Điều chỉnh kích thước chữ

Đừng để những xe bồn “bất chấp kỷ cương” là nỗi bất an cho người dân thành phố!

(NB&CL) Sau tuyến bài phản ánh của báo NB&CL về tình trạng hàng loạt xe bồn bê tông bất chấp giờ cấm, giờ cao điểm vô tư “tung hoành” giữa nội đô TP.HCM, mới đây Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, Đường sắt (PC08) Công an TP.HCM đã đồng loạt có những động thái nhằm siết chặt kỷ cương đối với các phương tiện lưu thông vào giờ cấm, đường cấm trên địa bàn thành phố.

Báo nói Công luận

Đồng loạt siết chặt kỷ cương?

Cụ thể, về phía trách nhiệm quản lý ngành GTVT TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở đã ký văn bản số 11944/SGTVT-KT ngày 1/11/2018 gửi đến PC08, Công an các quận - huyện và Thanh tra Sở GTVT về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các phương tiện lưu thông vào giờ cấm, đường cấm trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Sở GTVT đề nghị PC08, Công an các quận, huyện tăng cường việc kiểm tra, xử lý phương tiện lưu thông vào giờ cấm, đường cấm trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19/7/2018 của UBND thành phố (đặc biệt là tại các khu vực có công trình thi công trong nội đô TP); có văn bản gửi về Sở GTVT các trường hợp vi phạm để phối hợp xử lý.

Ngoài ra, giao nhiệm vụ cho Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các phương tiện lưu thông vào giờ cấm, đường cấm trong khu vực nội đô TP, đặc biệt tại các công trình có sử dụng phương tiện lưu thông vào giờ cấm không đúng quy định theo như báo NB&CL đã phản ánh, có báo cáo về Sở GTVT các trường hợp vi phạm trước ngày 19/11/2018.

Trước đó, phản hồi về tình trạng “tung hoành” bất chấp giờ cấm của những xe bồn bê tông mà báo NB&CL đã nêu, đại diện Thanh tra Sở GTVT, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở cho biết tất cả các xe bồn bê tông mà báo nêu đều thuộc diện sai phạm, không phép hoặc lợi dụng có phép để hoạt động sai phép! Ông Việt cũng cho biết danh sách các phương tiện được cấp giấy phép định kỳ Sở GTVT đều cung cấp trực tiếp cho PC08 và công an các quận, huyện.

 
Theo Thanh tra Sở, trong chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quy định, sẽ chỉ đạo các Đội Thanh tra giao thông trực thuộc tăng cường phối hợp với các Đội CSGT địa bàn để phát hiện và xử lý các xe vi phạm quy định khi lưu thông vào nội đô thành phố. Đồng thời cũng kiến nghị Sở GTVT xem xét, bổ sung cơ sở pháp lý để có biện pháp chấn chỉnh các đơn vị, doanh nghiệp có phương tiện vi phạm lưu thông vào khu vực nội đô không đúng quy định (như xem xét tạm thời không cấp giấy phép cho doanh nghiệp có phương tiện vi phạm lưu thông vào khu vực nội đô không đúng quy định) nhằm lập lại trật tự, an toàn giao thông trong khu vực nội đô thành phố - đại diện Thanh tra Sở GTVT khẳng định!

Trao đổi với phóng viên (PV) về tình trạng hàng loạt xe bồn bê tông ngang nhiên chạy vào nội đô TP, bất chấp giờ cấm, giờ cao điểm mà không hề có sự xuất hiện của lực lượng CSGT như báo NB&CL đã phản ánh, đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt công an TP.HCM, Trung tá Nguyễn Trọng Sơn – Phó Trưởng phòng khẳng định rằng: Trên tinh thần cầu thị, PC08 luôn tiếp thu những vấn đề mà báo chí phản ánh, trong đó, nội dung báo NB&CL phản ánh về tình trạng xe bồn bê tông lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm trong nội đô TP là có xảy ra!

Theo Trung tá Nguyễn Trọng Sơn, nguyên nhân dẫn đến những xe bồn bê tông bất chấp quy định pháp luật để chạy vào giờ cấm, đường cấm thường là do bị áp lực về tiến độ thi công nên một số chủ doanh nghiệp tranh thủ mọi thời gian để phục vụ công trình. Ngoài ra, cũng có trường hợp một số lái xe dù ý thức được việc vi phạm nhưng vì lợi nhuận, vì áp lực của doanh nghiệp nên cũng tranh thủ mọi lúc - mà nhất là trong những lúc không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ hoặc luôn tìm mọi cách để né tránh khi có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, thậm chí còn phân công người đi theo các Tổ CSGT để thông tin cho các lái xe lưu thông hướng khác hoặc đi vào thời điểm không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Nói về hướng xử lý vi phạm đối với những xe bồn bê tông, Trung tá Nguyễn Trọng Sơn cho rằng không riêng gì các xe bồn báo đã phản ánh, mà đối với tất cả các xe vi phạm khác trong 10 tháng năm 2018, PC08 cũng đã phát hiện và xử lý tới 28.487 trường hợp xe tải vi phạm. Trong đó, xe ben, xe bồn vi phạm chiếm đến 1.966 trường hợp với các lỗi vi phạm như: Lưu thông đường cấm, giờ cấm, lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ, để đất cát rơi vãi xuống đường, dừng, đỗ không đúng quy định…

Chính vì vậy, để siết chặt kỷ cương đối với các phương tiện lưu thông vào giờ cấm, đường cấm trên địa bàn TP, Trung tá Nguyễn Trọng Sơn cho biết trước mắt trên cơ sở công tác theo dõi nắm tình hình, lực lượng CSGT sẽ chủ động bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý chuyên đề đối với những trường hợp xe bồn lưu thông đường cấm, giờ cấm, chạy quá tốc độ quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, dừng, đỗ xe không đúng quy định… Ngoài ra chúng tôi sẽ tăng cường áp dụng các ứng dụng khoa học công nghệ để phát hiện, xử lý vì đa số các phương tiện tham gia giao thông khi phát hiện có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ thì chấp hành nghiêm hoặc né tránh, dừng ở nơi được phép để chờ CSGT hết ca thì tiếp tục lưu thông. Với những trường hợp này thì tiến hành bố trí Tổ công tác sử dụng camera ghi hình để làm căn cứ xử phạt qua hình ảnh.

Đồng thời, Phòng sẽ có kế hoạch thông tin, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân chủ động cung cấp thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT), từ đó phát huy vai trò của người dân, dư luận trong tin báo, phản ánh các hành vi vi phạm nguy hiểm, gây nhiều bức xúc để giúp lực lượng CSGT có thể đánh giá kịp thời hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, qua đó quyết liệt hơn nhằm triệt để không để vi phạm tái diễn. Điều này cũng sẽ góp phần cho việc duy trì hoạt động giao thông trật tự và an toàn cho người dân thành phố - Trung tá Sơn khẳng định!

Không riêng Sở GTVT và Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt có động thái rõ rệt về tình trạng bất chấp quy định pháp luật của các xe bồn bê tông, mà tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 vừa qua của UBND TP.HCM, trả lời thẳng thắn về tình trạng hàng loạt xe bồn bê tông bất chấp quy định để “xé rào” đi vào đường cấm, giờ cấm, thậm chí cả giờ cao điểm, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM đã đề nghị Công an thành phố cần phải tiếp thu phản ánh của báo chí. Theo ông Hoan: “Ngành giao thông, Công an phải có chốt kiểm tra xử lý nghiêm về tốc độ. Tôi thấy hằng đêm, từng đoàn xe bồn nối nhau chạy rầm rầm, bất chấp nguy hiểm. Báo chí phản ánh là đúng, phải tiếp thu”.

Đừng để xe bồn “bất chấp kỷ cương” là nỗi bất an cho người dân thành phố!

Đề xuất hướng giải pháp đối với tình trạng các xe bồn “xé rào”, trao đổi với phóng viên, Luật sư (LS) Thái Đức Long (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng, cơ quan chức năng cần có biện pháp chế tài mạnh hơn nữa, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải nếu họ để cho xe bồn của mình tiếp tục sai phạm. Mặt khác, theo LS Long, hầu hết các xe bồn trộn bê tông bất chấp giờ cấm lưu thông vào nội đô đều có liên quan đến các dự án. Bởi lẽ, nếu chủ đầu tư không thỏa thuận để cho xe bồn vào đổ bê tông trong giờ cấm, giờ cao điểm thì không có tình trạng bát nháo của loại xe bồn này. Do đó, nhằm giảm thiểu các sai phạm do xe bồn trộn bê tông gây ra, Sở Xây dựng cũng cần yêu cầu chủ đầu tư các dự án thực hiện cam kết về khung giờ đổ bê tông tại những công trình, trước khi cấp phép thực hiện dự án.

Như vậy, trước những động thái vào cuộc của các cơ quan chức năng, phần nào những thông tin phản ánh của báo NB&CL về tình trạng hàng loạt xe bồn bê tông bất chấp giờ cấm, thậm chí là giờ cao điểm vô tư “tung hoành” giữa nội đô thành phố đã được lãnh đạo các cơ quan hữu quan cầu thị, lắng nghe và tiếp thu. Từ đó đưa ra những phương án nhằm siết chặt kỷ cương đối với các phương tiện lưu thông vào giờ cấm, đường cấm trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, sau những động thái vào cuộc bước đầu đáng ghi nhận của các cơ quan chức năng thì với ống kính của phóng viên trên thực địa đâu đó vẫn cho thấy tình trạng các xe bồn bê tông “vượt rào” còn tái diễn. Chính vì vậy, phải làm sao để các cơ quan chức năng siết chặt quản lý hơn nữa, chế tài mạnh hơn nữa để đủ sức răn đe là điều mà báo chí và người dân đang trông đợi!

Đặc biệt, quan trọng hơn là đừng để những xe bồn bê tông “bất chấp kỷ cương” này trở thành nỗi lo lắng, bất an, nguy hiểm cho người đi đường! Nếu tình trạng này chấm dứt, đồng nghĩa là kỷ cương đã được siết chặt, từ đó cũng sẽ góp phần làm giảm thiểu ách tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho người tham gia giao thông trong nội đô TP.HCM.

Chính Kỳ - Trọng Hiếu – Thanh Vĩnh