Điều chỉnh kích thước chữ

Shark Khoa khuyên start-up rất giỏi, công ty của mình vốn bé và…thua lỗ

(CLO) Nổi danh từ chương trình truyền hình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ, doanh nhân Lê Đăng Khoa nổi như cồn vì vẻ ngoài soái ca cũng như những lời khuyên đầy gan ruột, có giá trị với start-up.

Audio

Chỉ ngặt một nỗi, đa số doanh nghiệp Shark Khoa rót vốn đều rơi vào cảnh vốn bé tí tẹo và… thua lỗ, thậm chí âm vốn chủ sở hữu.

Một trong những điều Shark Khoa lo lắng là việc công ty cứ suốt ngày báo lỗ.

Một trong những điều Shark Khoa lo lắng là việc công ty cứ suốt ngày báo lỗ.

Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ là một trong những chương trình truyền hình nhận được sự quan tâm rất lớn từ độc giả. Shark Tank bởi nơi đây tập trung những doanh nhân thành đạt và quyền lực bậc nhất Việt Nam. Với người bình thường, cơ hội được tìm hiểu những tài năng kinh doanh này gần như là con số 0.

Vì vậy, Shark Tank là cơ hội lớn giúp khan giả truyền hình khám phá được thế giới đầy thú vị của giới doanh nhân cũng như các bài học kinh doanh mà học chia sẻ cũng như khuyên nhủ người chơi.

Trong số đó, một trong những cái tên nổi bật nhất chính là Shark Khoa (Lê Đăng Khoa). Vừa 'con dòng cháu giống' lại sở hữu vẻ ngoài bảnh bao, chuẩn soái ca, chuẩn mẫu người yêu lý tưởng của nhiều cô gái, vừa có tài ăn nói, Shark Khoa thực sự là thỏi nam châm của Shark Tank.

Một trong những điểm nổi bật của Shark Khoa, người được mệnh danh “Soái ca khởi nghiệp” là việc đưa ra những lời khuyên đầy gan ruột và hữu ích cho start-up. Một trong những điều Shark Khoa lo lắng là việc công ty cứ suốt ngày báo lỗ.

Shark Khoa từng chia sẻ: “Bản thân Khoa khi đầu tư vào bất cứ công ty start-up nào thì ngoài vấn đề sản phẩm hay dịch vụ thì vấn đề quan trọng nhất là làm sao để nâng cấp được thu nhập của các bạn start-up. Vì nếu nhân viên của mình có tiền nuôi vợ, nuôi con họ thì hàng ngày họ mới có năng lượng để đến công ty làm việc. Chứ ngày nào cũng báo lỗ, báo lỗ. Nếu một công ty nhìn vào tiềm năng nhưng nguồn sống mỗi ngày không ổn định thì làm sao đi dài hơi được”.

Vậy những công ty của Shark Khoa hoặc công ty do Shark Khoa rót vốn kinh doanh như thế nào. Câu trả lời đáng tiếc lại là đa số các đơn vị đó đều vốn mỏng và có đến 90%... báo lỗ và lỗ.

Công ty cổ phần phân bón Ba Lá Xanh do ông Lê Quang Huấn thành lập. Sau khi đào tạo con trai Lê Đăng Khoa, ông Lê Quang Huấn chỉ còn giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị. Chiếc ghế Tổng giám đốc được chuyển giao cho Shark Khoa. Đã rất nhiều lần, Shark Khoa nhắc tới Ba Lá Xanh với niềm tự hào lớn lao.

Tuy nhiên, các con số kinh doanh lại cho thấy điều ngược lại. Trong giai đoạn 2016-2019, Ba Lá Xanh thường xuyên trong cảnh doanh thu thấp và thua lỗ.

Cụ thể, trong các năm 2016, 2017, 2018 và 2019, doanh thu của Ba Lá Xanh chỉ là 34,2 tỷ đồng, 33,3 tỷ đồng, 36,4 tỷ đồng và 22,9 tỷ đồng. Kết quả là công ty lần lượt thua lỗ 922 triệu đồng, 127 triệu đồng, 2,8 tỷ đồng và 1,8 tỷ đồng.

Có lẽ các năm trước đó, Ba Lá Xanh cũng thua lỗ nên tới thời điểm cuối năm 2019, vốn chủ sở hữu của công ty giảm rất sâu xuống chỉ còn 3,1 tỷ đồng dù vốn góp chủ sở hữu là 18 tỷ đồng.

Rất nhiều công ty có vốn của Shark Khoa đều trong tình trạng thua lỗ.

Công ty TNHH Nail KHA do Trần Thị Kim Hà nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc nhưng bà Hà chỉ sở hữu 50% vốn. 50% vốn công ty còn lại thuộc về Shark Khoa. Năm 2019, công ty thua lỗ 5 triệu đồng.

Công ty TNHH Lê Đăng Hưng do Lê Gia Hưng nắm giữ Tổng giám đốc nhưng có tới 70% vốn thuộc về Shark Khoa. Công ty có vốn 300 triệu đồng nhưng lỗ tới 2 tỷ đồng trong năm 2019. Kết quả là vốn chủ sở hữu âm gần 2,7 tỷ đồng.

Công ty TNHH KV Images, nơi Shark Khoa sở hữu 40% vốn thua lỗ 116 triệu đồng. Sở hữu 65% vốn tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ L-Tech Việt Nam, Shark Khoa phải chứng khoán vốn góp chủ sở hữu của công ty biến đổi từ 200 triệu đồng thành âm 871 triệu đồng. Đó là do năm 2019 công ty lỗ 866 triệu đồng.

Shark Khoa đam mê bóng rổ. Niềm đam mê lớn đến mức Shark Khoa rót vốn vào Công ty TNHH Bóng rổ Đà Nẵng. Có vẻ nơi đây trở thành nơi “tiêu tiền” của chàng Soái ca khởi nghiệp. Trong giai đoạn 2016-2019, doanh thu công ty chỉ dao động từ 100 triệu đồng tới hơn 200 triệu đồng. Vì vậy, công ty thua lỗ 424 triệu đồng, 10,8 tỷ đồng, 5 tỷ đồng và 5 tỷ đồng. Kết quả là từ vốn góp chủ sở hữu hơn 23,3 tỷ đồng, tới cuối năm 2019, vốn chủ sở hữu công ty chỉ còn lại 2 tỷ đồng.

Nhiều công ty khác liên quan đến Shark Khoa đều có khoản lỗ đáng kể trong năm 2019 như lỗ 459 triệu đồng (Công ty THNN Giáo dục Kohi Việt Nam), lỗ 143 triệu đồng (Công ty TNHH Cooper và Những người bạn), lỗ 540 triệu đồng (Công ty TNHH Geek Decor),…

Bảo Linh