Nghề báo

Khi báo chí tìm đường đến “sân nhà” của giới trẻ

Hòa Giang 23/06/2025 08:10

(NB&CL) Thực tế cho thấy, cách Gen Z tiếp cận thông tin đang tạo ra một thách thức lớn cho các tòa soạn truyền thống. Thế hệ này dường như thờ ơ, thậm chí né tránh những định dạng tin tức quen thuộc. Tuy nhiên, lời giải đang dần hé lộ khi các cơ quan báo chí bắt đầu tìm đến “sân nhà” của Gen Z - các nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là những nền tảng ưu tiên video và tính tương tác.

“Chạm” đến GenZ bằng trải nghiệm độc đáo

Trong nỗ lực tiếp cận thế hệ độc giả Gen Z, Báo điện tử VietnamPlus (TTXVN) đang điều chỉnh để thực sự tiếp cận đến “sân nhà” của thế hệ độc giả đầy tiềm năng này, đặc biệt là trên những nền tảng ưu tiên trải nghiệm.

Để thu hút Gen Z, VietnamPlus đã cho ra đời nhiều sản phẩm báo chí sáng tạo và mang tính tương tác cao. Ông Trần Tiến Duẩn, Tổng Biên tập VietnamPlus, chia sẻ rằng tờ báo đã phát triển RapNewsPlus – một sản phẩm độc đáo được Gen Z yêu thích, “bùng nổ” và khuyến khích sự tham gia của giới trẻ qua thiết bị di động. Tiếp nối thành công này, VietnamPlus liên tục giới thiệu các định dạng báo chí dữ liệu và sáng tạo khác như Mega Story, Video 360, Motion Graphics, Chatbot, Podcast, Web Story, Short Video, tất cả đều hướng đến việc tăng cường tương tác với độc giả trẻ.

VietnamPlus cũng tạo dấu ấn riêng trong dịp Tết Nguyên đán bằng việc ra mắt các chuyên trang đặc biệt. Giai phẩm số Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được thiết kế hiện đại, sáng tạo, kèm quà tặng công nghệ độc đáo và đặc biệt là việc VietnamPlus trở thành cơ quan báo chí đầu tiên ứng dụng công nghệ Thực tế ảo tăng cường (AR) với sản phẩm thiệp chúc Tết 3D, mang lại trải nghiệm mới mẻ. Ông Duẩn cho biết thêm: “Ở Giai phẩm số Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, với chủ đề “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, tích hợp nhiều công nghệ mới, đem lại trải nghiệm thú vị cho độc giả, trong đó có chuyên mục “Giải trí đầu Xuân” với trò chơi xếp hình tranh dân gian kết hợp giữa báo chí sáng tạo, chuyển đổi số và truyền thống dân tộc”.

anhthay.jpg
Sản phẩm 3D tương tác (Interactive 3D) về sự kiện lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô của VietnamPlus đã xuất sắc đạt Giải “Sản phẩm Số sáng tạo nhất” (Best Innovative Digital Product) của Hiệp hội các Nhật báo và Nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN-IFRA).

Đặc biệt, nhân các sự kiện lớn và dấu mốc quan trọng, VietnamPlus luôn trình làng những sản phẩm số ứng dụng công nghệ cao. Năm 2024, VietnamPlus đã ra mắt sản phẩm 3D tương tác về sự kiện 70 năm Giải phóng Thủ đô. Sản phẩm này kể lại những câu chuyện lịch sử một cách sống động, cho phép độc giả nhập vai và trải nghiệm từ mô hình 3D Cột cờ Hà Nội, thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, đến Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến, Chiến thắng Điện Biên Phủ, và ngày khải hoàn 70 năm về trước.

Gần đây nhất, VietnamPlus đã ra mắt sản phẩm đa phương tiện đặc biệt “Hùng ca thống nhất đất nước” mừng ngày Giải phóng miền Nam.“Tựa như một thước phim chiếu chậm, sản phẩm đa phương tiện 3D tương tác này đưa độc giả hòa mình vào dòng chảy cuộc trường chinh thống nhất đất nước thông qua các video tư liệu, tương tác trên máy tính/điện thoại thông minh, và trải nghiệm game 3D đồ họa. Những thông tin lịch sử được kể lại theo phong cách báo chí dữ liệu, videographic trực quan hóa và những âm thanh podcast ghi lại các thời khắc đáng nhớ của đất nước”, ông Duẩn chia sẻ.

Tham vọng mở rộng phạm vi tiếp cận đến 80% GenZ

Tiếp nối những chia sẻ về tầm quan trọng của việc thích nghi với Gen Z, ông Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa Truyền thông – Trung tâm Tin tức – Đài Truyền hình TP.HCM (HTV), cho biết chiến lược của HTV tập trung vào Đa dạng hóa nội dung, Đa kênh tiếp cận và Tăng cường tương tác. “Chúng tôi không chỉ hướng tới sự hiện diện đơn thuần mà còn đặt mục tiêu biến các nền tảng này thành cầu nối hiệu quả nhất để tiếp cận và gắn kết với đối tượng khán giả trẻ” - ông Thịnh chia sẻ.

Để đạt được điều này, vị Trưởng phòng giải thích rằng, HTV tận dụng tối đa thế mạnh về thương hiệu và uy tín để thu hút Gen Z, những người đề cao tính xác thực. Đồng thời, Đài luôn thích nghi và đổi mới không ngừng để bắt kịp thói quen tiêu thụ nội dung biến đổi của thế hệ này, thể hiện qua việc ra mắt MC.ZI – MC AI đầu tiên của HTV, ứng dụng HTMm, và sắp tới là Nền tảng Tin tức đa truyền thông trên HTV.com.vn với tính năng cá nhân hóa trải nghiệm.

htv.jpg
Việc ra mắt MC.ZI – MC AI đầu tiên của HTV không chỉ đơn thuần là người dẫn mà còn tham gia tương tác trực tiếp với người dùng.

Về mục tiêu, HTV đặt ra định hướng tăng trưởng mạnh mẽ lượt theo dõi và tương tác trên các nền tảng chủ chốt, mở rộng phạm vi tiếp cận để 80% Gen Z biết đến nội dung HTV, nâng cao mức độ gắn kết bằng cách xây dựng cộng đồng tích cực, và đa dạng hóa nguồn doanh thu từ các nền tảng số.

Ông Thịnh cho biết việc điều chỉnh nội dung là trọng tâm trong chiến lược thu hút Gen Z. HTV ưu tiên sự ngắn gọn, trực quan và hấp dẫn. Các bản tin dài được chuyển đổi thành video ngắn, infographic, và đặc biệt phát triển mạnh video siêu ngắn (micro-videos) với sự góp mặt của MC.ZI làm gương mặt đại diện. Những nội dung này cũng được tối ưu trên ứng dụng HTMm và nền tảng web mới, đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Đối với chủ đề, HTV tập trung vào những lĩnh vực Gen Z quan tâm như xã hội, môi trường, công nghệ, khởi nghiệp, giáo dục, giải trí lành mạnh và tin tức địa phương.

Khi bàn về phong cách thể hiện, ông Ngô Trần Thịnh cho biết, ngôn ngữ được sử dụng mang tính tự nhiên, đôi khi lồng ghép các “meme” hay “trend” phù hợp để tạo cảm giác thân thiện, nhưng vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp và chính xác của thông tin. Đồng thời, Đài cũng sẽ tiếp tục phát triển các nhân vật ảo như MC.ZI, những MC không chỉ đơn thuần là người dẫn mà còn tham gia tương tác trực tiếp với người dùng, trả lời câu hỏi và thậm chí là “bắt trend” cùng Gen Z để tạo sự gắn kết. Các yếu tố tương tác như thăm dò ý kiến, đố vui, thử thách, Q&A trực tuyến sẽ được tăng cường, khuyến khích Gen Z bình luận và chia sẻ quan điểm.

Với những bước đi chiến lược kể trên, ông Ngô Trần Thịnh khẳng định việc đa dạng hóa nội dung từ báo chí truyền hình truyền thống sang các sản phẩm sáng tạo số là điều tất yếu. “Không chỉ là tin tức thuần túy, chúng tôi sẽ sản xuất các dạng nội dung như phóng sự ngắn, phỏng vấn nhanh, mini-documentary, Vlog, podcast, và livestream” ông cho biết. HTV cũng đặc biệt chú trọng khuyến khích và tạo điều kiện cho các phóng viên, biên tập viên trẻ tham gia sản xuất nội dung cá nhân trên các nền tảng số, mang đến góc nhìn đa chiều và gần gũi hơn với khán giả.

Với những nỗ lực trên không chỉ giúp các cơ quan báo chí như HTV hay VietnamPlus kết nối hiệu quả hơn với Gen Z mà còn định hình một tương lai báo chí năng động, tương tác và luôn đổi mới.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Khi báo chí tìm đường đến “sân nhà” của giới trẻ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO