(CLO) Ông Phạm Đức Quang - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cho rằng, việc xử lý xe quá khổ, quá tải gặp nhiều khó khăn do lực lượng thanh tra “mỏng”. Trong khi đó, để có thể phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông nhằm xử lý tình trạng này, ông Quang phải dùng “quan hệ riêng”.
Như báo Nhà báo và Công luận đã có phản ánh, trong nhiều tháng trở lại đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ ngày đêm vận chuyển đất, cát trên các tuyến đường 378, 204, Quốc lộ 39A thuộc địa bàn huyện Khoái Châu gây bụi bẩn, đường xá xuống cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.
Qua quan sát, trên những phương tiện quá khổ, chở quá tải trọng đều gắn các “lô gô vua” như: TP, PTH, AP, K, 9999… dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng, lộng hành cày xới nhiều tuyến đường. Người dân cho biết, đứng sau những “lô gô vua” này là những “tay to”, các phương tiện đã được “làm luật” để có thể vô tư hoạt động trên mọi ngả đường mà không bị xử lý?
Trước đó, trong quá trình ghi nhận thực tế nhiều ngày, phóng viên đã không nhận thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý. Chỉ khi nhận được đề nghị của phóng viên, Thiếu tá Lê Quang Huy – Đội trưởng Đội CSGT huyện Khoái Châu mới cho lực lượng ra dừng kiểm tra 2 phương tiện mang BKS: 89C-232.92 (đeo lô gô AP), 89C-248.33 (đeo lô gô TP). Tuy nhiên, cho đến nay, việc xử lý 2 phương tiện này đến mức độ nào vẫn đang là dấu hỏi?
Sau phản ánh của báo Nhà báo và Công luận, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên (Sở GTVT) đã có chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và yêu cầu xử lý nghiêm những phương tiện quá khổ, chở quá tải trọng cho phép.
Để có thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ với Sở GTVT tỉnh Hưng Yên và đã có buổi làm việc với ông Phạm Đức Quang – Chánh Thanh tra Sở GTVT. Tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cho rằng, việc xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải gặp nhiều khó khăn do lực lượng “mỏng”, chỉ có một trạm cân mà địa bàn rộng, các phương tiện có thể chuyển đi đường khác để né trạm cân. Trong khi đó, cơ chế phối hợp giữa Thanh tra giao thông với lực lượng CSGT gần như không có.
“Đến giờ phút này, Thanh tra giao thông Hưng Yên đến tháng 10/2021 mới có 7 biên chế. Còn lại có thêm 4 đồng chí hợp đồng 6 tháng làm nhiệm vụ lái xe. Còn từ tháng 10/2021 trở về trước, thanh tra Sở có 3 biên chế. Vì lực lượng biên chế quá mỏng như vậy nên giai đoạn đầu thanh tra rất nhiều việc, giai đoạn trước chủ yếu làm nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông. Sau khi biên chế được 7 đồng chí thì mới tập trung vào xử lý các phương tiện, quá khổ, quá tải và điểm chính là thông qua các điểm cân tải trọng xe; bắt đầu từ tuyến đường 379 đoạn qua các huyện Văn Giang, Yên Mỹ, Khoái Châu”, ông Phạm Đức Quang nói.
Ông Phạm Đức Quang cho biết, trong tháng 11/2021, qua kiểm tra 60 phương tiện tại tuyến đường 379 đã phát hiện, xử lý 9 phương tiện với số tiền xử phạt 225 triệu đồng (trong đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT xử phạt 6 trường hợp, lập 11 biên bản vi phạm hành chính với số tiền là 196.300.000 đồng; lực lượng CSGT – Công an huyện Văn Giang xử phạt 3 trường hợp với số tiền là 28,7 triệu đồng). Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 6 trường hợp; tước quyền sử dụng phù hiệu 4 trường hợp. Lỗi chủ yếu là chở quá tải trọng, cao nhất có trường hợp lên đến 47-48% (tải trọng trục).
Theo như tài liệu Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên cung cấp, các đơn vị vi phạm bị xử phạt, tước phù hiệu điển hình như: Hợp tác xã vận tải Vương Mai Hưng Yên, Công ty CP bê tông Sumi Vico Thủ Đô, Công ty TNHH XDTM&VT Trung Kiên, Hợp tác xã vận tải Đại Lâm, Hợp tác xã vận tải Tâm Phúc…
Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cho biết, trong tháng 11/2021 chỉ xử lý được những phương tiện di chuyển trên đường 379. Với lý do “không còn người”, do đó, không có lực lượng Thanh tra giao thông tuần tra, phát hiện, xử lý các phương tiện vi phạm về quá khổ, quá tải trên các tuyến đường khác như: Quốc lộ 39A, đường 378, 377, 204, 206 đoạn qua địa bàn huyện Khoái Châu.
Trong buổi làm việc, ông Phạm Đức Quang cho rằng, địa bàn tỉnh Hưng Yên không rộng lắm, lực lượng CSGT rất là đông. Hiện trên địa bàn tỉnh có 4 đội CSGT, trong đó riêng tuyến đê 378 có riêng 1 đội – từ Đội Tham mưu của Phòng CSGT. Từ đó, ông Quang đặt vấn đề: “Xử lý quá khổ, quá tải đâu độc riêng có Thanh tra giao thông, Công an người ta làm được chứ, chức năng người ta còn rộng hơn Thanh tra. Bây giờ, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch phối hợp với bên Công an để làm những ngày cuối năm và sang đầu năm mới. Nhưng xây dựng kế hoạch sang chưa chắc người ta đã cho phối hợp…”.
Ông Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cũng cho biết: “Bây giờ đi trạm cân với các đội tuần tra là phải sang (sang bên lực lượng CSGT – PV) bằng các mối quan hệ quen biết, anh em tình cảm là phải xin người ta thì người ta mới cho 1 người, mà cho là cho công an huyện, chứ không cho công an tỉnh”.
Cho rằng lực lượng CSGT là nòng cốt trong xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải, trong khi đó lực lượng Thanh tra giao thông lại "mỏng" ông Phạm Đức Quang nêu vấn đề: "Để làm tại một trạm cân phải có 5 người (Thanh tra giao thông - PV), nếu 2 người thì không làm được. Để cưỡng chế lái xe có hành vi chống đối phải có 4-5 người, nếu 2-3 người đi thì họ không coi ra cái gì cả. Việc đuổi theo xe thì bị cấm, khi dừng xe không có lực lượng lái xe sẽ rẽ xe chạy luôn. Thế nhưng bên cạnh đó lực lượng công an rất đông. Tôi nói đơn giản nhất như một cái xe nó chạy từ đây (từ TP Hưng Yên - PV) đến Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên - PV) mà Văn Lâm mới bắt được quá tải, thì từ đây lên Văn Lâm không có Công an à? Chỗ đấy nên đặt câu hỏi như thế nào? Ở đây tôi không đổ lỗi cho lực lượng Công an nhưng cái này nó là thay đổi cả một nền tư tưởng, cả một hệ thống. Chứ bảo bây giờ cứ bảo quá khổ, quá tải đổ cho Thanh tra thì Thanh tra cũng không làm được...".
Ông Phạm Đức Quang cũng chia sẻ: “Riêng lực lượng Thanh tra thì doanh nghiệp bây giờ họ tinh lắm, nó biết lực lượng của ông ít, vừa rồi họ còn đồn Thanh tra giao thông Hưng Yên giải thể cơ mà. Giờ lại xuất hiện hình bóng của các ông thì có những xe đấu tranh suốt một đêm cứ ì ra đấy, bản thân lái xe có cầm giấy phép, giấy tờ trên xe nhưng không xuất trình, chờ ý kiến của chủ, đấu tranh mãi mới xuất trình. Bên cạnh đó còn những mối quan hệ này khác rồi tạo điều kiện cho doanh nghiệp…”.
Liên quan đến việc nhiều phương tiện chở quá khổ, quá tải đeo các “lô gô vua”, ông Phạm Đức Quang cho biết, chức năng nhiệm vụ của Thanh tra giao thông không phải Cảnh sát điều tra để tìm hiểu việc đó, việc người dân phản ánh là việc của họ. Tuy nhiên, trong quá trình đi làm có hỏi lái xe tại sao treo biển (biển gắn lô gô - PV) đó thì họ lại gỡ xuống. "Ở Hưng Yên có nhiều chủ doanh nghiệp mối quan hệ tương đối tốt, làm ăn có phong cách, có thái độ chuẩn chỉ. Bên cạnh đó là uy tín người ta với thị trường, lãnh đạo là có, nhiều khi là người ta có một cái biển nào đó. Nhưng cũng có rất nhiều ông ăn theo, cắt cái biển đó dán vào xe…”, ông Quang nói.
Qua những nội dung trả lời báo chí từ ông Phạm Đức Quang - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hưng Yên thì có thể thấy rằng, việc phối hợp xử lý những phương tiện quá khổ, quá tải giữa hai lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, với lý do lực lượng "mỏng" thì rõ ràng để phát hiện, xử lý một cách quyết liệt các phương tiện quá khổ, quá tải đang ngày đêm cày xới nhiều tuyến đường dường như là điều "bất khả thi" đối với lực lượng này.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) Công ty Cổ phần sông Đà Bắc Kạn nhiều lần xả nước không theo khung giờ đã cung cấp khiến việc thi công dự án Kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) bị gián đoạn, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án.
(CLO) Ban Quản lý dự án ODA, Đại học Đà Nẵng cho rằng, nhà thầu khẳng định chủ đầu tư đánh giá không đúng với tiêu chí hồ sơ mời thầu là không đúng và suy luận hậu quả của việc này là “sự lãng phí rất lớn ngân sách Nhà nước” không có cơ sở.
(CLO) Nhà thầu thực hiện xong dự án và đã được nghiệm thu. Thế nhưng, tiền chủ đầu tư tạm ứng của nhà thầu để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng suốt hơn 2 năm qua vẫn “chây ì” không chịu trả. Đại diện chủ đầu tư thì cho rằng, không có chuyện tạm ứng, thoả thuận đó.
(NB&CL) Dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Thanh Hà, thành phố Hội An ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2020 đến nay. Trong khi đó, giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa được doanh nghiệp đầu tư theo cam kết.
(NB&CL) Hai dự án sử dụng ngân sách ở huyện Cần Giờ là dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi khu vực Mốc Keo và dự án Di dời bố trí dân cư phòng tránh thiên tai xã Thạnh An thi công dang dở, hiện đã dừng thi công, gây bức xúc cho người dân.
(CLO) Một trong những thiếu sót mà Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra là việc Hội đồng trường trình Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định bổ nhiệm lại Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long chưa đúng quy định.
(CLO) Công ty Cổ phần xây dựng Alpha-V (gọi tắt là Công ty Alpha-V) có địa chỉ tại ô số 08 lô N3, khu A2, KĐT mới Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh cùng nhà thầu liên danh chỉ trong 1 ngày đã trúng liên tiếp 2 gói thầu do UBND phường Cao Xanh làm chủ đầu tư...
(CLO) Sau khi nhận được đơn của ông Trương Cả ở Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm/tái thẩm đối với Bản án/Quyết định số 104/2023/DSPT ngày 13/7/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có hiệu lực pháp luật, Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, đã thụ lý và sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.