(CLO) Sử dụng chiếc VF e34 làm phương tiện dạy lái, một giáo viên lâu năm tại Hà Nội cho biết, tổng chi phí sử dụng xe điện chỉ bằng 1/5 xe xăng và sau 2 năm đã có thể thu hồi vốn. Nhiều học viên sau khóa học cũng từ bỏ ý định mua xe xăng, chuyển sang mua xe điện.
Chi phí sử dụng rẻ hơn xe xăng 5 lần, phí bảo dưỡng rẻ như không
Mới đây, trên kênh Youtube WhatcarVN, những chia sẻ của thầy Minh Nghĩa (Trung tâm Dạy nghề lái xe Đức Thịnh, Hà Nội) cùng hai chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng và Lê Tùng Anh đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và thích thú khi bóc tách từng loại chi phí nuôi xe và những điểm cộng, trải nghiệm khác biệt chỉ có khi sử dụng xe điện.
Là người có trên 15 năm kinh nghiệm dạy nghề lái xe, gần 2 năm trở lại đây, công việc của thầy Nghĩa “sang trang” sau khi ông thay thế những chiếc xe xăng truyền thống bằng chiếc xe điện VF e34.
“Tôi đã nghiên cứu rất kỹ về cấu tạo, cách thức vận hành của VF e34 trước khi quyết định lựa chọn nó làm phương tiện dạy học. Về cơ bản, chiếc xe điện này có nhiều thiết bị tương tự như xe xăng khi thi bằng lái, ví dụ như phanh cơ, hộp số theo tiêu chuẩn quốc tế, rất phù hợp để luyện tập”, thầy Nghĩa chia sẻ.
Điều khiến thầy Nghĩa tâm đắc nhất khi chuyển sang dạy lái bằng xe điện chính là chi phí vận hành tiết kiệm, đồng nghĩa với cùng một mức học phí, học viên sử dụng xe điện sẽ có thêm nhiều “giờ lái” hơn so với luyện tập trên một chiếc xe xăng.
Theo chia sẻ của thầy Nghĩa, thông thường chi phí nhiên liệu của một khóa học lái bằng xe xăng rất tốn kém. Trung bình mỗi tháng, một chiếc xe dạy học lái chạy khoảng 5.000 km, tương đương với 6,5 triệu tiền xăng. Đó là chưa kể chi phí hao mòn lốp, thay lọc, sửa chữa thay dầu và các hỏng hóc khác. Trong khi đó, chi phí sạc điện cho chiếc VF e34 chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/tháng.
“Một chuyến đi dạy dã ngoại đường trường từ sân bay Nội Bài lên đến Lạng Sơn tổng quãng đường 2 chiều đi và về là 320km, đổ xăng thì hết 500.000 đồng nhưng dùng xe điện chỉ hết khoảng 100.000 đồng tiền sạc, bằng 1/5 so với chi phí đổ xăng”, thầy Nghĩa dẫn chứng.
Đối với việc lái xe, lý thuyết chỉ là một phần, thực hành tay lái ở trên đường mới là quan trọng để vận hành an toàn. Do đó, theo thầy Nghĩa, những giáo viên tận tâm với nghề sẽ luôn tìm mọi cách để tối ưu chi phí cho học viên, giúp học viên đi được nhiều cây số hơn, học được nhiều giờ trên xe hơn. Theo ước tính, với cùng một mức học phí, thời gian tập luyện với xe điện sẽ nhiều gấp đôi xe xăng.
Sử dụng xe điện để dạy lái xe còn giúp thầy Nghĩa tiết kiệm đáng kể chi phí bảo dưỡng. Trong gần 2 năm qua, chiếc VF e34 của thầy Nghĩa đã đi được hơn 6,5 vạn cây số nhưng rất hiếm khi phải vào xưởng dịch vụ. Thầy dạy lái kỳ cựu cho biết chi phí bảo dưỡng cả năm bao gồm thay dầu phanh, lưới lọc và bảo dưỡng má phanh cũng chỉ mất hơn 1,2 triệu đồng. Trong khi đó, xe xăng cứ 3 tháng phải thay dầu 1 lần và thường xuyên phải “nằm” xưởng.
“Từ khi sử dụng xe điện tôi nhàn lắm, có chăng cũng chỉ cần vá, bơm lốp thôi chứ chẳng cần vào xưởng bao giờ”, chủ nhân chiếc VF e34 hào hứng chia sẻ.
Bên cạnh đó, cái hay khi sử dụng xe điện VinFast, theo thầy Nghĩa, là chính sách bảo hành 10 năm cùng chính sách thuê pin rất phù hợp với những người chuyên dạy lái xe. Đồng tình với chia sẻ của thầy Nghĩa, hai chuyên gia ô tô Mạnh Thắng và Tùng Anh cho biết, nếu cần lựa chọn giữa một chiếc xe xăng và xe điện có mức giá tương đương thì xe điện vẫn là lựa chọn tối ưu bởi mức giá sẽ được bù lại bằng chi phí vận hành cực rẻ, thời gian thu hồi vốn nhanh chóng.
“Với chi phí sử dụng cực rẻ, tôi nghĩ chỉ trong vòng 2 năm khai thác thôi là sẽ có thể thu hồi vốn”, thầy Nghĩa nhận định.
Trang bị vượt trội, an toàn ngay cả với các “tấm chiếu mới”
Không chỉ tối ưu chi phí, gia tăng thời lượng thực hành cho học viên, học lái xe bằng xe điện còn được thầy Nghĩa đánh giá là phương án thực hành an toàn đối với cả những “tấm chiếu mới”. Theo phân tích của thầy Nghĩa, xe điện VinFast sở hữu rất nhiều trang bị an toàn giúp hạn chế các tình huống nguy hiểm khó xử lý đối với người mới lái.
Các lỗi thường gặp khi tập lái bằng xe xăng như cháy côn, quên hạ phanh tay trước khi vào số đạp ga… sẽ không bao giờ xảy ra trên xe điện bởi nếu không mở hết phanh tay hay không đạp chân phanh thì xe không thể di chuyển, tránh nguy cơ va chạm khi người lái chưa sẵn sàng.
“Cái hay của xe điện là cần khởi động đúng quy trình, hướng dẫn sử dụng nên có thể nói học lái với xe điện là an toàn tuyệt đối”, thầy Nghĩa nhận xét.
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hành trên đường, giáo viên cũng nhàn hơn nhờ hệ thống cảnh báo an toàn tích hợp sẵn trên xe điện, ví dụ như các tính năng cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, hay hệ thống camera 360 giúp gia tăng khả năng quan sát, xử lý tình huống.
“Từ khi sử dụng xe VF e34 để dạy lái thì tôi thấy hiệu quả rất tốt. Đây là một chiếc xe đa dụng, có thể dùng làm xe gia đình, kinh doanh taxi và đặc biệt là dạy lái xe”, thầy Nghĩa khẳng định.
Điều thú vị là từ khi dạy lái bằng xe VF e34, người thầy 70 tuổi có tư duy cấp tiến này đã có tới gần 100 học viên và rất nhiều trong số đó đã thay đổi suy nghĩ về loại phương tiện thân thiện môi trường này. Trong đó, nhiều người đã từ bỏ kế hoạch mua xe xăng để chuyển sang mua xe điện sau khi hoàn thành khóa học, bao gồm các mẫu VF e34, VF 5 Plus và VF 8.
(CLO) Nhiều chuyến bay đi/đến Đài Loan (Trung Quốc) của các hãng hàng không Việt Nam trong ngày 31/10 và 1/11 đã phải điều chỉnh lịch khai thác do ảnh hưởng của bão Kong-rey.
(CLO) Sau khi bị chó hoang vào trường cắn, gia đình không đưa cháu bé đi tiêm ngừa mà tìm đến thầy lang để “cào dại". Tuy nhiên, sau khoảng 1 tháng, bé trai phát bệnh và tử vong.
(CLO) Ngày 31/10, tại Hà Nội, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khóa Bồi dưỡng kỹ năng sử dụng phần mềm Adobe Photoshop trong biên tập và xử lý ảnh báo chí.
(CLO) Chiều 31/10, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Đoàn Kiểm tra của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương do Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai, Ủy viên Hội đồng, làm Trưởng đoàn đã làm việc với Thông tấn xã Việt Nam.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày và đêm 1/11, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đón không khí lạnh, có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, mưa rào và dông rải rác.
(CLO) Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, cần đảm bảo an toàn thông tin cho ngành Giáo dục và an ninh quốc gia, tránh tình trạng chỉ vì một sơ xuất nhỏ mà ảnh hưởng đến ngành.
(CLO) Chiều 31/10, ông Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão lụt tại hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
(CLO) Chiều 31/10, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Hà Nội và Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã ký kết phối hợp truyền thông thể dục thể thao, giáo dục thể chất và rèn luyện sức khỏe trên Đài PT&TH Hà Nội.
(CLO) Theo Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà, trong quá trình triển khai việc quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục dự bị đại học còn gặp những vướng mắc, cần tháo gỡ; qua đó cần tìm giải pháp để tạo điều kiện cho các trường dự bị đại học phát triển.
(CLO) Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm và công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp độ ở tất cả khác khâu.
(CLO) Bộ VHTT&DL vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc chuẩn bị lập hồ sơ di tích quốc gia đặc biệt cho làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền).
(CLO) Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Xóa tư cách chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với bà Nguyễn Thị Hồng do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Trung ương đã thi hành kỷ luật về đảng.
(CLO) Trong khi Ấn Độ đang chuẩn bị cho lễ hội ánh sáng Diwali của người Hindu, tranh cãi lại xuất hiện, vì điều này khiến tình trạng ô nhiễm không khí của đất nước trầm trọng hơn.
(CLO) Đó là nhấn mạnh của Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng - Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân tại Hội thảo khoa học quốc gia: "Chuyển đổi số trong công tác tư tưởng, lý luận ở Việt Nam hiện nay" do Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức vào ngày 31/10, tại Hà Nội.
(CLO) Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup giảm 6% giá bán lẻ 4 mẫu ô tô điện VinFast từ VF 6 đến VF 9, đồng thời hợp tác FGF hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện.
(CLO) Dự kiến sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 11/2024, mẫu xe điện Wuling Bingo đến từ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ xóa “dớp” ế ẩm mà Mini EV để lại.
(CLO) Kia Tasman, mẫu xe bán tải đầu tiên của thương hiệu ô tô Hàn Quốc, vừa chính thức được giới thiệu ra thị trường toàn cầu, cạnh tranh cùng Toyota Hilux và Ford Ranger.
(CLO) Các thương hiệu mô-tô “tận dụng” triển lãm Vietnam Motor Show 2024 để đồng loạt ra các mẫu xe mới, trong đó có những mẫu xe đắt ngang ô tô hạng sang.
(CLO) Thương hiệu xe Việt dự kiến sẽ mở bán mẫu xe thuần điện đầu tiên VinFast VF 8 tại thị trường Trung Đông ngay trong năm nay với mức giá từ 47.500 USD.
(CLO) Phiên bản mới của mẫu mô-tô thể thao CBR1000RR-R Fireblade ra mắt thị trường Việt Nam với duy nhất 1 phiên bản SP màu đỏ xanh trắng truyền thống.
(CLO) Chưa bao giờ số lượng xe “xanh” lại xuất hiện nhiều như tại kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2024. Trong đó, nhiều mẫu xe được chọn làm vai trò vedette tại gian trưng bày của các thương hiệu.
(CLO) Skoda Enyaq iV, MG G50, MG D90, SAIC IM LS7, Toyota FT-3e hay BYD Yangwang U8 là những mẫu xe nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan tại triển lãm VMS 2024 nhưng không bán ra thị trường.