Dự án - Đầu tư

Dự án Vành đai 3 TP HCM: 'Khát' cát, nguy cơ trễ hẹn 2025

An Vũ 15/05/2025 10:23

(CLO) Được kỳ vọng là cú hích lớn cho hạ tầng giao thông khu vực phía Nam, dự án Vành đai 3 TP HCM bước vào cao điểm thi công nhưng nhiều gói thầu đang ì ạch do thiếu cát san lấp. Nếu không có giải pháp quyết liệt, nguy cơ chậm tiến độ, lỡ hẹn năm 2025 đang ngày càng rõ.

Thiếu gần 4 triệu m³ cát, nhiều đoạn thi công gần như “đóng băng”

Dự án đường Vành đai 3 TP HCM - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia - đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ nghiêm trọng khi lượng cát phục vụ san lấp nền hiện còn thiếu.

Ảnh màn hình 2025-05-15 lúc 09.07.20
Dự án Vành đai 3 TP HCM đoạn qua địa bàn TP HCM vẫn còn thiếu 3,75 triệu m3 cát san lấp. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo thiết kế, dự án thành phần 1 đường vành đai 3 TP HCM đoạn qua TP cần khoảng 6,6 triệu m3 cát để xử lý nền đất yếu bằng phương pháp gia tải, nhưng hiện mới chỉ huy động được khoảng 2,15 triệu m³, thiếu khoảng 3,75 triệu m³. Việc thiếu hụt này khiến nhiều gói thầu thi công nền đường bị đình trệ. Có nơi, máy móc và nhân công gần như “nằm chờ” nhiều tuần vì không có vật liệu để làm.

Theo các chuyên gia, việc còn thiếu 3,75 triệu m³ cát là rất đáng lo và dự án Vành đai 3 TP HCM đã lỡ mất “thời gian vàng” để làm nền đường.

Chính quyền ráo riết tháo gỡ, tiến độ vẫn phụ thuộc vào nguồn vật liệu

Trong 10 gói thầu xây lắp trên chiều dài 76 km đoạn qua TP HCM, nhiều gói đang bị chậm đáng kể. Điển hình như gói thầu XL8 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T - Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 18 thi công - hiện mới đạt 24,1% khối lượng trong khi đã sử dụng tới 60,7% thời gian hợp đồng.

Đặc biệt, hai gói thầu XL8 và XL10 là những gói có tiến độ chậm nhất trong toàn dự án qua TP. Gói thầu XL10 do liên danh Công ty cổ phần 479 Hòa Bình - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 – Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại 68 – Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Xây dựng T&T - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515 thi công, đến nay mới hoàn thành 21,9% khối lượng trong khi đã sử dụng tới 44,1% thời gian thi công.

tiến độ dự án
Thời gian đã trôi qua 60%, có gói thầu mới đạt 24%. (Ảnh Tuổi trẻ)

Nguyên nhân chính vẫn là thiếu cát, khiến các hạng mục gia tải nền đường không thể triển khai đại trà như kế hoạch.

Trước tình hình này, Chính phủ và UBND TP HCM đã liên tục có chỉ đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc về vật liệu.

Đến nay, đã có 10/14 mỏ cát tại các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre được cấp phép khai thác. Dự kiến đến tháng 6/2025, cả 14 mỏ sẽ hoàn tất cấp phép, cung cấp khoảng 4,8 triệu m³ cát - đủ để bù đắp phần thiếu.

Thách thức tiếp theo là khâu vận chuyển. Việc đưa cát từ các tỉnh miền Tây về công trường đòi hỏi logistics hiệu quả, kèm theo khả năng điều phối khối lượng lớn trong thời gian ngắn. Nếu không có thêm giải pháp quyết liệt và đồng bộ, nguy cơ “trễ hẹn” cuối 2025 vẫn có thể diễn ra.

Dự án Vành đai 3 TP HCM là một trong những công trình hạ tầng có tính chiến lược, kết nối liên vùng kinh tế phía Nam. Việc đảm bảo đúng tiến độ không chỉ giảm tải giao thông đô thị mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, tạo đà bứt phá cho TP.HCM và các tỉnh lân cận.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Dự án Vành đai 3 TP HCM: 'Khát' cát, nguy cơ trễ hẹn 2025
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO