Thầy giáo viết đơn nghỉ việc vì “vấn nạn dối trá”: Nói tôi chuẩn bị định cư Canada là bịa đặt, bôi nhọ

Thứ ba, 12/10/2021 13:58 PM - 0 Trả lời

(CLO) “Nếu có môi trường tốt không có lý do gì tôi phải dứt áo ra đi. Có cái bây giờ môi trường giáo dục nó quá tệ, nát bét”, thầy giáo viết đơn xin nghỉ việc vì lý do "vấn nạn giáo dục dối trá" nói.

Chuyện thầy Lê Trần Ngọc Sơn, giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh tại Trường Tiểu học An Lợi, xã An Phước (Long Thành, Đồng Nai) viết đơn xin nghỉ việc đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Đặc biệt trong đơn, thầy Lê Trần Ngọc Sơn nêu lý do xin nghỉ việc là “Công tác trong một cơ sở giáo dục nhưng nó quá nhiều điều phi giáo dục, tởm nhất là vấn nạn dối trá, tôi cảm thấy mình không phù hợp nên nghỉ” – khiến nhiều người thấy không bình thường.

Hiện có ý kiến đánh giá lý do thầy Sơn đưa ra là “phản cảm”. Cũng có ý kiến cho rằng, không thể để một giáo viên xin nghỉ việc vì những lý do như vậy. Còn có luồng thông tin, thầy Sơn nghỉ việc để định cư Canada. Trước những ý kiến như vậy phóng viên báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với ông Lê Trần Ngọc Sơn – người viết đơn để thêm một góc nhìn về vụ việc.

thay giao viet don nghi viec vi van nan doi tra noi toi chuan bi dinh cu canada la bia dat boi nho hinh 1

Thầy Lê Trần Ngọc Sơn.

Hiện nay có nhiều ý kiến xung quanh lý do ông xin nghỉ việc, trong đó có ý kiến cho rằng nó “phản cảm”, ông có bình luận gì về vấn đề này? Khi đặt bút viết đơn xin nghỉ việc thì ông đã suy nghĩ kỹ chưa, hay viết trong trạng thái bức xúc, nóng giận?

- Việc bình luận lý do nghỉ việc của tôi “phản cảm” đó chỉ là góc nhìn của một số vị quản lý trong giáo dục vì muốn che giấu. Hiện cộng đồng mạng và giáo viên chia sẻ với tôi rất nhiều, họ cho rằng lý do tôi nêu ra trong đơn không hề phản cảm mà đó là ý kiến “thẳng thắn”, “trung thực”.

Khi viết đơn tôi đã cân nhắc trong thời gian lâu. Mỗi khi trò chuyện với đồng nghiệp trong trường về ý định nghỉ việc, các anh em thường khuyên can, động viên theo nghề. Ngay khi biết thông tin mình xin nghỉ đã có nhiều đồng nghiệp động viên, chia sẻ, khuyên ở lại giảng dạy.

Thành ra, trước đây mình cũng có gửi đơn rồi nhưng rút lại vì nghỉ không đành. Nhưng hiện nay suy đi, nghĩ lại, xâu chuỗi nhiều sự việc mình thấy không thể ở lâu hơn được nữa cho nên mới có quyết định xin nghỉ nên đã viết đơn gửi.

Có thông tin cho rằng ông đang chuẩn bị định cư Canada cho nên mới viết đơn có nội dung như vậy?

- Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, có ý định bôi nhọ, đánh lạc hướng dư luận. Nếu tôi có ý định đi định cư nước ngoài thì có thể đến cơ quan kiểm soát xuất nhập cảnh ở Đồng Nai tìm hiểu xem tôi có nộp đơn xin đi định cư hay không sẽ rõ.

Hiện nay một số người thông tin bịa đặt về tôi cho báo chí, tôi sẽ làm rõ việc này với Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Long Thành, nếu xét thấy cần thiết tôi sẽ làm đơn tố cáo tội vu khống ra toà.

Có thông tin, ông đã từng có phản ánh liên quan đến tiêu cực trong nhà trường, cụ thể vấn đề này như thế nào?

- Tính tôi thẳng thắn, ghét sự dối trá đặc biệt những chiêu trò tiêu cực trong nhà trường. Khi mới về trường tôi với Ban Giám hiệu cùng mọi người đều rất thân thiết. Nhưng qua quá trình công tác, thấy Ban Giám hiệu có nhiều điều khuất tất nên tôi có góp ý riêng, góp ý trong hội đồng nhà trường.

Nhưng thực tế, Ban Giám hiệu không cầu thị mà quay lại tìm cách “trù dập” đủ thứ. Đỉnh điểm, cả Ban Giám hiệu, Thanh tra nhân dân, Chủ tịch Công đoàn nhà trường ký biên bản bịa đặt để bà Lê Thị Anh Thư (phó hiệu trưởng cũ) làm đơn thưa vu khống tôi và một đồng nghiệp của tôi, cô Mai Giáng Thu ra công an xã.

Vì việc này, công an xã đã mời tôi cùng đồng nghiệp của tôi làm việc nhiều lần và không kết luận được gì vì chúng tôi có những chứng cứ rõ ràng là họ vu khống chúng tôi. Tôi cũng đã tố cáo lên cấp trên và đã được cơ quan cấp trên xác định Ban Giám hiệu sai nhưng họ không hề nhận lỗi và xin lỗi chúng tôi.

Một điều “dối trá” nữa, đầu năm học 2019 – 2020, có tổ chức hội nghị công nhân viên chức để xây dựng tiêu chí thi đua. Trong đó, có tiêu chí nếu giáo viên trong nhà trường bị đơn tố cáo mà xác minh là đúng thì không được xét thi đua.

Do Hiệu trưởng, Hiệu phó, Chủ tịch công đoàn, Trưởng Ban thanh tra nhân dân đều dính dáng đến sai phạm. Nếu xét theo tiêu chí thi đua từ đầu năm thì không được xếp thi đua vì thế đã hợp tác lại với nhau làm một tiêu chí thi đua giả.

Tôi tố cáo lên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành và đã được xác nhận Hiệu trưởng sai. Yếu tố làm giả mạo tiêu chí thi đua để không chịu trách nhiệm trước cái sai của họ là rất phi giáo dục, cần phải có biện pháp xử lý thỏa đáng để răng đe nhưng Hiệu trưởng chỉ đọc kiểm điểm trước hội đồng sư phạm nhà trường nên tôi cho rằng không nghiêm.

Vụ việc đó, tôi cũng làm đơn tố lên UBND huyện. Rõ ràng ở trong môi trường giáo dục Ban Giám hiệu nhà trường làm những chuyện dối trá như vậy mà không bị xử lý trách nhiệm là không thể chấp nhận.

Thậm chí, tôi chỉ yêu cầu Ban Giám hiệu nhận lỗi, xin lỗi tôi nhưng cũng không được chấp nhận.

Trước ý kiến, phải xử lý sự việc đến nơi đến chốn, không để giáo viên nghỉ việc vì những lý do ông nêu trong đơn, ông có đồng ý với quan điểm này không?

- Nếu như sự việc được giải quyết ổn thỏa thì dĩ nhiên không có lý do gì tôi lại viết đơn thư như vậy. Việc có ý kiến nói tôi xích mích với Hiệu phó và ẩu đả với giáo viên trong nhà trường cũng là ý kiến bịa đặt.

Đến thời điểm này, tôi không hề bị kỷ luật, đơn giản vì tôi không sai mà tôi chỉ là người đấu tranh chống sai phạm trong nhà trường, người sai là vị phó hiệu trưởng đã bị điều chuyển công tác.

Nếu có môi trường giáo dục tốt, ông có xác định theo đuổi sự nghiệp trồng người nữa hay không? Hay là quyết định dứt áo ra đi?

- Ngay từ khi bước vào nghề, tôi đã tâm sự với bạn bè dạy học vì tôi yêu nghề, mến trẻ chứ không phải cái nghề câu cơm.

Nếu có môi trường tốt không có lý do gì tôi phải dứt áo ra đi. Có cái bây giờ môi trường giáo dục nó quá tệ, nát bét. Mình cố gắng góp ý, đấu tranh để xây dựng cho tốt nhưng công sức của mình thành công cốc, người ta lại quy chụp cho mình thành phần bất mãn, tự diễn biến.

Nếu có được môi trường trong sạch thì tôi mong muốn được ở lại công tác. Đó là điều tôi mong muốn tự đáy lòng.

Sự việc của thầy khiến nhiều giáo viên cả nước quan tâm, thầy có chia sẻ gì với đồng nghiệp của mình không?

- Khi mình đóng vai trò người đấu tranh mong muốn cho giáo dục tốt đẹp hơn nói chung mình ý thức được nhiều cạm bẫy nên cũng nghiên cứu luật để tự bảo vệ mình.

Mình muốn giáo viên sống đúng với những gì xã hội tôn vinh, kỳ vọng. Hiện nay, giáo viên của mình đa phần cũng vì chén cơm, manh áo nên thường “bịt mắt, bịt tai, không dám lên tiếng” những điều được cho là không đúng.

Việc thấy đúng không dám bênh vực mà thấy sai cũng không dám phản đối tôi cảm thấy rất chán. Anh chị em giáo viên cần phải mạnh dạn cất lên lên tiếng nói trung thực của mình để bảo vệ môi trường công tác và nét đẹp ngành nghề của chúng ta.

Trinh Phúc

Tin khác

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục