(CLO) Những “binh đoàn” xe quá khổ, chở quá tải trọng vận chuyển đất, cát mang các “lô gô vua” như TP, K, AP… ngang nhiên lộng hành trên nhiều tuyến đường 204, ĐT.378, Quốc lộ 39A đoạn qua địa bàn huyện Khoái Châu khiến dư luận nhân dân vô cùng bức xúc.
Báo Nhà báo và Công luận nhận được phản ánh của người dân huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) về việc, trong nhiều tháng trở lại đây, tình trạng các xe quá khổ, chở quá tải trọng cho phép vận chuyển đất, cát hoạt động rầm rộ, cày xới nhiều tuyến đường như 204, ĐT.378, Quốc lộ 39A; tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Tuy nhiên, việc xử lý những phương tiện này dường như đang bị “lãng quên” khiến dư luận nhân dân vô cùng bức xúc.
X
Video: Bức xúc của người dân huyện Khoái Châu trước nạn xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lộng hành
Ghi nhận phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại tuyến đường 378 (ĐT.378 - tuyến đê sông Hồng qua địa bàn huyện Khoái Châu). Đúng như phản ánh, hàng loạt các xe Howo (người dân còn gọi là xe hổ vồ), xe “gấu”, xe ben vận chuyển cả núi đất, cát phóng bạt mạng trên đường, bóp còi inh ỏi làm thất kinh những người đang điều khiển phương tiện xe đạp, xe máy.
Theo chân những chiếc xe, chúng tôi nhận thấy các phương tiện này chở đất cho những lò gạch nằm trên địa bàn huyện Khoái Châu. Khi phát hiện có người ghi hình, lái xe đột ngột cho xe dừng lại nghe ngóng, và khoảng 15 phút sau lại tiếp tục di chuyển trên tuyến ĐT.378.
Được biết, tuyến ĐT.378 chạy qua nhiều xã của huyện Khoái Châu như: Bình Minh, Dạ Trạch, Tứ Dân, Đông Kết, Liên Khê, Chí Tân. Mặc dù những phương tiện chở đất, cát đều được cơi nới thùng thành, có dấu hiệu quá khổ, chở quá tải trọng rất rõ ràng, hoạt động rầm rộ cả ngày nhưng tuyệt nhiên, không có bất kỳ lực lượng chức năng nào phát hiện, kiểm tra, xử lý.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, xuất hiện một điểm trung chuyển cát đen (tương ứng K91+870, đê tả sông Hồng), do người tên Trần Văn Hậu (xã An Vĩ, huyện Khoái Châu) đứng lên làm chủ. Ông Hậu tự ý dùng máy xúc sửa chữa lại mố cầu với mục đích để chuyển vật liệu xây dựng từ tàu lên ô tô chuyển đi tiêu thụ, hành vi trên đã vi phạm pháp luật về đê điều gây cản trở dòng chảy và thoát lũ.
Mặc dù đã bị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên có văn bản yêu cầu chấm dứt vi phạm, UBND xã Dạ Trạch cũng ban hành quyết định số 15/QĐ-XPVPHC, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đối với ông Trần Văn Hậu. Tuy nhiên, ông Hậu vẫn ngang nhiên cho tập kết tàu chở cát, dùng máy xúc chuyển cát lên xe tải.
Điều đáng nói, ông Trần Văn Hậu còn là người đứng sau hàng loạt các xe “hổ vồ” lấy “lô gô - AP” làm lô gô vua – cho các phương tiện gắn trước kính lái để nhận diện việc di chuyển.
Tiếp tục theo chân những phương tiện gắn lô gô AP, phóng viên đã có mặt tại tuyến đường 204 (Đường 204 chạy từ bến đò Đại Tập qua các xã Phùng Hưng, Liên Khê, Dân Tiến, Hồng Tiến của huyện Khoái Châu); Tại khu vực cầu Vân Trì (xã Dân Tiến), mặc dù có biển giới hạn trọng tải 13 tấn đối với các phương tiện là xe tải nhưng những những chiếc xe “hổ vồ”, xe “gấu”, xe ben có tổng tải trọng từ 40 đến 60 tấn vẫn ngang nhiên đi qua mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào.
Ông Lê Khắc Ninh, người dân xã Dân Tiến bức xúc: “Xe quá khổ, quá tải chạy quá nhiều, xe ghi trọng tải 25 tấn nhưng phải chở đến 50 tấn, đêm ngày chạy liên tục trong khi đường mới làm. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc thì xe chạy không mấy mà tan đường. Dân chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng phải vào cuộc để cấm xe trọng có tải lớn”.
Trong những phương tiện gắn “lô gô vua” không thể không nhắc đến “lô gô TP”. Di chuyển theo những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải gắn “lô gô vua” từ tuyến ĐT.378 theo đường 204 rồi ra Quốc lộ 39A; qua nhiều ngày, phóng viên cũng không ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị kiểm tra, xử lý.
Theo người dân cho biết, việc các đoàn xe gắn “lô gô vua” là mặc nhiên không bao giờ bị “sờ gáy” dù có quá khổ, chở quá tải trọng bởi chủ nhân của chúng đã “làm luật” với lực lượng chức năng?
Sau nhiều ngày ghi nhận thực tế, chúng tôi đã liên hệ với lực lượng CSGT huyện Khoái Châu đề nghị kiểm tra, xử lý các phương tiện gắn lô gô TP, AP có dấu hiệu quá khổ, chở quá tải trọng trên tuyến đường 204. Sau đó, lực lượng chức năng có mặt và ngay lập tức dừng kiểm tra 2 phương tiện mang BKS: 89C-232.92 (đeo lô gô AP), 89C-248.33 (đeo lô gô TP). Tuy nhiên, lái xe không xuất trình được giấy tờ theo yêu cầu của lực lượng chức năng mà liên tục gọi điện thoại “cầu cứu” ông chủ.
Đúng như những gì người dân phản ánh, lái xe cho biết, xe gắn “lô gô AP” là chở cát cho ông Trần Văn Hậu từ điểm trung chuyển nằm trên địa bàn xã Dạ Trạch.
Với những phản ánh sát thực tế của người dân huyện Khoái Châu, dư luận không khỏi nghi ngờ có việc “làm luật” hay “tiếp tay” của lực lượng chức năng để các xe vua – quá khổ, chở quá tải trọng ngang nhiên lộng hành.
Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh Hưng Yên, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) Công ty Cổ phần sông Đà Bắc Kạn nhiều lần xả nước không theo khung giờ đã cung cấp khiến việc thi công dự án Kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) bị gián đoạn, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án.
(CLO) Ban Quản lý dự án ODA, Đại học Đà Nẵng cho rằng, nhà thầu khẳng định chủ đầu tư đánh giá không đúng với tiêu chí hồ sơ mời thầu là không đúng và suy luận hậu quả của việc này là “sự lãng phí rất lớn ngân sách Nhà nước” không có cơ sở.
(CLO) Nhà thầu thực hiện xong dự án và đã được nghiệm thu. Thế nhưng, tiền chủ đầu tư tạm ứng của nhà thầu để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng suốt hơn 2 năm qua vẫn “chây ì” không chịu trả. Đại diện chủ đầu tư thì cho rằng, không có chuyện tạm ứng, thoả thuận đó.
(NB&CL) Dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Thanh Hà, thành phố Hội An ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2020 đến nay. Trong khi đó, giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa được doanh nghiệp đầu tư theo cam kết.
(NB&CL) Hai dự án sử dụng ngân sách ở huyện Cần Giờ là dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi khu vực Mốc Keo và dự án Di dời bố trí dân cư phòng tránh thiên tai xã Thạnh An thi công dang dở, hiện đã dừng thi công, gây bức xúc cho người dân.
(CLO) Một trong những thiếu sót mà Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra là việc Hội đồng trường trình Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định bổ nhiệm lại Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long chưa đúng quy định.
(CLO) Công ty Cổ phần xây dựng Alpha-V (gọi tắt là Công ty Alpha-V) có địa chỉ tại ô số 08 lô N3, khu A2, KĐT mới Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh cùng nhà thầu liên danh chỉ trong 1 ngày đã trúng liên tiếp 2 gói thầu do UBND phường Cao Xanh làm chủ đầu tư...
(CLO) Sau khi nhận được đơn của ông Trương Cả ở Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm/tái thẩm đối với Bản án/Quyết định số 104/2023/DSPT ngày 13/7/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có hiệu lực pháp luật, Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, đã thụ lý và sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.