Bình Dương sắp đầu tư thêm khu công nghiệp cơ khí rộng 786 ha
(CLO) HĐND Tỉnh Bình Dương vừa thông qua nhiệm vụ quy hoạch chung của Khu công nghiệp (KCN) Bắc Tân Uyên 1, chuyên về cơ khí với quy mô 786 ha.
Theo dõi báo trên:
Bộ Nông nghiệp và PTNT quyết định đầu tư dự án khi quy hoạch các tỉnh chưa được phê duyệt
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong giai đoạn 2018-2023, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã thực hiện đầu tư 02 dự án và 48 tiểu dự án, dự án thành phần với TMĐT 3.975.419 triệu đồng.
Trong đó, có các dự án nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ gồm dự án Nâng cấp đê, kè hữu Hồng đoạn từ K26+580 đến K32+000 và từ K40+350 đến K47+980, thành phố Hà Nội (Quyết định số 3107/QĐ-BNN-PCTT ngày 03/8/2018) và dự án Xây dựng tuyến đê biển Bình Minh 4, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 1 (Quyết định số 593/QĐ-BNN-PCTT ngày 12/02/2018), với TMĐT là 710.000 triệu đồng.
Qua kiểm tra thấy, Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt đầu tư dự án, bố trí vốn đầu tư xây dựng 02 dự án nêu trên căn cứ vào Quy hoạch 257 và các quy hoạch liên quan của địa phương, tuy nhiên Quy hoạch đê điều của tỉnh Ninh Bình, thành phố Hà Nội chưa được phê duyệt và quy hoạch đê điều trong Quy hoạch 257 chưa đủ cơ sở để xác định các dự án đầu tư, thiếu cơ sở để quản lý dự án đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp đê điều tại các tỉnh theo Luật Đê điều.
Đối với các dự án thuộc kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn do Bộ Nông nghiệp và PTNT quản lý. Từ năm 2018 đến năm 2020, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phê duyệt chủ trương đầu tư 17 dự án thành phần tu bổ đê điều trên địa bàn 08 tỉnh (Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Dương, TP Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa), đã phân bổ 242.000 triệu đồng từ Ngân sách Trung ương.
Theo Thanh tra Chính phủ, việc Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt đầu tư 17 dự án thành phần căn cứ vào Quy hoạch 257 (riêng Dự án thuộc tỉnh Thanh Hóa căn cứ vào quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê trên địa bàn tỉnh) và thực trạng hư hỏng, xuống cấp của công trình đê điều, tuy nhiên quy hoạch đê điều tại 07 tỉnh nêu trên chưa được phê duyệt và quy hoạch đê điều trong Quy hoạch 257 chưa đủ cơ sở để xác định các dự án đầu tư, thiếu cơ sở để quản lý dự án đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp đê điều tại các tỉnh theo Luật Đê điều năm 2006.
Sai phạm trên cũng lặp lại trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phê duyệt đầu tư 03 dự án tu bổ, nâng cấp đê điều, gồm 31 dự án thành phần tại 17 tỉnh, trong đó, có 05 tỉnh không thuộc Quy hoạch 257 (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Long An, An Giang); TMĐT 31 dự án thành phần là 3.023.000 triệu đồng (Vốn ngân sách Trung ương là 2.900.000 triệu đồng, vốn địa phương là 123.000 triệu đồng).
Phát hiện nhiều sai phạm về các dự án đầu tư xây dựng, tu bổ, kiên cố hoá đê điều (ảnh minh họa)
Nhiều địa phương phê duyệt chủ trương đầu tư khi chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, các địa phương đã phê duyệt đầu tư tổng số 928 dự án thành phần, từ các chương trình xây dựng, tu bổ, kiên cố hóa đê, với TMĐT là 62.348.000 triệu đồng, trong đó, có 63 dự án với TMĐT là 10.367.000 triệu đồng thuộc Chương trình nâng cấp đê sông, đê biển (Chương trình 923).
Kiểm tra một số nội dung Chương trình 923, Thanh tra Chính phủ thấy: Bộ Nông nghiệp và PTNT chưa có quy định chế độ thông tin báo cáo (định kỳ, đột xuất), mặt khác quy hoạch đê điều chưa đủ cơ sở để xác định các dự án đầu tư hoặc chưa có quy hoạch, nên không đủ cơ sở dữ liệu về đầu tư, tu bổ, nâng cấp đê điều để kiểm tra, đánh giá;
Giai đoạn 2018-2020, đã triển khai củng cố, nâng cấp được 498,0 km đê, 26,5 km kè, 3,0 km đường hành lang chân đê,... không đảm bảo mục tiêu “Củng cố, tu bổ khoảng 650 km đê biển và 550 km đê sông”;
Thêm vào đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT chưa thực hiện đúng và đầy đủ các nhiệm vụ quy định tại Mục VI Quyết định số 923 của Thủ tướng Chính phủ, đó là: Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong việc phân bổ nguồn lực, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án thuộc Chương trình; kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Chương trình.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT và kiểm tra cho thấy, UBND các tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 60 dự án với TMĐT là 6.015.000 triệu đồng khi quy hoạch đê điều của tỉnh chưa được phê duyệt và Quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch năm 2017 cũng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là thực hiện không đúng quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Đê điều năm 2006.
Hà Tĩnh là 07 dự án với TMĐT là 450.000 triệu đồng, Quảng Bình là 03 dự án với TMĐT là 96.000 triệu đồng, Hải Phòng là 02 dự án với TMĐT là 244.000 triệu đồng, Nam Định là 04 dự án với TMĐT là 390.000 triệu đồng, Ninh Bình là 01 dự án với TMĐT là 191.000 triệu đồng, Thanh Hóa là 05 dự án với TMĐT là 681.000 triệu đồng, Nghệ An là 10 dự án với TMĐT là 755.000 triệu đồng, Hà Tĩnh là 04 dự án với TMĐT là 375.000 triệu đồng, Quảng Trị là 01 dự án với TMĐT là 60.000 triệu đồng, Đà Nẵng là 02 dự án với TMĐT là 120.000 triệu đồng, Quảng Nam là 01 dự án với TMĐT là 8.000 triệu đồng, Quảng Ngãi là 02 dự án với TMĐT là 126.000 triệu đồng, Bình Định là 02 dự án với TMĐT là 41.000 triệu đồng, Khánh Hòa là 04 dự án với TMĐT là 379.000 triệu đồng, Tiền Giang là 03 dự án với TMĐT là 506.000 triệu đồng, Bến Tre là 02 dự án với TMĐT là 192.000 triệu đồng, Trà Vinh là 02 dự án với TMĐT là 391.000 triệu đồng, Sóc Trăng là 01 dự án với TMĐT là 95.000 triệu đồng, Bạc Liêu là 03 dự án với TMĐT là 104.000 triệu đồng. Cà Mau là 01 dự án với TMĐT là 811.000 triệu đồng
(CLO) HĐND Tỉnh Bình Dương vừa thông qua nhiệm vụ quy hoạch chung của Khu công nghiệp (KCN) Bắc Tân Uyên 1, chuyên về cơ khí với quy mô 786 ha.
(CLO) Ngày 11/2, UBND TP HCM vừa có chỉ đạo về thực hiện Công điện số 09/CĐ-TTg ngày 3/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm thực hiện nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động lễ hội sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân năm 2025.
(CLO) UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận phương án thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo đề xuất của liên ngành. Thời gian thí điểm là 6 tháng, triển khai thực hiện từ tháng 3/2025.
(CLO) Trong bối cảnh CTCP City Auto (CTF) chỉ hoàn thành 63,66% kế hoạch kinh doanh năm, dòng tiền kinh doanh âm gần 200 tỷ đồng, em Chủ tịch HĐQT liên bán ra toàn bộ 1,4 triệu cổ phiếu.
(CLO) Ngày 11/2, UBND TP HCM đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) như sân vận động Thống Nhất, dự án Phan Đình Phùng, Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch...
(CLO) UBND TP Hà Nội xem xét thông qua Tờ trình của UBND TP trình HĐND TP đối với 3 dự án nhóm A gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu; dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu; dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
(CLO) Apple phát hành iOS 18.3.1 và iPadOS 18.3.1 để vá lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, ngăn chặn truy cập trái phép qua USB. Hướng dẫn cập nhật để bảo vệ dữ liệu cá nhân.
(CLO) Bộ Quốc phòng Triều Tiên ngày 11/2 tuyên bố rằng việc Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân đến một cảng của Hàn Quốc đang tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực.
(CLO) Ngày 11/2, Tỉnh ủy Lạng Sơn công bố các Quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức cán bộ.
(CLO) Giá bán lẻ các mẫu ô tô hạng sang Lexus tháng 2/2025 vẫn giữ nguyên dù thuế nhập khẩu các dòng xe này đã giảm từ đầu năm nay.
(CLO) Trên đường di chuyển, do muốn mua đồ cá nhân nên C. yêu cầu tài xế di chuyển theo chỉ dẫn của mình. Khi bị nữ tài xế từ chối, C. đã dùng nón bảo hiểm tấn công rồi rời khỏi hiện trường.
(CLO) iPhone vẫn chưa có ước tính thời gian sạc như Android, nhưng một người dùng đã tự tạo phím tắt để khắc phục. Liệu Apple có sớm bổ sung tính năng này?
(CLO) Venezuela đã triển khai hai chuyến bay để đưa công dân bị trục xuất từ Mỹ trở về nước, sau khi đạt được thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Donald Trump.
(CLO) Người bệnh mắc bệnh nằm trong danh sách 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo được lên tuyến chuyên sâu không cần phải giấy chuyển tuyến vẫn nhận được bảo hiểm y tế 100%.
(CLO) Iran cảnh báo phong tỏa eo biển Hormuz, tuyến vận tải chiếm 20% giao dịch dầu mỏ toàn cầu, đẩy giá dầu vào nguy cơ tăng vọt.
(CLO) Người tiêu dùng mua các mẫu ô tô Mitsubishi trong tháng 2/2025 có thể được giảm giá cao nhất 60 triệu đồng tại đại lý.
(CLO) Lễ hội hoa đào Xuân Ất Tỵ 2025 tại Lạng Sơn đã mang đến một không gian lễ hội rực rỡ và ấn tượng cho nhiều người dân và các du khách thập phương. Tuy nhiên, điều đáng nói, nhiều hạng mục của dự án trang trí cho lễ hội đã được thi công trước khi hoàn tất quy trình đấu thầu theo quy định của pháp luật.
(CLO) Ngay sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh dấu hiệu thi công không đúng thiết kế tại dự án do Công ty TNHH Phương Hà thực hiện, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đã chỉ đạo kiểm tra dự án.
(CLO) Dự án khu dân cư thuộc dự án Khu đô thị mới Đông Sơn, TP Thanh Hóa đang xuất hiện tình trạng đổ rác thải, nhiều hạng mục bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.
(NB&CL) Dây chuyền xử lý phế thải chăn nuôi thành phân hữu cơ không khai thác, sử dụng từ năm 2005 đến nay, đã cũ và lạc hậu, phần mô tơ bị cháy hỏng, gây lãng phí tài sản Nhà nước.
(NB&CL) Dự án đầu tư Xây dựng Làng Việt kiều quốc tế tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Anh làm chủ đầu tư vừa bị Thanh tra Chính phủ “bêu tên” vì dính nhiều vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện.
(CLO) Dự án Công viên hai đầu cầu Bính (giai đoạn 1) phía bờ Nam sông Cấm do Công ty Cổ phần Nam Sông Cấm làm chủ đầu tư dù chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng doanh nghiệp đã thực hiện san lấp mặt bằng, làm kè đá, đường giao thông nội bộ, trạm điện, hệ thống thoát nước, trồng một số cây xanh…
(CLO) Trước những sai phạm tại các địa phương được chỉ rõ, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý đề điều, phòng, chống thiên tai...
Tại ô đất B4 Khu đô thị mới Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có 5.000m2 đất được quy hoạch xây dựng gara cao tầng và trạm xăng. Thế nhưng, trong khi các hạng mục này chưa được triển khai, thì một số cá nhân đã có dấu hiệu xâm phạm, xây dựng các hạng mục để làm bãi trông giữ xe.
(CLO) Công ty Sao nam sông Hồng và Công ty cổ phần cây cảnh Bảo Linh vi phạm hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều 7 Luật Đê điều, Điều 12 Luật Đất đai và đã bị cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý vi phạm lần lượt 12 lần và 9 lần nhưng không dứt điểm.