Kon Tum: Sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến đường nghìn tỷ chưa hết thời gian bảo hành

Thứ tư, 14/08/2024 14:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tuyến đường tránh TP Kon Tum được đầu tư xây dựng với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dù đang trong thời hạn bảo hành nhưng nhiều đoạn trên tuyến đường đã bị hư hỏng, sụt lún hình thành những hố sâu nguy hiểm.

Đường nghìn tỷ vừa bàn giao đã chi chít "ổ gà"

Được biết, tuyến tránh TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2017. Tuyến đường có chiều dài gần 25km với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này nhằm hạn chế xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Kon Tum, nâng cao khả năng thông xe, giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ thuận tiện đi lại cho người dân trong vùng, góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội cho địa phương, đảm bảo an ninh quốc phòng.

kon tum sut lun hu hong nghiem trong tren tuyen duong nghin ty chua het thoi gian bao hanh hinh 1

Xuất hiện chi chít các điểm hư hỏng trên tuyến đường nghìn tỷ (ảnh Trần Hiền)

Theo đó, dự án tuyến tránh TP Kon Tum do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào năm 2018. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Trường Long và Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum, công trình được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 7/2021 và được bàn giao cho Khu Quản lý đường bộ III từ ngày 30/6/2023. Hiện dự án vẫn đang trong thời gian bảo hành theo quy định.

kon tum sut lun hu hong nghiem trong tren tuyen duong nghin ty chua het thoi gian bao hanh hinh 2

Mặt đường bong tróc, sụt lún hình thành những hố sâu (ảnh Trần Hiền)

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào ngày 13/8, trên tuyến đường nghìn tỷ xuất hiện dày đặc các điểm hư hỏng, bong tróc. Nhiều vị trí sụt lún tạo thành những “ổ gà”. Đáng nói tình trạng xuống cấp đã diễn ra trong một thời gian dài, những vị trí hư hỏng, sụt lún này đã và đang tiếp tục lan rộng tạo thành những hố sâu nguy hiểm, rình rập người tham gia giao thông.

Đặc biệt là đoạn Km 1562A – Km1562D xuất hiện rất nhiều vị trí mặt đường bị bong bật, “ổ gà”. Đoạn Km trên vào ban đêm không có đèn đường chiếu sáng, khi trời mưa các phương tiện khó có thể phát hiện ra các vị trí hư hỏng, mặt đường lún lõm. Một số trường hợp phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến này đã bị nổ lốp, hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

kon tum sut lun hu hong nghiem trong tren tuyen duong nghin ty chua het thoi gian bao hanh hinh 3
kon tum sut lun hu hong nghiem trong tren tuyen duong nghin ty chua het thoi gian bao hanh hinh 4

Những vị trí hư hỏng lan rộng giữa đường "bẫy" người tham gia giao thông (Trần Hiền)

Theo biên bản kiểm tra hiện trường của Văn phòng quản lý đường bộ III.4 thuộc Khu quản lý đường bộ III, trên mặt đường tuyến tránh TP Kon Tum phát sinh hàng chục “ổ gà”, sình lún, nhiều vị trí hiện đã hư hỏng nặng hơn. Tại Km 1548+270 mặt đường hai bên đầu cống bị lún lõm…Hàng loạt đoạn trên tuyến đường nghìn tỷ đèn nháy vàng đã hư hỏng, không hoạt động.

Nhà thầu “chây ì” khắc phục, sửa chữa

Liên quan đến vấn đề trên, Văn phòng Khu quản lý đường bộ III cũng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Phòng CSGT-Công an tỉnh Kon Tum kiểm tra hiện trạng hư hỏng trên tuyến tránh TP Kon Tum. Đặc biệt theo phản ánh của Phòng CSGT – Công an tỉnh Kon Tum, hiện đoạn tuyến Km 1562+900 phát sinh hư hỏng cục bộ mặt đường gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

kon tum sut lun hu hong nghiem trong tren tuyen duong nghin ty chua het thoi gian bao hanh hinh 5

Các điểm hư hỏng hình thành nhiều "ổ gà" đọng nước rất sâu (ảnh Trần Hiền)

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, thời gian qua Khu quản lý đường bộ III, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã có nhiều văn bản đề nghị sữa chữa hư hỏng công trình trong thời gian bảo hành thuộc dự án tuyến tránh TP Kon Tum. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum cũng liên tục có văn bản yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thực hiện trách nhiệm bảo hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại dự án nêu trên.

Mặc dù, các cơ quan chức năng liên tục ban hành các văn bản yêu cầu nhà thầu khắc phục. Cụ thể, hai lần gần nhất Sở Giao thông Vận tải yêu cầu nhà thầu sửa chữa các vị trí hư hỏng là trước ngày 30/7 và trước 10/8. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại còn rất nhiều vị trí hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa.

kon tum sut lun hu hong nghiem trong tren tuyen duong nghin ty chua het thoi gian bao hanh hinh 6
kon tum sut lun hu hong nghiem trong tren tuyen duong nghin ty chua het thoi gian bao hanh hinh 7

Các đơn vị chức năng liên tục có văn bản yêu cầu nhà thầu sớm sửa chữa khắc phục hư hỏng trên tuyến tránh Kon Tum nhưng nhà thầu vẫn chưa thực hiện (ảnh Trần Hiền)

Mới đây, Văn phòng quản lý đường bộ III.4 tiếp tục đề nghị Sở Giao thông Vận tải có biện pháp chỉ đạo nhà thầu khắc phục ngay tình trạng mặt đường phát sinh hư hỏng, “ổ gà”, lún lõm; thực hiện sửa chữa hệ thống đèn nháy vàng, các đoạn rãnh bị hư hỏng nhằm đảm bảo ATGT.

Bởi theo đơn vị này, hiện thời tiết đang tiếp tục có mưa, các vị trí hư hỏng nếu không được sửa chữa kịp thời sẽ ngày càng phát sinh lan rộng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

kon tum sut lun hu hong nghiem trong tren tuyen duong nghin ty chua het thoi gian bao hanh hinh 8

Trong ngày 13/8, các đội thi công đã tiến hành vá tạm nhằm đảm bảo ATGT khi thời tiết nắng ráo sẽ tiến hành thảm nhựa (ảnh Trần Hiền)

kon tum sut lun hu hong nghiem trong tren tuyen duong nghin ty chua het thoi gian bao hanh hinh 9

Tuy nhiên việc sửa chữa này không được các đơn vị đặt biển báo trong khi lưu lượng xe lưu thông trên tuyến khá dày (ảnh Trần Hiền)

Trao đổi với PV, ông Đàm Phúc Tuyên – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum cho biết: “Nguyên nhân khiến tuyến đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng là do mưa. Sau những trận mưa lớn, kéo dài đã khiến những điểm hư hỏng nhỏ lan rộng. Để kịp thời khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đơn vị đã nhiều lần đề nghị Công ty Cổ phần Trường Long và Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun khẩn trương kiểm tra, khắc phục. Hiện đơn vị đang đôn đốc nhà thầu nhanh chóng sửa chữa các vị trí hư hỏng. Nếu sau ngày 20/8, nhà thầu vẫn không thực hiện, chúng tôi sẽ có biện pháp cứng rắn hơn”.

Trần Hiền

Bình Luận

Tin khác

Hoàn thành kết nối cầu bộ hành các nhà ga trên cao, rút ngắn tiến độ tuyến Metro số 1

Hoàn thành kết nối cầu bộ hành các nhà ga trên cao, rút ngắn tiến độ tuyến Metro số 1

(CLO) Theo chủ đầu tư dự án Metro số 1, việc hoàn thành kết nối nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn trả lưu thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức, rút ngắn 45 ngày so với kế hoạch.

Giao thông
Nam Định hợp long cầu Đống Cao vượt sông Đào

Nam Định hợp long cầu Đống Cao vượt sông Đào

(CLO) Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định tổ chức Lễ hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II).

Giao thông
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khiến xe 3 ô tô hư hỏng nặng

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khiến xe 3 ô tô hư hỏng nặng

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) khiến 3 xe ô tô hỏng nặng, làn đường bị ách tắc kéo dài.

Giao thông
Chùm ảnh: Ngày đêm khoét núi, mở rộng làn đường trên tuyến Quốc lộ 19

Chùm ảnh: Ngày đêm khoét núi, mở rộng làn đường trên tuyến Quốc lộ 19

(CLO) Để đảm bảo tiến độ, hiện các nhà thầu thi công nâng cấp, mở rộng đèo An Khê (thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19) đều thi công “3 ca, 4 kíp” làm cả ngày lẫn đêm. Những phân đoạn khoét núi, nắn chỉnh hàng chục khúc cua nhỏ hẹp… tiêu tốn khá nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực.

Giao thông
Xây dựng hệ thống trung tâm quản lý điều hành giao thông đường cao tốc

Xây dựng hệ thống trung tâm quản lý điều hành giao thông đường cao tốc

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình xây dựng trung tâm quản lý điều hành giao thông tại các tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn đến năm 2025.

Giao thông