Facebook tăng cường chống tin giả trong bầu cử tại Ấn Độ

Thứ năm, 14/02/2019 09:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Facebook tuyên bố đã hợp tác với India Today Group, Vishvas.news, Factly, Newsmobile và Fact Crescendo. Các đối tác sẽ xem xét các tin tức được đăng trên Facebook để biết sự thật và đánh giá độ chính xác của chúng. Các bài viết được đánh giá là sai, dự kiến sẽ giảm tỷ lệ phát tán xuống khoảng 80%.

Bầu cử tại Ấn Độ. Ảnh minh họa

Bầu cử tại Ấn Độ. Ảnh minh họa

Facebook đã thiết lập năm quan hệ đối tác mới ở Ấn Độ để mở rộng chương trình kiểm tra thực tế (fact-checking), trước cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ vào tháng 5 năm nay.

Sự hợp tác của Facebook với India Today Group, Vishvas.news, Factly, Newsmobile và Fact Crescendo đều được chứng nhận thông qua mạng lưới kiểm tra thực tế quốc tế. Các đối tác sẽ xem xét các tin tức được đăng trên Facebook để biết sự thật và đánh giá độ chính xác của chúng. Các bài viết được đánh giá là sai, dự kiến sẽ giảm tỷ lệ phát tán xuống khoảng 80%.

Những bài viết, tin tức được gắn cờ là sai sẽ được chuyển xuống cuối Nguồn cấp tin tức (News Feeds) của người dùng, điều mà Facebook cho biết sẽ làm giảm đáng kể việc phát tán các tin tức này. Các trang và trang web liên tục chia sẻ tin tức sai lệch sẽ có khả năng loại bỏ quảng cáo và kiếm tiền.

Các đối tác kiểm tra thực tế sẽ có thể viết các bài báo cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về các bài đăng riêng lẻ, sẽ xuất hiện bên dưới các bài viết, tin tức sai lệch trong nguồn cấp tin tức. Facebook cho biết họ sẽ bổ sung điều này bằng cách thông báo cho người dùng khi họ chia sẻ tin tức sai lệch.

Facebook cũng tuyên bố rằng các quan hệ đối tác mới sẽ mở rộng khả năng kiểm tra thực tế, cho phép họ theo dõi tin tức bằng tiếng Anh, tiếng Hindi, tiếng Bengali, tiếng Telugu, tiếng Malayalam và tiếng Marathi.

"Chúng tôi cam kết chống lại sự lan truyền của tin tức giả trên Facebook, đặc biệt là trước mùa chiến dịch Tổng tuyển cử 2019. Và một cách để làm điều đó là tăng cường hợp tác với các công cụ kiểm tra thực tế của bên thứ ba," Manish Khanduri, người đứng đầu đối tác tin tức của Facebook tại Ấn Độ cho biết.

Từ ngày 14/2, Facebook tuyên bố người dùng mạng xã hội ở Ấn Độ có thể từ chối quảng cáo có các chính trị gia, đảng phái, bầu cử hoặc các bộ luật cụ thể. Những quảng cáo đó sẽ ghi rõ danh tính người đã đăng tải hoặc trả tiền cho nó, cùng với nhiều chi tiết hơn về các trang chạy quảng cáo.

Theo CNN, người dùng Facebook cũng có thể tra cứu quảng cáo chính trị trong một thư viện, trong đó cho biết có bao nhiêu lần một quảng cáo hiển thị, nhóm nhân khẩu học nào nó hướng đến và chi phí chạy quảng cáo.

Sản phẩm phổ biến nhất của Facebook tại Ấn Độ là dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp. Ấn Độ là thị trường lớn nhất của WhatsApp, với hơn 200 triệu người dùng trong tổng số 1,5 tỷ người trên toàn cầu. Nhưng nền tảng này đang hứng chịu chỉ trích sau khi các tin nhắn lừa bịp gây ra nhiều vụ việc vào năm ngoái.

WhatsApp đang đẩy mạnh việc sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện và chặn các tài khoản gửi tin nhắn hàng loạt trước cuộc bầu cử, đồng thời cảnh báo các đảng chính trị rằng công ty sẽ cấm bất kỳ tài khoản nào phát tán thư rác có động cơ chính trị.

Theo The Guardian, cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ năm 2019 được cho là cuộc bầu cử lớn nhất thế giới. Ước tính 850 triệu người sẽ tham gia bỏ phiếu.

Hà Vinh

Tin khác

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo
Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo
Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

(NB&CL) Có một “điểm chạm” trong cảm xúc “về nguồn” của những người làm báo khi nhắc nhớ về một ngôi trường đặc biệt – Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó là cảm xúc tự hào về một “mốc son lịch sử” gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng… Dù thời gian có xa xanh thì khí phách của một thời đẹp đẽ ấy sẽ mãi là những giá trị trường tồn, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

(NB&CL) Thành công của năm 2023 tiếp tục tạo đà cho Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2024 bứt tốc hơn nữa với nhiều nhiệm vụ mới. Đặc biệt, 2024 là năm thứ 3 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Nghề báo