(CLO) Nhiều ngày theo dõi hoạt động vận tải hành khách từ miền Trung ra Hà Nội, nhóm phóng viên ghi nhận nhà xe Thu Thoại, chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội hoạt động không luồng tuyến, đón trả khách sai quy định nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.
Hình thức hoạt động của nhà xe Thu Thoại đó là vận tải hành khách từ các tỉnh miền Trung ra Hà Nội và ngược lại, đón trả khách nhiều nơi không đúng quy định, theo nhu cầu của hành khách trên xe và hành khách có nhu cầu đi lại có thể đến các “bến cóc” của nhà xe theo khung giờ hàng ngày hoặc gọi điện đặt xe thông qua các số điện thoại nhà xe.
Đối với chiều đi từ Hà Tĩnh ra Hà Nội, khi hành khách lên xe sẽ được ghi danh sách và thu tiền từng người. Lộ trình xe không cố định với nhiều cung đường khác nhau. Khi ra đến Hà Nội, xe khách sẽ chạy lòng vòng, hành khách có thể xuống xe bất kể đâu, nơi có biển cấm dừng đỗ, trên cầu hay giữa ngã tư đèn xanh đỏ đều được.
Trong vai một hành khách muốn di chuyển từ Hà Tĩnh ra Hà Nội, PV đã liên hệ với nhà xe theo số điện thoại 0913xxxxxx. Khoảng 20h30 ngày 6/8/2023, PV lên xe Thu Thoại biển kiểm soát 29B-053.94. Trên xe đã có rất đông hành khách, tại Hà Tĩnh, chiếc xe này đón thêm một vài hành khách khác và di chuyển ra Hà Nội bắt đầu từ khoảng 21h. Một nhân viên nhà xe cầm sổ đi ghi thông tin từng khách hàng và thu tiền.
Theo dõi lộ trình di chuyển, xe đi theo đường 1A cũ rồi lại rẽ vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, tiếp tục di chuyển vào đường vành đai 3 trên cao. Điểm trả khách đầu tiên trong ngày hôm đó là nút giao Nguyễn Hữu Thọ với vành đai 3. Tại đây, nhà xe trả khách giữa đường, trong khi chờ đèn đỏ. Tiếp tục, di chuyển rẽ vào đại lộ Chu Văn An, một vài hành khách xuống xe tại khu vực ngã 3 giao với đường 70A. Điểm tiếp theo trả khách là trước cổng Trung tâm văn hóa quận Hà Đông. Xe khách rẽ phải đến trước cổng Công an phường Khương Trung tiếp tục trả khách.
Di chuyển với tốc độ rất nhanh trên nhiều tuyến đường nội thành, xe này còn trả khách ở các điểm trên đường Giải Phóng gần bệnh viện Bạch Mai, phố Thái Hà, phố Chùa Láng nơi có biển cấm dừng cấm đỗ...
Chiều từ Hà Nội đi Hà Tĩnh, nhà xe Thu Thoại thường xuyên đón khách và tập kết hàng hóa ký gửi trên đường Mạc Thái Tổ đối diện 116 đường Nguyễn Chánh, phía bên trong của một bãi gửi xe không phép thuộc quận Cầu Giấy, hình thành một “bến cóc”, thời gian dài không bị kiểm tra, xử lý.
Có thời điểm ghi nhận, khoảng 11h30 ngày 7/8/2023, nhiều hành khách lên xe taxi di chuyển đến điểm đỗ của xe Thu Thoại ở một bãi xe không phép khác thuộc quận Nam từ Liêm, trên mặt đường gom của đại lộ Thăng Long, gần cầu vượt Cương Kiên - Đỗ Đức Dục...
Trao đổi với nguyên lãnh đạo bến xe Giáp Bát cho hay, các xe chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội sẽ vào bến xe Nước Ngầm. "Nhà xe để biển tuyến Cẩm Xuyên - Giáp Bát - Mỹ Đình là "linh tinh", từ Hà Tĩnh trở vào là ở bến xe Nước Ngầm hết, chứ có ở bến Giáp Bát đâu".
Tại bến xe Mỹ Đình, lãnh đạo bến xe này cho biết, trước kia nhà xe Thu Thoại hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, sau đó theo điều chỉnh phân luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh của TP Hà Nội nên nhà xe Thu Thoại phải chuyển xuống hoạt động tại bến xe Nước Ngầm.
"Nhà xe giới thiệu tuyến Mỹ Đình có thể không phải bến xe Mỹ Đình, phải ghi là bến xe Mỹ Đình cơ, nhà xe này có thể là đang hoạt động ngoài...đăng ký Mỹ Đình là sai vì theo luồng, tuyến làm gì có Hà Tĩnh - Mỹ Đình, sai hoàn toàn, nhưng không phải bến xe, làm sao vào được đây", vị lãnh đạo bến xe Mỹ Đình nói.
Cũng liên quan đến hoạt động vận tải hành khách của nhà xe Thu Thoại, một lãnh đạo bến xe Nước Ngầm cho biết, nhà xe Thu Thoại đã không hoạt động ở bến từ trước dịch. "Giờ người ta cứ chạy lang thang ở ngoài... tự ý bỏ bến không có lý do, không có giấy thông báo ngừng khai thác".
Như vậy, nhà xe Thu Thoại với dấu hiệu vận tải hành khách đường dài, đón trả khách tại nhiều điểm không đúng quy định, không có hợp đồng vận tải hành khách là có dấu hiệu núp bóng hình thức xe hợp đồng, gây nhiều hệ lụy xấu, gây mất an toàn giao thông, gây khó khăn trong việc quản lý, xử lý của cơ quan chức năng.
Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội, tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc kiểm tra, xử lí nghiêm sai phạm của nhà xe Thu Thoại.
(CLO) Ngay sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh về việc doanh nghiệp gửi nhầm hồ sơ dự thầu nhưng vẫn trúng thầu, Ban quản lý dự án huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) đã có văn bản phản hồi lại thông tin Báo đã nêu.
(CLO) Theo quy định, các điểm trung chuyển kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông được yêu cầu dừng hoạt động từ tháng 6 đến hết 15/10 để đảm bảo an toàn hành lang đê. Tuy nhiên, tại huyện Gia Lâm (TP. Hà Nội) nhiều bến bãi vẫn hoạt động tấp nập, bất chấp lệnh cấm.
(NB&CL) Ngoài sai phạm tại dự án Gây bồi tạo bãi và trồng cây chống xói lở khu vực biển Nhà Mát, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu xác định thêm 2 dự án do Ban Quản lý dự án Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bạc Liêu làm chủ đầu tư mắc những hạn chế, thiếu sót.
(NB&CL) Hai nhà máy nước được đầu tư hơn 14 tỷ đồng để phục vụ cho hơn 300 hộ dân vùng tái định cư ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Tuy nhiên, hoạt động được một thời gian rồi hư hỏng, xuống cấp và dừng hoạt động nhiều năm nay khiến người dân chịu… khát.
(CLO) Bên cạnh những hàng hóa có tem nhãn rõ ràng đúng quy định, thì không ít hàng hóa có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng ngoại nhập không dán tem nhãn phụ tiếng Việt,… Đó là những gì mà phóng viên ghi nhận được tại các cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị LAMASON 10K trên địa bàn TP. Hà Nội.