Y tế Hà Nội không cấp những nội dung như xoá nhăn, đặc trị, số 1… và các từ “trị” và “đặc trị” trên nguyên tắc không được dùng cho quảng cáo mỹ phẩm.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Theo nguồn tin của phóng viên, ngày 15/4/2021, Sở Y tế Hà Nội cũng đã ban hành quyết định xử phạt  Công ty CP Thịnh Tâm Đường 30 triệu đồng, do vi phạm quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một số nội dung tài liệu theo quy định trong quảng cáo mỹ phẩm.

Liên quan đến những nội dung trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Sở Y tế Hà Nội, tuy nhiên sau hơn một tháng liên hệ đơn vị này vẫn không có bất kỳ thông tin phản hồi chính thức nào.

Theo pháp luật hiện hành, tại Điều 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 nêu rõ: Quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo phải phù hợp với phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược. Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Đồng thời, việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố...

Có thể thấy rõ ràng rằng website thuộc Công Ty CP Thịnh Tâm Đường đang quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm với nhiều công dụng không đúng sự thật, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, trái với quy định về quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm do pháp luật Việt Nam và quốc tế quy định.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Minh Chí