Điều chỉnh kích thước chữ

Đan Phượng (Hà Nội): Dấu hiệu rút ruột công trình tại Dự án đường nhánh N6?

(CLO) Gói thầu xây dựng công trình vỉa hè, rãnh thoát nước tại đường nhánh N6 (Đan Phượng), do Liên danh Công ty Hiếu Hưng và Công ty Hoàng Giang thi công đang cho thấy một số hạng mục thi công chưa đúng thiết kế, có dấu hiệu rút ruột công trình.

Audio

Theo đó, ngày 22/6/2021, ông Nguyễn Thạc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã ký văn bản số 2567 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu xây dựng: công trình vỉa hè, rãnh thoát nước đường nhánh N6 (Đan Phượng). Liên danh công ty CP Đầu tư xây dựng Hiếu Hưng (Công ty Hiếu Hưng) và công ty TNHH dịch vụ Thương mại và Xây dựng Hoàng Giang (công ty Hoàng Giang) trúng thầu, giá trúng thầu 7.440.614.000 VNĐ; giá dự toán gói thầu: 7.450.873.000 VND, tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách sau đấu thầu được hơn 5 triệu đồng; thời gian thực hiện 100 ngày; hợp đồng thực hiện theo hình thức trọn gói.

dan phuong ha noi dau hieu rut ruot cong trinh tai du an duong nhanh n6 hinh 1

Công nhân 3 không tham gia làm việc tại dự án (không mặc đồ bảo hộ lao động, không được kí hợp đồng, không đóng bảo hiểm), liệu rằng trong yêu cầu kĩ thuật những công việc đòi hỏi tay nghề như lát đá vỉa hè có yêu cầu người công nhân phải có chứng chỉ hành nghề hay không?

Cuối tháng 12/2021, PV Báo Nhà báo & Công luận đã nhận được phản ánh về việc nhà thầu thi công ẩu, sai thiết kế, có dấu hiệu rút ruột công trình tại dự án.

Sau khi nhận được phản ánh, PV đã trực tiếp có mặt tại công trình xây dựng nhằm tìm hiểu thông tin. Qua ghi nhận thực tế quá trình thi công, PV nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

dan phuong ha noi dau hieu rut ruot cong trinh tai du an duong nhanh n6 hinh 2

Ghi nhận thực tế tại công trường, PV nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở, ban đầu là dấu hiệu của sự cẩu thả trong thi công tại đây. Bằng mắt thường cũng có thể thấy lớp Bê tông đổ làm kết cấu vỉa hè không đồng nhất về chất lượng.

Nhằm làm rõ vấn đề, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Đan Phượng. Ngày 4/1/2022, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Khôi – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng (đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án). Ông Khôi khẳng định, Dự án đang được triển khai đúng tiến độ, thiết kế và đảm bảo chất lượng theo quy định.

Tại buổi làm việc ngày 4/1/2022 còn có ông Nguyễn Hữu Thanh, ông Thanh giới thiệu là Giám đốc Công ty CP VNC Việt Nam (đơn vị trúng gói thầu tư vấn – giám sát).

Sau khi làm việc tại trụ sở phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng, đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát cùng PV đã ra công trường để làm rõ những vấn đề được người dân phản ánh. 

dan phuong ha noi dau hieu rut ruot cong trinh tai du an duong nhanh n6 hinh 3

Đại diện đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát trực tiếp có mặt tại hiện trường cùng PV làm rõ các vấn đề người dân phản ánh.

Tại công trường, trước sự chứng kiến của đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, PV đã phỏng vấn một số công nhân đang làm việc tại đây, tuy nhiên những công nhân này đều không biết mình làm việc cho công ty nào? Họ cho biết chỉ được một người khác tên là Giang thuê khoán để làm tại đây. Một số thợ chính trực tiếp lát đá cũng không được kí hợp đồng lao động hay đóng bảo hiểm của công ty mà hoàn toàn nhận khoán thông qua một người tên là Giang này.

dan phuong ha noi dau hieu rut ruot cong trinh tai du an duong nhanh n6 hinh 4

Việc các nhà thầu sử dụng người không có đủ trình độ, chuyên môn dẫn đến sự cẩu thả trong việc thi công. Công nhân trộn vữa nhưng không hề biết mình đang trộn Mác xi măng bao nhiêu?

Qua ghi nhận thực tế tại công trình cho thấy, các công nhân thi công rất cẩu thả, sơ sài, thậm chí các công nhân ở đây còn dùng cát đen để trộn bê tông.

Nhiều ngày có mặt tại công trình PV cũng không thấy sự xuất hiện của đại diện tư vấn giám sát hay chỉ huy công trường.

dan phuong ha noi dau hieu rut ruot cong trinh tai du an duong nhanh n6 hinh 5

Hạng mục rãnh thoát nước có những vị trí bị thiếu từ 2-5cm so với thiết kế (trong ảnh là 2 vị trí khác nhau do đại diện đơn vị thi công và PV trực tiếp khảo sát)

Tại công trình, các hạng mục bị thi công không đúng thiết kế, thiếu hụt so với thiết kế được phê duyệt như: lớp móng bê tông vỉa hè nhiều đoạn bị thiếu từ 1-4 cm; hệ thống rãnh thoát nước có những đoạn bị thiếu đến 5cm (tương đương bị thiếu hơn 12% so với thiết kế); theo thiết kế, lớp nền vỉa hè là lớp đất tận dụng đầm chặt K95, tuy nhiên qua quan sát, PV nhận thấy đơn vị thi công đã sử dụng lớp cát đen thay thế, không được đầm lèn để đạt độ chặt như tiêu chuẩn, điều này dẫn đến việc lớp móng bê tông hè vừa đổ đã có dấu hiệu sụt lún, nứt nẻ.

Đại diện đơn vị thi công đã xác nhận các hạng mục thi công không đúng, thiếu so với thiết kế mà PV chỉ ra là chính xác. Đại diện đơn vị thi công cho việc thi công đúng với bản vẽ là khó và mong được thông cảm.

Vài ngày sau buổi làm việc tại hiện trường, PV đã liên hệ với ông Phạm Văn Khôi - Trưởng phòng Quản lý đô thị để làm việc nhằm làm rõ những tồn tại, hướng khắc phục trong việc triển khai dự án của đơn vị thị công, tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua PV cũng không nhận được phản hồi từ phía ông Khôi.

dan phuong ha noi dau hieu rut ruot cong trinh tai du an duong nhanh n6 hinh 6

Lớp bê tông móng hè bị thiếu, lớp nền vỉa hè bị hở hàm ếch, sụt lún do đơn vị thi công sử dụng vật liệu không đúng với thiết kế.

Để triển khai thi công một công trình, phải có sự giám sát từ phía chủ đầu tư, ở đây là phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng, cũng như đơn vị tư vấn Giám sát. Tuy nhiên việc nhà thầu thi công cẩu thả, bị ‘cắt xén’ kích thước một số hạng mục nhưng không bị phát hiện xử lý mà vẫn được nghiệm thu sơ bộ mặt kỹ thuật?

Để dự án được thi công đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách, tránh thất thoát vốn đầu tư công, đề nghị đề nghị UBND TP. Hà Nội vào cuộc xác minh làm rõ có hay không việc cắt xén, rút ruột công trình và xử lý nghiêm sai phạm của tổ chức, cá nhân nếu có.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Việt Cường - Đức Toàn

Bình Luận
 
 
Tin mới
Dự báo thời tiết 29/1: Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa giông

(CLO) Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia: Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm 28/1 - 29/1 ở Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa giông.

Người dân phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết ở đâu?

(CLO) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng cao những ngày cận Tết

(CLO) Tại 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong những ngày qua đã chứng kiến lượng hành khách về quê ăn Tết tăng cao; công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc.

Đường hoa Nguyễn Huệ 2022 đang dần lộ diện

(CLO) Nhiều hạng mục quan trọng đã cơ bản hoàn thiện, đường hoa Nguyễn Huệ năm thứ 19 với chủ đề "Xuân quê hương, ấm tình nhân ái" đang dần lộ diện.

Sử dụng, kinh doanh thông tin cá nhân trái pháp luật bị xử phạt tới 60 triệu đồng

(CLO) Hành vi thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác sẽ bị phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng thay vì từ 20 - 30 triệu đồng như trước.

MobiFone tăng cường mạng lưới, phục vụ xuyên Tết

(CLO) Với sự đầu tư kỹ càng cả về kỹ thuật và chất lượng phục vụ, MobiFone đã sẵn sàng mạng lưới phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ dự kiến sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

5 phương án phân luồng ra vào TP. Hồ Chí Minh dịp Tết Nhâm Dần 2022

(CLO) Cục CSGT vừa xây dựng 5 tình huống phân luồng ra vào TP. Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phân luồng ra, vào Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2022

(CLO) Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Cục CSGT và Công an các địa phương giáp ranh đã chủ động các phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ ra vào TP Hà Nội.

Bỏ quy định giãn cách chỗ đối với phương tiện vận tải hành khách

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 1026/BGTVT - VT về việc điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn liên quan đến tần suất và giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện vận tải hành khách.