Điều chỉnh kích thước chữ

Không có ngoại lệ trong xử lý phương tiện lưu thông vào giờ cấm!

(NB&CL) Thời gian gần đây dư luận lùm xùm với thông tin: xe đến mua hàng của Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam (Công ty C.P) được vô tư lưu thông vào giờ cấm, gây ách tắc giao thông mà không bị xử lý vi phạm như nhiều phương tiện khác. Để tìm hiểu thực hư vụ việc, Báo Nhà báo & Công luận đã có nhiều ngày thâm nhập thực tế và bước đầu có những ghi nhận khách quan.

Ðường Bùi Văn Hòa là tuyến đường quan trọng, kết nối QL1A với QL51, xuyên qua các KCN Biên Hòa 2, Long Bình, Khu kinh tế Tân Cảng Long Bình. Hằng ngày, ngoài lưu lượng lớn xe vận chuyển hàng hóa, tuyến đường còn phục vụ việc đi lại cho hàng trăm ngàn lao động làm việc tại các KCN này. Với lưu lượng lưu thông quá lớn, con đường rộng 12m, 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, không đáp ứng được nhu cầu vận tải và giao thông đô thị nên tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên.

Vì vậy, để đảm bảo giao thông được thông suốt vào giờ cao điểm khi công nhân các KCN tan tầm, con đường được treo biển cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông  từ 16g đến 18g. Tuy nhiên, trên đoạn đường từ cổng KCN Long Bình đến cổng KCN Biên Hòa 2, hiện tượng xe có tải trọng trên 3,5 tấn lưu thông vào giờ cấm thỉnh thoảng vẫn diễn ra.

Đoạn đường Bùi Văn Hòa kết nối từ cổng KCN Long Bình đến cổng KCN Biên Hòa 2 chỉ dài chừng 200m nhưng phải chờ qua 2 giờ cấm mới đi được nên nhiều tài xế bất chấp, vẫn lưu thông qua lại, ra vào các nhà máy. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV, trong mấy ngày qua, “điểm đen” kẹt xe, ùn tắc giao thông này luôn trong tình trạng thông suốt vào các giờ cao điểm.

Báo Công luận
 CSGT TP. Biên Hòa quyết liệt xử lý tất cả các phương tiện vi phạm lưu thông vào giờ cấm.

Ở thời điểm cấm đường, lực lượng CSGT TP. Biên Hòa thường xuyên túc trực, lập biên bản xử lý nghiêm đối với các vi phạm, nhưng hiện tượng xe tải tham gia lưu thông vào giờ này vẫn diễn ra. Cụ thể, ngày 22/6/2018, từ 15g00  lực lượng CSGT TP. Biên Hòa đã cắt cử 4 chiến sĩ đến tham gia điều tiết giao thông tại đoạn đường ngắn này. Trong 2 giờ cao điểm cấm các phương tiện có trọng tải trên 3,5 tấn lưu thông, CSGT TP. Biên Hòa đã xử phạt ít nhất 10 trường hợp, trong đó 5 trường hợp xe chở hàng từ Công ty CP ra. Điều này chứng tỏ thông tin cho rằng xe chở hàng mua từ Công ty CP được lưu thông vào giờ cấm mà không bị xử phạt là hoàn toàn bịa đặt có chủ đích.

Cũng theo ghi nhận thực tế của phóng viên, các phương tiện bất chấp giờ cấm lưu thông, vẫn qua đoạn đường này nhiều nhất là xe chở heo sống từ Công ty CP - KCN Long Bình qua KCN Biên Hòa 2. Không những bất chấp giờ cấm, nhiều tài xế chở heo sống từ Công ty CP còn tỏ ra ngoan cố, không tuân thủ hiệu lệnh của CSGT đang làm nhiệm vụ. Bất chấp hiệu lệnh của CSGT, nhiều tài xế tăng tốc bỏ chạy vào KCN Biên Hòa 2, hoặc cố thủ trong xe, cố tình gây ách tắc giao thông để chờ người trong Công ty CP ra “giải cứu”.

Đáng chú ý, sau khi nhóm thanh niên từ Công ty CP chạy xe máy ra “giải cứu”, lái xe chở heo mới chịu xuống xe. Tuy nhiên, phải chờ đến khi cuộc “giải cứu” bất thành và nhóm thanh niên hậm hực bỏ, trở vào Công ty CP, thì người tài xế này mới chấp nhận ký vào biên bản vi phạm.

Ấm ức vì bị giữ bằng lái 30 ngày, nhưng khi được hỏi không nhìn thấy biển báo cấm hay sao mà vẫn chạy xe vào, người tài xế này nói, đại ý: đây là con đường đi lại hằng ngày đến cái ổ gà nằm chỗ nào còn nhớ, nói gì biển báo, nhưng tại tin lời ông S.L là nếu mua heo Công ty CP thông qua ổng sẽ được “bao giao thông” ra khỏi địa bàn tỉnh Đồng Nai(?). Nào ngờ mới ra khỏi công ty đã bị “ăn biên bản”!

Một người dân sống bên đoạn đường này cho biết: “Từ khi lực lượng CSGT thường xuyên cắt cử lực lượng tham gia điều tiết và mạnh tay xử phạt các xe tải cố tình lưu thông vào giờ cấm thì tình hình giao thông khu vực này luôn ổn định. Gần đây, vào giờ cao điểm, không những đường xá không xảy ra ùn tắc mà còn thông thoáng hơn các thời điểm khác trong ngày. Lực lượng CSGT ở đây làm việc rất đều đặn, 3g chiều đã có mặt và phải đến khi kết thúc giờ cấm là hơn 6g tối mới di chuyển sang địa bàn khác…”.

Khi được hỏi: vì sao có một vài chiếc xe vẫn lén lút vượt qua được đoạn đường này vào giờ cấm, một chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây vào chiều 22/6/2018 cho biết: đường hẹp, đoạn vi phạm lại ngắn nên nhiều lúc cũng phải chấp nhận, vì nếu xử lý nhiều phương tiện cùng một lúc sẽ gây ách tắc giao thông trong khi nhiệm vụ chính của lực lượng CSGT bám trụ tại đây là nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt! Còn đối với những hiện tượng lợi dụng tình hình để lưu thông vào giờ cấm, sắp tới sẽ có biện pháp xử lý riêng. Tuy nhiên lực lượng CSGT
TP. Biên Hòa vẫn trông chờ vào ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt các tài xế có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trùng với giờ cấm nên cố gắng điều chỉnh, sắp xếp lại thời gian cho phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng.

Thanh Hải

 

 
 
Tin mới
Dự báo thời tiết 24/5: Mưa lớn ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

(CLO) Theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Kiên quyết xử lý sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ, công chức

(CLO) Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội kiến nghị: Tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong của các bộ, ngành, theo hướng giảm đầu mối, rõ về chức năng, nhiệm vụ; kiên quyết xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ, công chức.

Bế mạc SEA Games 31: Lời tạm biệt nồng ấm của người dân Việt Nam

(CLO) Sau 11 ngày thi đấu chính thức, kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) chính thức khép lại với Lễ bế mạc đầy nồng ấm. Đây là lời chào tạm biệt của chủ nhà Việt Nam đối với các đoàn thể thao tham dự đại hội.

Chính phủ yêu cầu ưu tiên tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa

(CLO) Chính phủ yêu cầu ưu tiên tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa nhanh, có khả năng giải ngân sớm và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn phục hồi.

Rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên

(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 4 cho lực lượng tuyến đầu.

Chính phủ quy định 3 loại hình tổ chức quản lý khu du lịch quốc gia

(CLO) Ngày 23/5, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 30/2022/NĐ-CP quy định mô hình quản lý khu du lịch quốc gia, trong đó quy định 3 loại hình tổ chức quản lý khu du lịch quốc gia.

Tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp diễn ra rất chậm

(CLO) Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội: Tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp của nhiều bộ, ngành, địa phương rất chậm. Tình trạng quy hoạch “treo”, dự án “treo” và hạn chế trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, gây lãng phí nguồn lực.

Nỗ lực rất lớn trong tiết kiệm chi tiêu thường xuyên

(CLO) Việc quản lý, điều hành chi ngân sách nhà nước năm 2020 đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ trọng chi thường xuyên sau quyết toán chỉ gần 59,3% tổng chi ngân sách nhà nước (dự toán là 62,91%), cho thấy sự nỗ lực rất lớn trong tiết kiệm chi tiêu thường xuyên.

'Cuỗm' nhiều tài sản giá trị khi cưỡng chế phá dỡ nhà dân

(CLO) Khi cưỡng chế tháo dỡ nhà xây không phép, thành viên trong đoàn đã lén lấy nhiều tài sản giá trị của chị HTBC (ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM), khiến người dân vô cùng bức xúc.