(CLO) Những “binh đoàn” xe quá khổ, chở quá tải trọng vận chuyển đất, cát mang các “lô gô vua” như TP, K, AP… ngang nhiên lộng hành trên nhiều tuyến đường 204, ĐT.378, Quốc lộ 39A đoạn qua địa bàn huyện Khoái Châu khiến dư luận nhân dân vô cùng bức xúc.
Báo Nhà báo và Công luận nhận được phản ánh của người dân huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) về việc, trong nhiều tháng trở lại đây, tình trạng các xe quá khổ, chở quá tải trọng cho phép vận chuyển đất, cát hoạt động rầm rộ, cày xới nhiều tuyến đường như 204, ĐT.378, Quốc lộ 39A; tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Tuy nhiên, việc xử lý những phương tiện này dường như đang bị “lãng quên” khiến dư luận nhân dân vô cùng bức xúc.
X
Video: Bức xúc của người dân huyện Khoái Châu trước nạn xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lộng hành
Ghi nhận phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại tuyến đường 378 (ĐT.378 - tuyến đê sông Hồng qua địa bàn huyện Khoái Châu). Đúng như phản ánh, hàng loạt các xe Howo (người dân còn gọi là xe hổ vồ), xe “gấu”, xe ben vận chuyển cả núi đất, cát phóng bạt mạng trên đường, bóp còi inh ỏi làm thất kinh những người đang điều khiển phương tiện xe đạp, xe máy.
Theo chân những chiếc xe, chúng tôi nhận thấy các phương tiện này chở đất cho những lò gạch nằm trên địa bàn huyện Khoái Châu. Khi phát hiện có người ghi hình, lái xe đột ngột cho xe dừng lại nghe ngóng, và khoảng 15 phút sau lại tiếp tục di chuyển trên tuyến ĐT.378.
Được biết, tuyến ĐT.378 chạy qua nhiều xã của huyện Khoái Châu như: Bình Minh, Dạ Trạch, Tứ Dân, Đông Kết, Liên Khê, Chí Tân. Mặc dù những phương tiện chở đất, cát đều được cơi nới thùng thành, có dấu hiệu quá khổ, chở quá tải trọng rất rõ ràng, hoạt động rầm rộ cả ngày nhưng tuyệt nhiên, không có bất kỳ lực lượng chức năng nào phát hiện, kiểm tra, xử lý.
Những xe chiếc xe gắn "lô gô vua - K" oanh tạc trên tuyến đê sông Hồng - ĐT.378 đoạn qua địa bàn huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Ảnh cắt từ video
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, xuất hiện một điểm trung chuyển cát đen (tương ứng K91+870, đê tả sông Hồng), do người tên Trần Văn Hậu (xã An Vĩ, huyện Khoái Châu) đứng lên làm chủ. Ông Hậu tự ý dùng máy xúc sửa chữa lại mố cầu với mục đích để chuyển vật liệu xây dựng từ tàu lên ô tô chuyển đi tiêu thụ, hành vi trên đã vi phạm pháp luật về đê điều gây cản trở dòng chảy và thoát lũ.
Mặc dù đã bị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên có văn bản yêu cầu chấm dứt vi phạm, UBND xã Dạ Trạch cũng ban hành quyết định số 15/QĐ-XPVPHC, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đối với ông Trần Văn Hậu. Tuy nhiên, ông Hậu vẫn ngang nhiên cho tập kết tàu chở cát, dùng máy xúc chuyển cát lên xe tải.
Điều đáng nói, ông Trần Văn Hậu còn là người đứng sau hàng loạt các xe “hổ vồ” lấy “lô gô - AP” làm lô gô vua – cho các phương tiện gắn trước kính lái để nhận diện việc di chuyển.
Những phương tiện gắn "lô gô TP" vận chuyển theo cả núi đất với tải trọng cả xe lẫn hàng lên đến 50-60 tấn cày xới tuyến đường DDT.378. Ảnh cắt từ video
Tiếp tục theo chân những phương tiện gắn lô gô AP, phóng viên đã có mặt tại tuyến đường 204 (Đường 204 chạy từ bến đò Đại Tập qua các xã Phùng Hưng, Liên Khê, Dân Tiến, Hồng Tiến của huyện Khoái Châu); Tại khu vực cầu Vân Trì (xã Dân Tiến), mặc dù có biển giới hạn trọng tải 13 tấn đối với các phương tiện là xe tải nhưng những những chiếc xe “hổ vồ”, xe “gấu”, xe ben có tổng tải trọng từ 40 đến 60 tấn vẫn ngang nhiên đi qua mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào.
Ông Lê Khắc Ninh, người dân xã Dân Tiến bức xúc: “Xe quá khổ, quá tải chạy quá nhiều, xe ghi trọng tải 25 tấn nhưng phải chở đến 50 tấn, đêm ngày chạy liên tục trong khi đường mới làm. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc thì xe chạy không mấy mà tan đường. Dân chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng phải vào cuộc để cấm xe trọng có tải lớn”.
Những chiếc xe gắn "lô gô vua" chạy với tốc độ cao, che chắn sơ sài, gây rơi vãi đất, cát ra đường làm bụi bẩn, ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh cắt từ video
Trong những phương tiện gắn “lô gô vua” không thể không nhắc đến “lô gô TP”. Di chuyển theo những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải gắn “lô gô vua” từ tuyến ĐT.378 theo đường 204 rồi ra Quốc lộ 39A; qua nhiều ngày, phóng viên cũng không ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị kiểm tra, xử lý.
Vào giờ cao điểm (từ 16h30 trở đi), các phương tiện có dấu hiệu quá khổ quá tải vận chuyển cát đen bóp còi inh ỏi, chạy với tốc độ cao trên tuyến Quốc lộ 39A nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý. Ảnh cắt từ video.
Theo người dân cho biết, việc các đoàn xe gắn “lô gô vua” là mặc nhiên không bao giờ bị “sờ gáy” dù có quá khổ, chở quá tải trọng bởi chủ nhân của chúng đã “làm luật” với lực lượng chức năng?
Sau nhiều ngày ghi nhận thực tế, chúng tôi đã liên hệ với lực lượng CSGT huyện Khoái Châu đề nghị kiểm tra, xử lý các phương tiện gắn lô gô TP, AP có dấu hiệu quá khổ, chở quá tải trọng trên tuyến đường 204. Sau đó, lực lượng chức năng có mặt và ngay lập tức dừng kiểm tra 2 phương tiện mang BKS: 89C-232.92 (đeo lô gô AP), 89C-248.33 (đeo lô gô TP). Tuy nhiên, lái xe không xuất trình được giấy tờ theo yêu cầu của lực lượng chức năng mà liên tục gọi điện thoại “cầu cứu” ông chủ.
Lực lượng CSGT huyện Khoái Châu dừng phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải để kiểm tra. Ảnh cắt từ video
Đúng như những gì người dân phản ánh, lái xe cho biết, xe gắn “lô gô AP” là chở cát cho ông Trần Văn Hậu từ điểm trung chuyển nằm trên địa bàn xã Dạ Trạch.
Với những phản ánh sát thực tế của người dân huyện Khoái Châu, dư luận không khỏi nghi ngờ có việc “làm luật” hay “tiếp tay” của lực lượng chức năng để các xe vua – quá khổ, chở quá tải trọng ngang nhiên lộng hành.
Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh Hưng Yên, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, các lái xe không chấp hành xuất trình giấy tờ có liên quan. Liên tục gọi điện "cầu cứu" ông chủ. Ảnh cắt từ video
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xuất khẩu là động lực tăng trưởng quan trọng phải thúc đẩy nhưng không phải động lực duy nhất mà còn nhiều động lực quan trọng khác như đầu tư, tiêu dùng và các động lực tăng trưởng mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo, các ngành mới nổi.
(CLO) Tập thơ Giọt sương bên cửa sổ của tác giả Nguyễn Văn A nói lên nhân cách đáng kính trọng của người lính, nói lên một thời đại văn hóa tất cả vì Tổ quốc quyết sinh. Đây là tiếng thơ đáng quý, đáng được sẻ chia, tôn vinh!
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Hai rằng ông muốn chiến tranh ở Gaza chấm dứt và nghĩ rằng điều đó sẽ sớm xảy ra, khi ông tiếp đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng.
(CLO) Theo số liệu Box Office Vietnam sáng 8/4, phim Địa đạo của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã vượt mốc 80 tỷ đồng (tính cả suất chiếu sớm), đưa dòng phim chiến tranh, cách mạng trở lại vị thế vốn có.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi UBND các địa phương về việc đăng ký các công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
(CLO) Chuột thường không được xem là loài vật dễ gây thiện cảm - nhưng một chú chuột đặc biệt tên Ronin đang từng bước thay đổi định kiến ấy, nhờ khả năng đánh hơi mìn đáng kinh ngạc.
(CLO) Hình ảnh của Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên khi cô đến tham dự sự kiện thời trang của nhãn hàng Dior hồi đầu tháng 3 đã bị thương hiệu này xóa bỏ.
(CLO) Theo kế hoạch ngày 12/4 tới, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức họp để công khai toàn bộ hướng tuyến với nhân dân dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và lập Tổ công tác chuyên về công tác vận động tuyên truyền đến nhân dân về tầm quan trọng của dự án.
(CLO) Bàn thắng trên chấm phạt đền của Trần Gia Bảo ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp 2 đã giúp U17 Việt Nam cầm hoà với tỷ số 1-1 trước U17 Nhật Bản ở lượt hai bảng B U17 châu Á 2025.
(CLO) Sau khi bị phản ánh cung cấp dịch vụ không đúng cam kết, đơn vị khai thác tàu du lịch TALIYA CRUISE – đăng ký kinh doanh tại Hải Phòng, đã phải hoàn tiền cho đoàn khách sử dụng dịch vụ ăn tối trên vịnh Hạ Long.
(CLO) Nhà báo Bùi Tấn Sỹ khẳng định: “Mỗi tác phẩm, người làm truyền hình phải xây dựng kịch bản khác nhau, phải đặt tâm huyết mình vào đó và phải có sức sáng tạo riêng, có điểm nhấn, có nút thắt, có mẫu thuẫn để từ đó tạo ra câu chuyện và nhân vật đầy màu sắc”.
(CLO) Chiến thắng hủy diệt 6-0 của Hàn Quốc trước Afghanistan tối 7/4 đã gián tiếp đưa Indonesia vào tứ kết giải U17 châu Á 2025 và chắc suất dự U17 World Cup, bất chấp còn một trận chưa đấu.
(CLO) Việc Công ty Tuấn Long có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích tại Cụm công nghiệp xã Ea Ral (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) đã được Công an huyện Ea H'leo xác định. Tuy nhiên, khi thanh tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường lại không thể phát hiện ra sai phạm.
(NB&CL) Thanh tra Bộ Tài chính vừa công bố kết luận thanh tra tài chính tại Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp), chỉ ra hàng loạt vấn đề liên quan đến quản lý tài sản, đầu tư tài chính, nợ phải thu - phải trả và hạch toán doanh thu, chi phí...
(NB&CL) Dự án Nhà máy nước Hương Khê được phê duyệt đầu tư từ năm 2016 với kỳ vọng mang lại nguồn nước sạch cho hàng chục nghìn người dân. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, khiến người dân bức xúc vì thiếu nước sạch suốt nhiều năm qua.
(CLO) Dự án “Chỉnh trang đô thị, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trang trí trên địa bàn xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc” có kỳ vọng mang lại diện mạo mới cho xã. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu bất thường liên quan tới công tác đấu thầu và thi công dự án đang rất được dư luận quan tâm.
(CLO) Mặc dù bị UBND huyện Như Xuân xử phạt hành chính, thế nhưng Công ty Cổ phần chế biến lâm sản Thanh Lâm vẫn tiếp tục xây dựng công trình khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền giao đất.
(CLO) Dù chưa được cấp phép khai thác khoáng sản, nhưng cả ngàn khối đất vẫn được vận chuyển ra khỏi dự án rồi đổ rải rác tại các điểm khác nhau. Vụ việc được phát hiện khi một bãi đất trống trong khu vực dân cư bỗng đầy lên bất thường.
(CLO) Theo ghi nhận của phóng viên tại một số công trình do Công ty Huy Cường đã và đang thực hiện trên địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội) có dấu hiệu chất lượng không đảm bảo.
(CLO) Trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Lương Tài, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản giao các sở, ngành phối hợp xem xét đưa toàn bộ diện tích đã giao cho Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô ra khỏi Cụm công nghiệp Lâm Bình.
(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo và Công luận, Hạt Kiểm lâm Thạch Thành đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, phối hợp với chính quyền địa phương xác minh, xác định đối tượng có hành vi khai thác rừng trái phép.
(CLO) Công ty Cổ phần Vân Đức mặc dù phải khẩn trương thực hiện chuyển đổi sản xuất gạch theo công nghệ tuylen xong trước ngày 31/12/2024. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn, doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên sản xuất gạch theo công nghệ cũ (lò hoffman) trước dấu hiệu buông lỏng quản lý, bao che của chính quyền địa phương.