Dự án - Đầu tư

Bình Thuận: Giải quyết nút thắt cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết

An Vũ 15/05/2025 16:13

(CLO) Việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối trung tâm Phan Thiết với các tuyến cao tốc và ga đường sắt tốc độ cao không chỉ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển cho thành phố.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện nay, các phương tiện từ TP HCM và Đồng Nai khi lưu thông trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây để vào trung tâm Phan Thiết phải đi qua Quốc lộ 1 – Mỹ Thạnh, sau đó tiếp tục theo Quốc lộ 1 khoảng 13 km. Tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra tại nút giao Ba Bàu và nút giao vào Quốc lộ 1, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết.

Tương tự, các phương tiện từ Khánh Hòa, Ninh Thuận khi di chuyển theo cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết để vào trung tâm thành phố phải đi qua Quốc lộ 28 với quy mô nhỏ hẹp (hai làn xe), thời gian di chuyển hơn 30 phút, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Bắc – Nam.

congluan-cdn.congluan.vn-files-content-2022-11-18-_hinh-anh-cao-toc-cam-lo-la-son-gan-100km-sap-dua-vao-khai-thac-161853363.jpg
2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Phan Thiết đến các đầu mối giao thông (Ảnh minh hoạ).

Để phát huy hiệu quả của các tuyến cao tốc, tỉnh Bình Thuận đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối từ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vào đường Lê Duẩn (tại nút giao với đường Trường Chinh), kết hợp với đường Lê Duẩn và đường Nguyễn Tất Thành, hình thành tuyến kết nối liên thông từ trung tâm Phan Thiết (theo hướng Đông – Tây) với các đầu mối giao thông quan trọng như: ga đường sắt tốc độ cao, đường tránh Quốc lộ 1 qua Phan Thiết (đường Vành đai 2), đường Trường Chinh, bến xe tỉnh trong tương lai và đường ven biển.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Phan Thiết đến các đầu mối giao thông, mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là tăng cường liên kết với các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Trung và Nam Trung Bộ.

Về phương án kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tỉnh Bình Thuận nghiên cứu tuyến đường có điểm đầu tại ngã tư đường Lê Duẩn với đường Trường Chinh (Quốc lộ 1A) thuộc phường Phú Tài, Phan Thiết; điểm cuối giao với đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại Km225+160 thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc. Chiều dài tuyến khoảng 12 km, trong đó đoạn qua Phan Thiết dài khoảng 1 km và đoạn qua xã Hàm Hiệp dài 11 km.

Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh đề xuất tách thành 4 dự án độc lập, triển khai đồng thời, gồm: Dự án đầu tư đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường; Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư; Dự án đầu tư khu đô thị TOD (Transit Oriented Development) và Dự án đầu tư xây dựng bến xe tỉnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Bình Thuận: Giải quyết nút thắt cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO