Hà Nội: Chính quyền hai cấp chính thức hoạt động 'chúng tôi đã sẵn sàng phục vụ nhân dân'
(CLO) Từ sáng sớm 1/7, các trụ sở hành chính tại Hà Nội đã nhộn nhịp, khẩn trương, đánh dấu ngày đầu tiên chính quyền hai cấp đi vào vận hành. Lãnh đạo các địa phương đều bày tỏ quyết tâm cao độ, khẳng định sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu của người dân.
Đúng 8 giờ, hệ thống chính quyền hai cấp tại Thủ đô Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động trong không khí khẩn trương và phấn khởi tại khắp các công sở. Đây là dấu mốc quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính, hướng tới nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Tại các trụ sở cấp xã, phường và cơ quan liên quan, việc tiếp nhận hồ sơ trên nhiều lĩnh vực trọng yếu như đất đai, hộ tịch, tư pháp, giáo dục, y tế đã đồng loạt được triển khai. Với tinh thần "vừa chạy, vừa xếp hàng", toàn thành phố đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo 126 xã, phường mới hoạt động thông suốt, hiệu quả ngay từ những ngày đầu.
Người dân hài lòng với mô hình mới và chuyển đổi số
Ghi nhận của phóng viên Báo Nhà báo và Công luận tại Điểm phục vụ hành chính phường Cửa Nam, ngay từ sáng sớm đã có đông đảo người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Bà Đặng Kim Anh, một người dân phường Cửa Nam, bày tỏ sự hài lòng: "Mô hình chính quyền hai cấp rất nhanh chóng, thuận tiện cho người dân. Trước đây, làm giấy tờ thường mất nhiều thời gian vì phải đi lại từ phường lên quận. Nay, các thủ tục có thể được thực hiện trong vòng một tích tắc và rất nhanh chóng".

Bà Kim Anh cũng đánh giá cao lợi ích của chuyển đổi số trong làm thủ tục giấy tờ: "Chương trình chuyển đổi số như này rất có lợi cho người dân. Việc kê khai giấy tờ hiện nay được thực hiện trên hệ thống rất nhanh chóng, không phiền hà, thay vì phải viết tay trên giấy tờ bằng bút như trước đây. Các cán bộ tại Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam rất là có tâm, tận tình hướng dẫn những người già như tôi để thực hiện thủ tục nhanh chóng nhất".
Bà Đặng Thị Hải Duyên – Cán bộ tại Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam cho biết, bà và các đồng nghiệp đã ở trong tâm thế khẩn trương và háo hức ngay từ khi chính quyền hai cấp bắt đầu hoạt động chính thức. Bà nhận thấy sự chuyển đổi từ chính quyền ba cấp sang hai cấp mang lại nhiều thay đổi trong quy trình thủ tục, khi các thủ tục hành chính cấp quận, huyện trước đây giờ được chuyển về cấp xã.
"Bản thân tôi đã nghiên cứu và tìm hiểu để các thủ tục phù hợp hơn với quy định hành chính mới. Ngày đầu tiên thực hiện các thủ tục hành chính đã diễn ra rất tốt, tôi mong muốn và cam kết cố gắng học hỏi, nghiên cứu thêm để trong tương lai sẽ phục vụ người dân được tốt hơn", bà Duyên chia sẻ quyết tâm.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn – Chủ tịch UBND phường Cửa Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi đã sẵn sàng phục vụ nhân dân. Từ sáng nay, các bộ phận đã đi làm rất sớm để rà soát công việc, không gian làm việc và sẵn sàng cho một ngày làm việc mới thật nhiều kỷ niệm. Đặc biệt là phục vụ tốt nhất cho người dân, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp khi đến làm việc. Tinh thần đó sẽ giúp tất cả cán bộ phục vụ nhân dân tốt hơn".
Cũng theo ông Hoàn, để nâng cao chất lượng phục vụ, phường Cửa Nam đã xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức. Mỗi cán bộ, công chức khi vinh dự đứng trong đội ngũ chính quyền địa phương mới cần phát huy niềm tự hào và kinh nghiệm đã đúc kết để tiếp tục đóng góp xây dựng phường mới.
.jpg)
Đặc biệt, ông Hoàn nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số và công nghệ thông tin trong mô hình chính quyền tinh gọn, với mục tiêu ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng các ứng dụng phần mềm, trí tuệ nhân tạo để thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả, phục vụ người dân tốt nhất.
Huy động tổng lực, hỗ trợ người dân tối đa
Tại phường Việt Hưng, bà Giáp Thị Thanh Nhàn - Phó Chánh Văn phòng UBND HĐND phường cho biết mọi công tác sắp xếp, tổ chức được thực hiện tốt nhất. "Người dân đến xếp hàng đầy đủ và được hướng dẫn tận tình từ đầu đến cuối quy trình. Về quy trình thủ tục, chúng tôi đã sẵn sàng phục vụ", bà Nhàn khẳng định.
Bà cũng chia sẻ, việc chuẩn bị đã được triển khai kỹ lưỡng từ rất sớm, với 100% cán bộ được tập huấn thường xuyên, đặc biệt là các thủ tục và phần mềm liên quan. Cơ sở vật chất cũng được bố trí đầy đủ, niêm yết công khai để người dân dễ dàng tiếp cận.


Một điểm mới đáng chú ý là sự xuất hiện của các luật sư thuộc Văn phòng Luật sư thành phố Hà Nội, xuống hỗ trợ người dân tại khu vực hành chính công. Bà Nhàn lý giải: "Việc các bạn luật sư hỗ trợ sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về quy trình thủ tục, giảm thời gian cho cán bộ tiếp nhận phải hướng dẫn chi tiết. Điều này cũng giúp người dân thấy được rằng các thủ tục hành chính gồm những gì, tránh tâm lý cho rằng thủ tục này đòi hỏi quá nhiều thành phần hồ sơ. Khi các đơn vị trung gian như luật sư giải thích, người dân sẽ dễ dàng phối hợp và cố gắng cung cấp đủ hồ sơ, vì họ hiểu đây là quy định của luật pháp." Bà Nhàn cũng khẳng định việc này là theo chỉ đạo của cấp trên.

Tại phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, một trong những phường đông dân nhất nhì thành phố với hơn 105.000 dân, ông Phan Thế Long - Phó Chánh Văn phòng UBND phường cho biết, ngay từ trước đó một tuần, với tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng", toàn bộ cán bộ và lãnh đạo phường đã dốc sức chuẩn bị.
"Điểm phục vụ hành chính công này, vốn là bộ phận một cửa của phường Phương Liên cũ, đã vận hành rất tốt ngay trong ngày đầu tiên", ông Long nói.

Lượng công dân đến làm thủ tục hành chính tại đây rất lớn, có cả người đến làm thủ tục và người đến hỏi về quy trình, cũng như những thắc mắc về chính quyền hai cấp. Ngay từ 30/6, chính quyền phường và các bộ phận, ngành chức năng đã huy động tối đa lực lượng: Thanh niên, dân quân tự vệ, bảo vệ trật tự đô thị ra phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ người dân, đặc biệt là người già, người yếu.
"Vì điểm phục vụ này có bậc cầu thang khá cao nên phải huy động lực lượng thanh niên ra hỗ trợ người dân lớn tuổi, đưa lên, và hướng dẫn khai thủ tục hành chính trên mạng", ông Long cho biết thêm.