Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Nhức nhối tình trạng xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định

(CLO) Xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh với giao thông Thủ đô Hà Nội. Không chỉ gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự, mất an toàn giao thông mà hoạt động “lách” luật này còn đang “bóp chết” xe chạy tuyến cố định.

Báo nói Công luận

Trong khi các xe chạy tuyến cố định phải vào bến, chạy theo lộ trình nghiêm ngặt thì xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định lại tìm mọi cách để “né” luật, không bị chi phối bởi các điều kiện kinh doanh vận tải và tránh nhiều loại phí, thuế. Điều này không chỉ gây bất bình đẳng trong hoạt động vận tải với các nhà xe chạy tuyến cố định mà còn khiến bộ mặt giao thông Thủ đô trở nên lộn xộn, mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Thông tin từ lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Đơn vị đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm với số tiền phạt lên đến hàng trăm triệu đồng, tạm giữ phương tiện và tước GPLX nhiều trường hợp.

 
Xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định có dấu hiệu bùng phát trên địa bàn Hà Nội 

Tuy nhiên, tình trạng "biến tướng" xe chạy tuyến cố định "núp bóng" xe hợp đồng vẫn diễn ra và ngày càng tinh vi khiến hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, thay vì đón khách tại nhà, nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hình thức dùng xe 5-7 chỗ luồn lách vào trong phố đón khách; sau đó, đưa về điểm tập kết, thường là những địa điểm nằm sâu trong các khu đô thị hoặc tại các tuyến đường không cấm dừng đỗ để khách lên xe. "Tinh vi hơn, một số nhà xe lại liên kết với các văn phòng du lịch, hướng dẫn khách đặt xe qua văn phòng rồi mới lên xe, giống như một xe chở khách đi tour du lịch thực thụ" - một lãnh đạo Thanh tra GTVT nhận định.

Cũng theo vị lãnh đạo này, một số doanh nghiệp lại thay vé xe bằng cách cấp cho hành khách phiếu thu hoặc phiếu voucher du lịch. Thậm chí, nhiều trường hợp còn giả danh xe phục vụ đám tang, đám cưới, không cần thiết phải có hợp đồng vận tải và danh sách hành khách theo quy định...

Anh Hoàng Đức Đ. - một lái xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Nghệ An bức xúc :“Họ không bị kiểm soát bởi các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách mà xe tuyến cố định phải chấp hành. Dù có quy định phải lắp thiết bị giám sát hành trình, đóng bảo hiểm, khám sức khỏe cho lái xe... nhưng hầu hết xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định không thực hiện khiến họ có nhiều lợi thế so với xe tuyến cố định. Theo tính toán, chỉ riêng “ăn bớt” được các khoản phí, thuế thì xe hợp đồng “trá hình” đã để ra được hàng chục triệu đồng mỗi xe hàng tháng. Đây thực sự là cuộc cạnh tranh không lành mạnh và không cân sức khiến doanh nghiệp vận tải tuyến cố định khó sống”.

 
Nhà xe Vân Anh bị tố ngang nhiên “lách luật” khiến khách hàng bức xúc 

Cũng liên quan đến tình trạng này, Báo Nhà báo & Công luận đã nhận được đơn phản ánh (kèm video, hình ảnh) của hành khách cho biết nhà xe Vân Anh Limousine đón trả khách vi phạm hợp đồng, chậm trễ làm ảnh hưởng đến lộ trình của hành khách. Với mác xe hợp đồng và xe du lịch, nhà xe Vân Anh “lách luật” để chạy tuyến cố định bằng cách thu tiền trực tiếp hành khách tại văn phòng bán vé. Sau đó nhân viên bán vé sẽ hỏi khách hàng về họ tên, địa chỉ để điền vào danh sách trong hợp đồng.

Anh Lê Tuấn Vũ - một hành khách đã từng di chuyển bằng xe của nhà xe Vân Anh bức xúc: “Nhà xe Vân Anh đã sử dụng các loại xe 4 đến 7 chỗ len lỏi vào tận những ngõ hẻm khắp các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội để “gom khách”. Sau khi chốt đủ số khách, những chiếc xe này nhanh chóng di chuyển đến trước số nhà 194 Giải Phóng và 78 Duy Tân, Cầu Giấy xếp khách lên những chiếc xe Limousine chờ sẵn. Vì vậy chúng tôi phải chờ đợi hơn 1 giờ đồng hồ xe mới xuất phát được”.

Thực tế xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định có dấu hiệu bùng phát, hình thành nên những “bến cóc” trên địa bàn Hà Nội gây mất trật tự, mất an toàn giao thông. Mặc dù Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc lực lượng Thanh tra trong ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung xử lý xe khách “trá hình,” nhưng hiện đa phần những xe này mới chỉ bị xử lý với lỗi "dừng đỗ không đúng quy định" do chưa đủ căn cứ pháp lý.

Ngọc Hải