UNICEF: Trẻ em Gaza 'bị ảnh hưởng nghiêm trọng' bởi chiến tranh
(CLO) Gần một năm chiến tranh tàn phá đã khiến 2,4 triệu người dân Gaza phải chịu đựng một thảm kịch nhân đạo, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.
Theo dõi báo trên:
Ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 441/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (sau đây gọi tắt là Dự án), trong đó tận dụng tối đa nội dung của Đề án đã trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lưu ý rà soát, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến Kết luận của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng; làm rõ những ý kiến của các Bộ, cơ quan, địa phương và của các chuyên gia trong lĩnh vực này để bảo đảm đồng thuận, thống nhất cao cả hệ thống chính trị, Nhân dân trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV; trong đó làm rõ hơn một số nội dung chủ yếu sau đây:
Báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại… và giải trình rõ hơn lý do tại sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.
Bổ sung rõ các luận cứ để chứng minh cần thiết phải xây dựng toàn bộ tuyến, không phân kỳ theo từng đoạn theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị (nghiên cứu phân tích dựa trên hiệu quả đầu tư giữa phương án đầu tư toàn tuyến so với phương án phân kỳ; ưu thế của từng phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt tốc độ cao ở cự ly nào là phù hợp nhất? trường hợp đầu tư phân kỳ từng đoạn thì có bảo đảm tính kết nối, đồng bộ hay không?...).
Quan điểm vận tải hành khách là chủ yếu, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, thông qua phương án khai thác, điều độ tàu (với vận tốc thiết kế là 350km/h, vận chuyển hành khách khai thác ở tốc độ 320 km/h và khi vận chuyển hàng hóa sẽ khai thác với vận tốc thấp hơn hoặc khung giờ ban đêm; chỉ vận chuyển hàng nhẹ, hàng chuyển phát nhanh; đối với hàng hóa trọng tải lớn, hàng container sẽ sử dụng đường sắt hiện hữu và phương thức vận tải khác).
Phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế dựa trên các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô; có cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn, tổ chức thực hiện dự án và kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư một số hạng mục Dự án. Về đánh giá hiệu quả kinh tế của Dự án cần xem xét hiệu quả tổng thể của nền kinh tế khi có đường sắt tốc độ cao và đánh giá hiệu quả vận hành khai thác dự án đường sắt tốc độ cao.
Lựa chọn một số doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân tham gia
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án về phát triển ngành xây dựng đường sắt Việt Nam, trong đó lựa chọn một số doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân tham gia (thị trường của ngành đường sắt là đủ lớn).
Bộ Công Thương góp ý trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển công nghiệp liên quan cơ khí, chế tạo cho ngành đường sắt (hạ tầng, quản trị, hệ thống điều khiển thông minh, sản xuất toa xe, đầu máy với lộ trình làm chủ ngay từ đầu hoặc chuyển giao từng bước); nghiên cứu có cơ chế giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoặc doanh nghiệp có năng lực tham gia.
Về phát triển nguồn nhân lực, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo: Phát triển nguồn nhân lực cần tính toán đi trước một bước. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển nguồn nhân lực (sử dụng ngân sách nhà nước) để tiếp nhận công nghệ từ xây dựng phát triển hạ tầng, cơ khí, chế tạo, quản lý khai thác và điều hành…
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu tham khảo các cơ chế đặc thù của Đề án hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến năm 2035, để có cơ chế đặc thù phân cấp, phân quyền cho địa phương (cơ chế sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, vốn ngân sách địa phương; địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng; bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm hay nhiều kỳ trung hạn 10, 15 năm…,).
Bộ Giao thông vận tải phân định rõ các nội dung Trung ương và địa phương theo khả năng, năng lực của từng địa phương; Trung ương (Bộ Giao thông vận tải) thống nhất về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy hoạch, thiết kế chi tiết, công nghệ, trang thiết bị, đầu máy, toa xe… qua đó huy động nguồn lực đóng góp ngân sách của địa phương, từ nguồn quỹ đất dọc tuyến và đất tại các nhà ga (theo thiết kế TOD); cơ chế chính sách đổi đất lấy hạ tầng (TOD).
Nghiên cứu cơ chế để doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân tham gia tiếp nhận, nghiên cứu phát triển công nghệ cơ khí, chế tạo, tự động hóa…, trong đó xác định rõ vai trò của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; lấy ngành đường sắt (đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia) để làm "cú huých" phát triển một số ngành quan trọng của nền kinh tế đất nước (bao gồm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ…).
Về hướng tuyến: bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nỗ lực, chủ động phối hợp chặt chẽ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, công việc cần thiết để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV bảo đảm tiến độ, chất lượng theo quy định.
(CLO) Gần một năm chiến tranh tàn phá đã khiến 2,4 triệu người dân Gaza phải chịu đựng một thảm kịch nhân đạo, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.
(CLO) Trận lũ bất ngờ trong đêm tại xã Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) đã khiến nhiều hộ dân phải di tản. Nước ngập, kéo theo bùn đất tràn vào nơi ở bán trú của 1 trường học làm hư hại nhiều đồ dùng, sách vở của học sinh.
(CLO) Nga sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 25% trong năm 2025, tương đương 6,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mức cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, theo tài liệu ngân sách dự thảo của nước này.
(CLO) Sáng 1/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại cơ sở NIC Hòa Lạc.
(CLO) Xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ từ Ấn Độ đã tăng vọt lên mức cao nhất trong hai năm rưỡi khi mùa bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu ở châu Âu bắt đầu, biên lợi nhuận lọc dầu kém, nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu tăng vọt.
(CLO) Do mưa lớn suốt đêm hôm qua cộng với nước từ thượng nguồn đổ về nên sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai xảy ra lũ lớn nhấn chìm cả bãi đất Soi Tiền nằm giữa dòng sông.
(CLO) Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến miền Bắc, theo dự báo, trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 19-22 độ, vùng núi 17-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ.
(CLO) Manchester United sẽ phải trả một khoản tiền bồi thường tương đương với hai năm lương hiện tại nếu quyết định sa thải HLV Erik ten Hag.
(CLO) Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang đã phát hiện nửa tấn tôm nguyên liệu các loại có chứa tạp chất agar.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước tiến mới trong việc kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là mô tô và xe gắn máy. Theo quy định, tất cả các xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải tại các trạm kiểm định chuyên biệt trước khi được phép lưu thông.
(CLO) Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam thu về gần 4.000 tỷ đồng từ xuất khẩu chè sang các nước, vượt kim ngạch cả năm ngoái.
(CLO) Ryan Routh, 58 tuổi, nghi phạm ám sát ông Donald Trump đã không nhận tội trước 5 cáo buộc liên bang trong phiên tòa vào ngày 30/9.
(CLO) Ngọn lửa bùng phát dữ dội, bao trùm cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép trong khu dân cư ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ được huy động đến hiện trường tham gia dập lửa.
(CLO) Sáng sớm nay (1/10), bão Krathon đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, mạnh lên cấp 16 (cấp siêu bão).
(CLO) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định nới thời hạn cập nhật căn cước công dân đối với các nhà đầu tư chứng khoán từ ngày 1-10 năm nay sang đầu năm 2025.
(CLO) Mặc dù tính năng tùy chỉnh màn hình khóa trong iOS 18 rất đa dạng và hữu ích, Apple cần cung cấp thêm tùy chọn đơn giản hơn cho người dùng.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ từ ngày 30/9-1/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Dashzegviin Amarbayasgalan và Thủ tướng Luvsannamsrain Oyun-Erdene. Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mông Cổ.
(CLO) Chính phủ xác định xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước, đô thị biển quốc tế, đô thị du lịch lớn gắn với kinh tế biển; là trung tâm nghề cá hiện đại gắn với ngư trường Hoàng Sa và bảo vệ an ninh chủ quyền biển, đảo.
(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Theo Nghị định, thanh toán tiền sử dụng đường bộ được thực hiện theo phương thức mở và phương thức kín.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp tại Điều 130 Luật Xây dựng.
(CLO) Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Ninh Bình được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tư pháp. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm kể từ ngày 1/10/2024.
(CLO) Ông Lê Việt Hải – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bị Ban Thường vụ Thành uỷ tạm đình chỉ công tác từ ngày 1/10/2024 do chậm giải ngân vốn đầu tư công.
(CLO) Nam Định vừa công bố phân công, điều động, bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.
(CLO) Quy định khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; điểm mới của định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng; quy định về hành nghề công tác xã hội là một số chính sách mới có hiệu lực trong tháng 10/2024.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ mục tiêu của việc xây dựng Trung tâm tài chính là để hình thành thị trường tài chính, phát triển các dịch vụ tài chính và các dịch vụ đi theo để huy động nguồn lực tài chính cho sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng nói riêng, đất nước nói chung.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, chiều 30/9, ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh cùng chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan hai nước Việt Nam – Mông Cổ.