Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải "lộng hành" trên nhiều tuyến phố

(CLO) Bất chấp những nỗ lực xử lý của các lực lượng chức năng, hàng loạt xe tải chở vật liệu, phế thải xây dựng có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên tung hoành trên các tuyến đường nội đô Hà Nội, gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông.

Audio

Nhiều năm qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới thành thùng hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Mặc dù lực lượng chức năng đã không ít lần ra quân kiểm tra, xử lý và bước đầu có được những chuyển biến tích cực, tuy nhiên sau mỗi đợt ra quân, tình trạng này lại thường xuyên tái diễn trên những tuyến đường nội đô, các tuyến quốc lộ khiến người tham gia giao thông vô cùng bức xúc. 

Bất chấp chốt CSGT hiện hữu, hàng loạt xe “hổ vồ” có dấu hiệu chở quá tải vô tư lưu thông qua ngã tư Văn Phú

Bất chấp chốt CSGT hiện hữu, hàng loạt xe “hổ vồ” có dấu hiệu chở quá tải vô tư lưu thông qua ngã tư Văn Phú

Thực tế này cho thấy một bộ phận chủ xe, lái xe hiện vẫn bất chấp các quy định của pháp luật về chở hàng hóa quá tải trọng lưu thông trên đường bộ, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường xá và tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Báo Công luận
Mặc dù đã có biển cấm xe tải trên 10T hoạt động, hàng loạt xe trọng tải 20-40 tấn vẫn tung hoành trên tuyến đường Phúc La (Hà Đông)

Mặc dù đã có biển cấm xe tải trên 10T hoạt động, hàng loạt xe trọng tải 20-40 tấn vẫn tung hoành trên tuyến đường Phúc La (Hà Đông)

Ngày 21/3/2021, Bộ Công an, Cục CSGT đã ban hành kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện. Mục đích của kế hoạch nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, hoặc tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe trên đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Theo phản ánh của người dân quanh khu vực ngã tư Văn Phú – Lê Trọng Tấn, ngày cũng như đêm, từng đoàn xe “hổ vồ”, xe tải cỡ lớn chở đất đá, phế thải xây dựng ùn ùn chạy qua, bất chấp sự có mặt của lực lượng CSGT ở đây.

Bà L.M.H, một người dân sinh sống ở đường Lê Trọng Tấn cho biết, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu, phế thải xây dựng chạy qua, nhiều xe chất vật liệu cao quá thùng, không che đậy khiến bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

“Lúc nào cũng có xe chở vật liệu chạy qua, nhất là thời điểm buổi tối, toàn xe howo 3, 4 chân chở lặc lè đất đá, cát sỏi gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông nhưng rất hiếm khi thấy lực lượng chức năng xử lý”, bà H. cho biết.

Chiếc xe rơ-mooc chở đầy gạch bê tông “vô tư” lưu thông qua ngã tư Cầu Tó trong sự bất lực của lực lượng CSGT

Chiếc xe rơ-mooc chở đầy gạch bê tông “vô tư” lưu thông qua ngã tư Cầu Tó trong sự bất lực của lực lượng CSGT

Ghi nhận của PV tại nhiều thời điểm cho thấy, tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá khổ, quá tải xảy ra rất công khai như thách thức sự có mặt của lực lượng CSGT. Những chiếc “hổ vồ” trên thùng xe chất đầy ắp cát sỏi, che đậy sơ sài vô tư di chuyển từ đường Lê Trọng Tấn, qua ngã tư Văn Phú rồi vào đường đường Phúc La để tiến vào nội đô thành phố. Ở chiều ngược lại, những chiếc xe này thường chở phế thải xây dựng hướng về huyện Hoài Đức, Quốc Oai để đổ thải. Trong quá trình di chuyển, nhiều xe do không che đậy kỹ khiến vật liệu trên thùng xe chảy rào rào xuống lòng đường, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Từ 21h trở đi, những chiếc xe chở vật liệu, cát sỏi thi nhau oanh tạc các tuyến đường

Từ 21h trở đi, những chiếc xe chở vật liệu, cát sỏi thi nhau oanh tạc các tuyến đường

Đặc biệt, từ 21h đến sáng là thời điểm những chiếc xe này hoạt động với tần xuất mạnh nhất. Những chiếc xe tải trọng lớn trên 30 tấn, thùng xe vẫn hiện rõ các mối hàn cơi nới phóng như bay trên đường khiến người tham gia giao thông vô cùng hoảng sợ.

Tại tuyến đường vành đai 3 đoạn Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến, khu vực này cũng thường xuyên xuất hiện rất nhiều xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động tự do vào buổi đêm. Những chiếc xe chở bùn đất tại các công trường, chở bê tông, chở vật liệu xây dựng thường xuyên vi phạm quy định và luật pháp ngang nhiên di chuyển qua đây.

Hầu hết các xe này đều có dấu hiệu vi pham về tải trọng, cơi nới thành thùng và không che đậy thùng xe

Hầu hết các xe này đều có dấu hiệu vi pham về tải trọng, cơi nới thành thùng và không che đậy thùng xe

Cứ từ 21 giờ mỗi tối, hàng đoàn xe quá khổ, quá tải phóng với tốc độ lớn thi nhau “oanh tạc” tuyến đường này khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Phần lớn các xe này chở phế thải từ các công trình xây dựng trong nội đô ra ngoại thành. Ở chiều ngược lại, những chiếc xe này lại chở vật liệu xây dựng vào các công trình.

Với tần suất hoạt động dày đặc, kéo dài, những chiếc xe quá khổ, quá tải đã và đang tàn phá đường xá, gây ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT trên các trục đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến.

Tại tuyến đường Cienco 5 đi qua KĐT Thanh Hà, tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải đang có chiều hướng gia tăng. Kể từ khi tuyến đường này đi vào hoạt động, mỗi đêm có cả trăm lượt xe “hổ vồ” chở vật liệu từ QL21B vào nội đô thành phố.

Nhiều xe chở phế thải xây dựng gây rơi vãi, ô nhiễm môi trường trầm trọng

Nhiều xe chở phế thải xây dựng gây rơi vãi, ô nhiễm môi trường trầm trọng

Mặc dù mới được xây dựng chưa lâu, tuy nhiên tại tuyến đường này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Tình trạng xe quá khổ, quá tải qua đây mỗi tối đã khiến áp lực giao thông tăng cao, nguy cơ tai nạn giao thông luôn hiện hữu với các phương tiện khác.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại tuyến đường Phan Trọng Tuệ, đoạn qua viện K Tân Triều với hàng loạt xe howo chở vật liệu, phế thải xây dựng ùn ùn chạy qua. Đây là tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng giao thông lớn, lòng đường nhỏ hẹp nên những chiếc howo chở quá tải đã trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông qua đây.

Với những gì đang diễn ra, đề nghị các lực lượng chức năng TP Hà Nội  sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Nguyên Bá

 
 
Tin mới
TP. HCM: Liệu người lao động nghèo có cơ hội đi làm trở lại từ ngày 1/10?

(CLO) Từ ngày 1/10, TP. HCM sẽ “từng bước nới lỏng” giãn cách xã hội, nhiều lao động nghèo bị kẹt lại TP. HCM luôn trăn trở về tài chính và mong muốn được có cơ hội đi làm trở lại.

Bất động sản vùng ven dậy sóng nhờ xu hướng dịch chuyển của nhà đầu tư

(CLO) Giãn cách xã hội dần được nới lỏng, dòng tiền của các nhà đầu tư cũng bắt đầu lưu thông, đáng chú ý xu hướng đổ dồn về vùng ven, các địa phương mới để mở rộng quỹ đất, phát triển dự án vẫn duy trì.

Mỹ lên kế hoạch chống lại Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc

(CLO) Các quan chức Mỹ sẽ đi công du châu Mỹ Latinh trong tuần này để theo dõi các dự án cơ sở hạ tầng khi họ chuẩn bị phản đối Sáng kiến Vành đai và Con đường trị giá hàng nghìn tỷ USD của Trung Quốc.

Lâm Đồng: Chốt kiểm soát dịch ùn tắc kéo dài vì tỉnh chống dịch

(CLO) Cho rằng, tỉnh Lâm Đồng áp dụng các biện pháp chống dịch "quá gắt", Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị UBND tỉnh này xem xét, chỉ đạo giải tỏa ùn tắc, tháo gỡ khó khăn để các phương tiện lưu thông thuận lợi.

Giảm 30% tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Quyết định giảm 30% tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đối tượng áp dụng là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Giới trẻ chính là đối tượng thúc đẩy việc sử dụng gỗ hợp pháp tại Việt Nam

(CLO) Ngày 28/9, Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông thúc đẩy việc sử dụng gỗ hợp pháp tại Việt Nam.

Loại bỏ định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới trong truyền thông

(CLO) Từ ngày 28/9 đến ngày 30/9, Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức tập huấn theo hình thức trực tuyến về bình đẳng giới, nhạy cảm giới và phòng-chống bạo lực giới cho phóng viên, biên tập viên báo, đài các tỉnh, thành phía Nam.

Không có việc TP. HCM đề nghị tạm ngưng tiêm vaccine Covid-19 Pfizer

(CLO) Sở Y tế TP. HCM khẳng định, không có văn bản nào đề nghị tạm ngưng tiêm vaccine Pfizer.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) ước lãi quý 3 hơn 60 tỷ đồng, thực hiện gần 80% kế hoạch năm

(CLO) Theo ước tính, công ty đạt kết quả kinh doanh bứt phá trong quý 3 với doanh thu thuần quý 3/2021 đạt 123 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.