Gia Lai: Phát hiện người đàn ông tử vong tại nghĩa trang
(CLO) Một người đàn ông được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ tại một nghĩa trang thuộc TP Pleiku (Gia Lai). Hiện lực lượng Công an đang điều tra, làm rõ vụ việc.
Theo dõi báo trên:
+ Thưa ông, đâu là động lực thôi thúc ngành báo chí “chuyển mình” giữa thời đại công nghệ 4.0?
- Như chúng ta đã biết, báo chí và truyền thông (BC&TT) là lĩnh vực chịu tác động trực tiếp của sự phát triển công nghệ số. Báo chí nói riêng, truyền thông nói chung là “công cụ trung gian tương tác” hoạt động ở khu vực “giao diện” giữa các tổ chức với nhau và với xã hội. Vì vậy, khi các tổ chức và xã hội thực hiện chuyển đổi số thì áp lực chuyển đổi số đối với lĩnh vực báo chí – truyền thông ngày càng lớn.
Ở Việt Nam, việc đầu tư và ứng dụng hệ thống thiết bị trên nền tảng IoT, khai thác big data và AI được các cơ quan báo chí quan tâm nhiều hơn. Trong đó, một số cơ quan báo chí đặt vào trọng tâm chiến lược để xác lập định vị của mình trong hệ sinh thái báo chí – truyền thông ngày càng đa dạng, phức tạp và bị “phân mảnh” (fragmentation) đến mức rối loạn.
Trong nỗ lực theo đuổi mục tiêu chuyển đổi số, yêu cầu về nguồn nhân lực mới cho ngành báo chí nói riêng, truyền thông nói chung cần được chuẩn bị tốt hơn. Các tòa soạn cần sẵn sàng một chiến lược “làm mới” đội ngũ làm báo với mức đòi hỏi về năng lực số (digital capability) cao hơn, rõ ràng hơn.
+ Với vai trò là người đứng đầu Hội đồng Khoa học và Đào tạo, xin ông cho biết Khoa Báo chí & Truyền thông ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM đã và đang ứng dụng những giải pháp nào để đổi mới công tác đào tạo, nhằm bắt kịp dòng chảy chuyển đổi số?
- Đổi mới công tác đào tạo báo chí và truyền thông trên thực tế đã được Khoa BC&TT đặt ra với những định hướng chính về chuyển đổi mục tiêu và nội dung đào tạo, về phương thức và điều kiện tổ chức đào tạo. Từ đó, có thể đáp ứng bền vững các đòi hỏi về chất lượng nguồn nhân lực tương thích với yêu cầu của chuyển đổi số.
Về mục tiêu đào tạo, sinh viên tốt nghiệp (SVTN) phải đạt được năng lực kỹ thuật số (digital capability) phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số.
Về chương trình đào tạo (CTĐT), bổ sung và cập nhật nhiều nội dung mới liên quan đến sự phát triển vũ bão của xã hội thông tin, theo kịp những cách tiếp cận nghề nghiệp mới dựa trên nguyên lý khai thác lợi thế của chuyển đổi số.
Về phương thức đào tạo, sự phát triển vượt bậc của ICT, của yêu cầu chuyển đổi số trên thực tế đã “phá vỡ” không gian học tập truyền thống, thúc đẩy các phương thức “đào tạo sống” (live training) và buộc nhà trường phải tính đến những phương thức tổ chức đào tạo “phi truyền thống” như: “giờ học tòa soạn”, “lớp học đảo ngược”, “giảng viên - chuyên gia”, học tập kết hợp (blended learning)… Học dựa trên trải nghiệm và học dựa trên dự án cần được chú trọng nhiều hơn để tăng cường cơ hội và tính chủ động trong phát triển năng lực của người học. Điều này đồng nghĩa với nhiều thay đổi về phương cách tổ chức dạy học, thi cử của nhà trường.
Về điều kiện đào tạo, sự phát triển vượt bậc của ICT trong thời gian gần đây đã tạo ra một nền tảng ứng dụng công nghệ thế hệ mới cho các tòa soạn, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng sản xuất và phân phối thông tin, đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải đầu tư cập nhật hệ thống trang thiết bị dạy học chuyên ngành với đòi hỏi không nhỏ về ngân sách.
Về năng lực giảng dạy, giảng viên được cập nhật và nâng cao năng lực số để đủ khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực báo chí. Cảnh quan xã hội thông tin thay đổi rất nhanh buộc giảng viên phải chủ động tiếp cận và cập nhật liên tục sự thay đổi trong lĩnh vực để cập nhật nội dung giảng dạy.
Bên cạnh việc xây dựng năng lực số cho các cử nhân BC&TT, việc tập trung xây dựng năng lực làm nội dung sáng tạo, kiểm chứng chuyên nghiệp và báo chí dữ liệu là định vị then chốt và bền vững về giá trị đào tạo BC&TT trong bối cảnh xã hội công nghệ phát triển vượt bậc, nhiều khâu lao động “giản đơn” trong nghề báo/truyền thông sẽ có khả năng bị thay thế dễ dàng bởi AI, bởi robot làm báo. Khoa BC&TT đã sớm đưa vào CTĐT các môn học mới như tư duy sáng tạo, đồ họa thông tin để chuẩn bị năng lực làm nội dung sáng tạo cho sinh viên.
+ Trong tiến trình phát triển, khó khăn và thách thức là điều không thể tránh khỏi. Theo ông, những khó khăn thách thức mà các cơ sở đào tạo báo chí, truyền thông ở nước ta đang phải đối mặt là gì?
- Đối chiếu với những đòi hỏi nêu trên, có thể nhận ra 3 thách thức chính mà các trường đại học đào tạo chuyên ngành báo chí, truyền thông sẽ phải đối mặt. Trong đó, phải kể đến thách thức về định vị giá trị CTĐT.
Trong bối cảnh chuyển đổi số với sự thay đổi rất nhanh của xã hội thông tin, các trường đại học cần xác định tầm nhìn thế nào và cần áp dụng công nghệ thiết kế và vận hành CTĐT ra sao để có thể đào tạo các cử nhân chuyên ngành có năng lực vừa đáp ứng đòi hỏi trước mắt của thị trường, vừa đảm bảo tính bền vững trong phát triển bản thân và nghề nghiệp.
Đồng thời, thách thức về đổi mới phương thức tổ chức đào tạo cũng được đặt ra. Bởi, những hình thức dạy và học mới “phi truyền thống” sẽ phá vỡ nhiều thói quen tổ chức và quản lý đào tạo, đòi hỏi các trường phải có tinh thần mạnh dạn và tiên phong.
Ngoài ra, các trường đại học đào tạo còn đứng trước thách thức về nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực giảng dạy. Sự đổi mới của ngành báo chí, truyền thông dưới tác động của xã hội công nghệ trên thực tế đã đẩy nhiều giảng viên của ngành vào tình thế “lạc hậu”, kéo theo đó việc tìm kiếm đội ngũ thay thế sẽ tạo ra một “khoảng trống” nhân lực khó tránh khỏi.
+ Nhìn rộng ra bước tiến của ngành báo chí thế giới, theo ông, những mô hình đào tạo nào nước ta có thể học hỏi, ứng dụng?
- Sáng kiến CDIO là một khung giáo dục được khởi xướng tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vào cuối những năm 1990. CDIO là viết tắt của 4 từ Conceive – Design – Implement – Operate, phản ánh vòng đời căn bản nhất để tạo ra sản phẩm kỹ thuật. CDIO tuy xuất phát từ lĩnh vực đào tạo kỹ thuật, nhưng cách tiếp cận này trên thực tế có thể là một bài học tốt về xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT) dựa trên đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan và phản ánh được các yêu cầu về năng lực nghề nghiệp phù hợp với bối cảnh phát triển thực tế.
Khoa BC&TT đã mạnh dạn áp dụng CDIO để tổ chức đào tạo dựa trên phân tích về vòng đời nghề báo CVEP (Collect – Verify – Explain – Publish) và vòng đời nghề truyền thông APPP (Analyze – Planning – Produce – Publish). Trên cơ sở của 2 vòng đời CVEP và APPP, cần xây dựng khung năng lực (competence framework) cụ thể để thiết kế chuẩn đầu ra và CTĐT chuyên ngành. Ở mỗi khâu trên vòng đời CVEP và APPP, các yêu cầu về năng lực số, năng lực sáng tạo được chỉ định cụ thể.
+ Để đạt được những chuyển biến tích cực hơn trong việc đổi mới đào tạo báo chí truyền thông trong thời gian tới, ngoài nhà trường, ông cho rằng các cơ quan báo chí cũng như cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí cần có sự phối hợp nào?
- Theo tôi, các tòa soạn nên “mở cửa” nhiều hơn nữa để đón nhận sinh viên thực tập và chủ động hỗ trợ tổ chức các “giờ học toà soạn”. Còn về phía cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, theo tôi cần bổ sung định mức lao động “truyền thụ nghề nghiệp” đối với các chức danh nghề báo để quy chuẩn trách nhiệm của đội ngũ nhà báo đối với việc hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực báo chí chuyên nghiệp.
+ Trân trọng cảm ơn ông!
Kỳ Hoa (Thực hiện)
(CLO) Một người đàn ông được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ tại một nghĩa trang thuộc TP Pleiku (Gia Lai). Hiện lực lượng Công an đang điều tra, làm rõ vụ việc.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6044/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.
(CLO) Hôm nay (21/11), chỉ số VN-Index tăng gần 12 điểm, lên sát 1.230 điểm với sự hỗ trợ mạnh từ nhóm cổ phiếu ngân hàng.
(CLO) Trưa 21/11, lực lượng chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.
Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
(CLO) Tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất chủ trương tổ chức Festival mỳ Quảng trong năm 2025 để tăng cường thu hút du khách.
(CLO) Hội chợ được kỳ vọng góp phần hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 đang trải qua những khó khăn nhất định, tuy nhiên đây cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để nắm bắt các cơ hội, được ủng hộ bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi và môi trường lãi suất thấp.
(CLO) Hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn (Bình Định) có niên đại cuối thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 12 làm bằng đá sa thạch, vừa được công nhận là bảo vật quốc gia.
(CLO) Ngày 21/11, UBND xã Krông Năng, huyện Krông Pa (Gia Lai) cho biết, đã có báo cáo về việc bé gái 4 tuổi bị xâm hại tình dục tại buôn Ia Sóa, xã Krông Năng.
(CLO) Chợ Bến Thành, Đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo vừa được được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật của Thành phố.
(CLO) Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh. Qua đó có thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách.
(CLO) Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh vừa công bố danh sách 673 phương tiện vi phạm giao thông bị phạt nguội từ 4/11 đến 10/11.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai vừa có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Đặng Nguyễn Thị Hồng Hoa (kế toán Sở Nội vụ) và bà Trần Thị Minh Hà (chuyên viên Ban Tôn giáo).
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.
(CLO) Ngày 21/11, Ban Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Bình lần thứ VI-năm 2024 tổ chức lễ tổng kết, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.
(CLO) Ngày 20/11 tại trụ sở Thông tấn xã Pathet Lào ở thủ đô Vientiane, đoàn đại biểu TTXVN do Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang làm trưởng đoàn và đoàn đại biểu KPL do Tổng Giám đốc Vannasin Simmavong làm trưởng đoàn đã tiến hành hội đàm.
(CLO) Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 16/2004 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng và đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong hệ thống báo chí, xuất bản TP tổ chức vào ngày 20/11.
(CLO) Ngày 20/11 hàng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh những người thầy, người cô những người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Để thể hiện tình cảm này, không ít nhà báo đã sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm báo chí được đầu tư công phu, đồng thời bằng tình cảm trân trọng, người làm báo còn luôn đồng hành chia sẻ khó khăn cùng ngành giáo dục vùng cao.
(CLO) Triển khai Kế hoạch 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày 19/11/2024, Hội Nhà báo Việt Nam đã có văn bản phát động và đề nghị các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo hưởng ứng việc tuyên truyền và tham gia sáng tác mẫu logo Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
(CLO) Ngày 19/11, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp Cục Thủy lợi, Viện Quy hoạch Thủy lợi, Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam tổ chức diễn đàn nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, bảo đảm vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới.
(CLO) Ngày 19/11, Đoàn công tác do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dẫn đầu đã trao tặng tỉnh Lào Cai 68.000 cây xanh nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi.
(CLO) Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa có công văn gửi các cơ quan báo chí về đẩy mạnh tuyên truyền, hưởng ứng tham gia Giải Báo chí toàn quốc về bình đẳng giới năm 2024.
(CLO) Ngày 18/11, tại TP. Cần Thơ, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức hội thảo 'Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững'.