Điều chỉnh kích thước chữ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với tỉnh Đồng Tháp về khoa học và giáo dục

(CLO) Hôm nay (24/9), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp về khoa học và giáo dục; dâng hương tại Khu Di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; thăm một số cơ sở giáo dục, doanh nghiệp khoa học công nghệ, hội quán nông dân trên địa bàn TP. Cao Lãnh.

Báo nói Công luận
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương cho biết trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực để phát triển mạng lưới trường, lớp học và trang thiết bị dạy học ở các bậc học, cấp học được quan tâm đầu tư.

Công tác đào tạo nghề được đổi mới gắn với yêu cầu của doanh nghiệp, chú trọng dạy kỹ năng, tác phong làm việc công nghiệp, ứng dụng công nghệ-thông tin trong giảng dạy, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường lao động.

Đồng Tháp đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ (KHCN) phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hoàn thành Đề án khoa học “Liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Đồng Tháp Mười đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Tỉnh đang xúc tiến hợp tác với Trường ĐH Bách khoa TPHCM nghiên cứu về xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, làng thông minh. Ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong sản xuất hoa kiểng cảnh gắn với phát triển du lịch tại làng hoa kiểng Sa Đéc; truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông sản chủ lực. Ứng dụng công nghệ trong sơ chế, bảo quản và chế biến nông sản; giải pháp công nghệ xử lý rác thải, nước thải và bùn ao nuôi cá; xây dựng mô hình canh tác nông nghiệp an toàn sinh học…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm một cơ sở giáo dục tại TP. Cao Lãnh. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm một cơ sở giáo dục tại TP. Cao Lãnh. Ảnh: VGP

Nêu ra những khó khăn, Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp Nguyễn Thanh Hùng cho biết việc kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực giáo dục gặp khó khăn cả về cơ chế, quy định luật cũng như thiếu hướng dẫn của bộ ngành.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT Đồng Tháp nêu khó khăn trong triển khai tập huấn, bồi dưỡng giáo viên theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT khá cứng nhắc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết các vấn đề xã hội, đặc biệt là văn hoá, giáo dục có ý nghĩa sống còn, bởi kinh nghiệm nhiều nước phát triển lúc đầu chỉ chú trọng kinh tế mà bỏ quên môi trường thì phải mất hàng chục năm và nhiều phần trăm GDP để khắc phục. Nhưng để khắc phục các vấn đề văn hoá tích tụ trong nhiều năm sẽ phải mất nhiều lần GDP và nhiều thế hệ.

Phó Thủ tướng thăm một cơ sở xuất khẩu xoài tươi tại TP. Cao Lãnh. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng thăm một cơ sở xuất khẩu xoài tươi tại TP. Cao Lãnh. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng nêu một số vấn đề lớn mà giáo dục Đồng Tháp cần giải quyết trong thời gian tới. Trước hết là nâng tỷ lệ học sinh bậc THPT, trung cấp nghề và trẻ dưới 5 tuổi. Tiếp đến là bảo đảm đủ trường lớp, giáo viên trong khi vẫn thực hiện giảm biên chế giáo viên hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Ngoài kêu gọi xã hội hoá đầu tư, Đồng Tháp cần xem xét phương án đưa một số trường phổ thông công lập chất lượng cao được tự chủ, đáp ứng nhu cầu một bộ phận người dân có khả năng chi trả mức học phí cao hơn, để tự lo lương cho giáo viên và dành phần ngân sách đó cho những nơi khó khăn hơn. Cùng với đó là thay đổi cơ chế quản lý, quản trị trường phổ thông với sự tham gia của cộng đồng, phụ huynh, học sinh, tập thể giáo viên.

Bên cạnh đó phải chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thường xuyên. Một trong những nguyên nhân khiến học sinh quá tải là do phần lớn phương pháp giảng dạy khô cứng, nhàm chán.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tại Khu Di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tại Khu Di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Ảnh: VGP

“Quan trọng nhất là các đồng chí phải đổi mới phương pháp quản lý giữa Sở GD&ĐT với các phòng, các trường; quản trị trong các trường; phương pháp giảng dạy của giáo viên. Đổi mới phương pháp giảng dạy phải bắt đầu ngay, đừng đợi chương trình, sách giáo khoa”, Phó Thủ tướng nói.

Về định hướng phát triển KHCN, Phó Thủ tướng đề nghị Đồng Tháp đi vào những ứng dụng rất thực tế, đặc biệt phải nhân rộng ra các mô hình tốt. “Làm sao từ kinh nghiệm nhân rộng của Đồng Tháp có thể nhân rộng ra cả nước. Muốn vậy phải có cơ chế khuyến khích kinh tế đối với doanh nghiệp đầu tư vào KHCN”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

PV