Cách tốt nhất để làm sạch đèn pha bị mờ
(CLO) Sau 1 năm, đèn pha ô tô có thể giảm tới 40% hiệu suất chiếu sáng nếu không được phục hồi đúng cách.
Đèn pha đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tầm nhìn khi lái xe vào ban đêm. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lớp vỏ đèn có thể ngả vàng, bị mờ do tác động của thời tiết, bụi bẩn và tia UV, khiến hiệu quả chiếu sáng suy giảm rõ rệt.

Những dụng cụ cần có
Trong nhiều trường hợp, người dùng hoàn toàn có thể tự khôi phục độ trong của đèn ngay tại nhà bằng một vài dụng cụ đơn giản và dễ tìm. Quá trình vệ sinh và phục hồi đèn pha mờ không quá phức tạp, đồng thời không làm ảnh hưởng đến lớp phủ bảo vệ bên ngoài nếu thực hiện đúng cách.
Trước khi bắt đầu, cần chuẩn bị bộ dụng cụ chuyên dụng để phục hồi đèn pha (headlight restoration kit), băng keo giấy, khăn lau bằng sợi microfiber, bình xịt nước và găng tay nhựa.
Bước đầu tiên là rửa sạch và lau khô đèn pha. Đây là bước quan trọng nhằm loại bỏ bụi bẩn và tạp chất bám trên bề mặt, giúp quá trình xử lý sau đó đạt hiệu quả cao hơn. Sau khi rửa, nên dùng khăn microfiber để thấm khô hoàn toàn.
Tiếp đến, dùng băng keo giấy dán quanh viền cụm đèn để tránh hóa chất trong quá trình xử lý làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Sau đó, sử dụng dung dịch tẩy ôxy hóa có sẵn trong bộ phục hồi để lau đều lên bề mặt đèn. Trong quá trình này, khăn lau sẽ chuyển sang màu vàng do phản ứng với lớp ôxy hóa bị loại bỏ khỏi đèn.
Khi bề mặt đèn đã được xử lý sơ bộ, người dùng tiến hành bước chà nhám bằng miếng nhám chuyên dụng đi kèm trong bộ dụng cụ. Nếu có máy đánh bóng, có thể sử dụng ở mức công suất thấp để tăng hiệu quả, tuy nhiên cần cẩn trọng để không làm hư hại bề mặt đèn pha.
Sau khi chà nhám, dùng bình xịt nước sạch xịt đều để loại bỏ bụi nhám và cặn bẩn còn sót lại. Lau khô hoàn toàn, chú ý các khe nhỏ có thể tích tụ nước, nên dùng máy nén khí nếu có để đảm bảo bề mặt khô ráo trước khi chuyển sang bước cuối cùng.
Cuối cùng, bôi dung dịch phục hồi lên bề mặt đèn pha theo hướng dẫn. Sau khi hoàn tất, để xe ở nơi thoáng gió và khô ráo trong ít nhất một giờ đồng hồ để dung dịch khô và bám chắc.
Nếu đèn pha đã trở lại độ trong như mong muốn, quá trình phục hồi xem như hoàn tất. Trong trường hợp đèn vẫn còn mờ, có thể vấn đề nằm sâu hơn trong kết cấu cụm đèn và cần đến sự can thiệp từ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, hoặc thay mới.
Một số câu hỏi thường gặp về phục hồi đèn pha
Về độ bền, hiệu quả phục hồi có thể duy trì trong nhiều tháng, tùy vào tần suất sử dụng xe, mức độ vệ sinh định kỳ và chất lượng bộ dụng cụ được sử dụng. Một số sản phẩm trên thị trường cam kết hiệu quả kéo dài đến một năm, thậm chí lâu hơn nếu được bảo dưỡng đúng cách.
Nguyên nhân khiến đèn pha bị mờ có thể đến từ nhiều yếu tố như hơi nước lọt vào bên trong cụm đèn, tác động của tia cực tím, bụi bẩn, hóa chất tẩy rửa mạnh hoặc va đập cơ học.
Việc sử dụng máy đánh bóng (buffer) là không bắt buộc, nhưng nếu có thể sử dụng đúng kỹ thuật và ở mức công suất phù hợp, thiết bị này có thể giúp rút ngắn thời gian xử lý và tăng độ đồng đều bề mặt.
Đối với xe máy, quy trình và sản phẩm phục hồi đèn pha hoàn toàn có thể áp dụng tương tự, bởi vật liệu chế tạo chóa đèn ở cả ô tô và xe máy đều có tính chất gần giống nhau.