Điều chỉnh kích thước chữ

Quảng Nam: Cần xử lí nghiêm hành vi thi công "chui" bến thủy nội địa!

(CLO) Dù chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ, chưa được cấp phép xây dựng theo quy định, nhưng một số cá nhân vẫn cố tình thi công bến thủy nội địa tại xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

Audio

Theo phản ánh của người dân, phóng viên đã tìm về xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) để ghi nhận thực tế cho thấy, ngoài những bãi tập kết hoạt động lâu năm, tại đây đang xuất hiện một công trình xây dựng bến bãi tập kết mới. Bãi tập kết này được thi công trên diện tích hơn 4.000 m2. Tại đây, xe tải thường xuyên ra vào, nhiều máy xúc hoạt động liên tục để thi công bến bãi.

Công trình bến thủy nội địa Trương Đức Long có chủ trương xây dựng trên diện tích hơn 4.000 m2.

Công trình bến thủy nội địa Trương Đức Long có chủ trương xây dựng trên diện tích hơn 4.000 m2.

Theo ông Trần Công Khoa, Chủ tịch UBND xã Điện Phước cho biết, công trình nói trên là của ông Trương Đức Long. Đây là công trình bến thủy nội địa được xây dựng để tập kết cát, sỏi. Công trình này hiện mới có chủ trương và thống nhất địa điểm đầu tư xây dựng chứ chưa được cấp giấy phép chính thức.

Trụ sở UBND xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn.

Trụ sở UBND xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn.

Theo hồ sơ xin chấp thuận chủ trương xây dựng của ông Trương Đức Long, hộ gia đình này dự kiến vận chuyển cát, sỏi theo 2 tuyến đường chính gồm: tuyến đường giao thông nông thôn từ đường ĐT609 đến sông Thu Bồn; tuyến đường cấp phối đá dăm dọc theo sông Bình Long.

Con đường do đơn vị xây dựng bến bãi tự ý mở. Con đường này dẫn ra khu vực được quy hoạch xây dựng chợ Bình Long.

Con đường do đơn vị xây dựng bến bãi tự ý mở. Con đường này dẫn ra khu vực được quy hoạch xây dựng chợ Bình Long.

Tuy nhiên, cả 2 tuyến đường trên đều không phù hợp để vận chuyển vật liệu xây dựng cát, sỏi. Được biết, tuyến đường nông thôn ĐT609 đến sông Thu Bồn hiện có nhiều hộ dân sinh sống hai bên đường, mật độ dân số đông. Việc vận chuyển cát, sỏi bằng xe tải sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, việc xe tải chạy với tần suất cao sẽ làm đường nhanh chóng xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, làm ô nhiễm môi trường.

Đối với tuyến đường cấp phối đá dăm dọc theo sông Bình Long, dù chưa được cấp phép, nhưng chủ bến bãi đã tự ý mở tuyến đường đi qua trạm bơm thủy lợi. Được biết, tuyến đường này đang nằm trong khu vực có chủ trương đầu tư xây dựng chợ Bình Long (xã Điện Phước) do UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt.

Con đường vận chuyển đi qua khu vực đi qua chân cầu Bình Long, gây mất an toàn hành lang giao thông.

Con đường vận chuyển đi qua khu vực đi qua chân cầu Bình Long, gây mất an toàn hành lang giao thông.

Hai tuyến đường vận chuyển vật liệu cát, sỏi do ông Trương Đức Long đề xuất trong hồ sơ không phù hợp với thực tế cấu trúc giao thông của địa phương. Mặt khác, ngay bên cạnh vị trí bến thủy nội địa Trương Đức Long đã có một bến bãi khác đang hoạt động.

Theo Chủ tịch UBND xã Điện Phước, phía xã sẽ tạo điều kiện cho cá nhân, đơn vị doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, tuyến đường đấu nối để vận chuyển cát sỏi do chủ bến bãi đề xuất không hợp lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông.

Theo ông Trương Phú Hòa, Trưởng thôn Nhị Dinh 3 (xã Điện Phước) cho biết, hiện nhiều hộ dân sống ở khu vực sát đường đấu nối từ sông Thu Bồn ra đường ĐT609 vẫn chưa đồng ý việc xe tải vận chuyển cát đi qua tuyến đường này.

Dù chỉ mới vận chuyển vật liệu để xây dựng bến bãi, tuy nhiên, con đường nông thôn nối ra đường ĐT609 đã hư hỏng nặng.

Dù chỉ mới vận chuyển vật liệu để xây dựng bến bãi, tuy nhiên, con đường nông thôn nối ra đường ĐT609 đã hư hỏng nặng.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc cấp phép xây dựng bến thủy nội địa cho ông Trương Đức Long, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Minh Hiếu (Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn). Ông Hiếu cho biết, hiện mọi thủ tục hồ sơ đang được xúc tiến và đang trong quá trình hoàn thiện.

Tuy nhiên, khi được phóng viên cho xem những hình ảnh công trình đang xây dựng, Phó chủ tịch thị xã Điện Bàn cho biết, sẽ cho cấp dưới xem xét, kiểm tra thông tin cơ quan báo chí cung cấp.

Dù chưa được cấp phép nhưng công trình bến thủy nội địa đã được xây dựng rầm rộ.

Dù chưa được cấp phép nhưng công trình bến thủy nội địa đã được xây dựng rầm rộ.

Thực tế cho thấy, các bến, bãi hoạt động không có phép, trái phép đã đem lại nhiều hệ lụy khôn lường. Việc cấp phép xây dựng bến thủy nội địa Trương Đức Long liệu có cần thiết, phù hợp hay chưa? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam xem xét kỹ lưỡng việc cấp phép. Đồng thời, có biện pháp xử lý đối với những sai phạm của chủ công trình.

Trần Hậu - Việt Dũng