Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Xe quá tải ‘trẩy hội’ giữa giờ cấm?

(CLO) Bất chấp quy định của pháp luật, hàng loạt xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải, xe bồn ngang nhiên di chuyển trong khung giờ cấm, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Audio
Bài liên quan

Tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ngang nhiên hoạt động trong khung giờ cấm trên các tuyến đường nội đô thành phố Hà Nội luôn là vấn đề nóng bỏng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Tuyến đường Nguyễn Khoái thường xuyên xảy ra tình trạng xe howo chạy trong giờ cấm

Tuyến đường Nguyễn Khoái thường xuyên xảy ra tình trạng xe howo chạy trong giờ cấm

Bất chấp nhiều nỗ lực xử lý của các lực lượng chức năng, tình trạng này vẫn thường xuyên tiếp diễn, không những gây ảnh hưởng đến kết cấu cầu đường, ô nhiễm môi trường mà còn là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Ghi nhận tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc howo trọng tải hàng chục tấn, xe bồn bê tông, xe container… ngang nhiên hoạt động trong các khung giờ cấm.

Hầu hết đều là xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải

Hầu hết đều là xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải

Cụ thể, tại tuyến đê Nguyễn Khoái đoạn qua các phường Trần Phú, Lĩnh Nam, Thanh Trì và đường ra cảng Khuyến Lương (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động. Hàng ngày bất kể giờ giấc, các “binh đoàn” xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng, bê tông tươi thi nhau “oanh tạc” trên tuyến này, biến các cung đường này thành một “điểm nóng” về giao thông.

Hàng loạt xe howo chở đá sỏi hoạt động nườm nượp trên đường vành đai 3 trên cao

Hàng loạt xe howo chở đá sỏi hoạt động nườm nượp trên đường vành đai 3 trên cao

Tại đây, hàng loạt chiếc xe howo 3, 4 chân trọng tải hàng chục tấn, xe bồn bê tông gắn logo bê tông A&P, Việt Hàn, Sông Đà Việt Đức, Sumi Vico Thủ đô… xuất phát từ các bến bãi, trạm trộn ven sông Hồng và chân cầu Thanh Trì “vô tư” lưu thông qua tuyến đê Hữu Hồng để ra đường Nguyễn Khoái, Pháp Vân khiến tình hình giao thông vô cùng hỗn loạn, đường xá bụi bặm, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến người dân hết sức lo lắng mỗi khi tham gia giao thông.

Bà Ph.B.T, một người dân phường Lĩnh Nam bức xúc cho biết: “Tình trạng xe howo, xe bồn bê tông hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm trên tuyến đường Nguyễn Khoái đã kéo dài nhiều năm nay. Hầu hết toàn xe trọng tải hàng chục tấn chở đất cát cao ngút, không che chắn kỹ khiến đường xá lúc nào cũng mù mịt bụi, tuy nhiên chúng tôi chẳng mấy khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý”.

Xe bê tông tươi thi nhau cày xới tuyến đường Nguyễn Khoái và các đường lân cận trong giờ cấm

Xe bê tông tươi thi nhau cày xới tuyến đường Nguyễn Khoái và các đường lân cận trong giờ cấm

Tại tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn nút giao cầu Thanh Trì - Pháp Vân cũng thường xuyên xuất hiện hình ảnh những chiếc xe howo chở đầy ắp đất đá, cát sỏi, thành thùng cơi nới cao ngang ngửa cabin, che chắn hết sức sơ sài nghênh ngang “cõng” hàng chục tấn hàng đi tiêu thụ.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động bát nháo cũng thường xuyên xảy ra tại tuyến đường Phạm Văn Đồng và các đường Tân Xuân, Đỗ Nhuận… Đây là tuyến đường hạn chế xe tải hoạt động theo giờ nhằm tránh ùn tắc giao thông, tuy nhiên xe bồn, xe howo vẫn “ung dung” hoạt động như chốn không người.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng cũng thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trong giờ cấm

Tuyến đường Phạm Văn Đồng cũng thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trong giờ cấm

Theo quyết định 06/2013/QĐ-UBND về việc hạn chế các loại xe tải đi vào khu vực Hà Nội, các loại xe tải có tải trọng trên 2,5 tấn - 10 tấn bị cấm hoạt động từ 6h - 21h, các loại xe tải trên 10 tấn, xe siêu trường siêu trọng khi lưu thông vào trong thành phố phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền, khung giờ được hoạt động từ 21h - 6h.

Những chiếc howo được cơi nới thành thùng một cách tinh vi

Những chiếc howo được cơi nới thành thùng một cách tinh vi

Quy định là vậy, tuy nhiên tại đây, những chiếc xe tải howo cỡ lớn chở lặc lè đất thải, cát sỏi che đậy qua loa, xe bê tông tươi vẫn ung dung chạy như “điên” trên đường mà không gặp bất kỳ sự kiểm tra nào của các lực lượng chức năng. Mỗi khi có xe tải chạy qua, từng quầng bụi bốc lên mù mịt, cản trở tầm nhìn của các phương tiện khác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện khác.

Nhiều xe chở cát sỏi có ngọn, che chắn không kỹ khiến vật liệu rơi vãi đầy đường

Nhiều xe chở cát sỏi có ngọn, che chắn không kỹ khiến vật liệu rơi vãi đầy đường

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, các cơ quan chức năng, trong đó có Sở GTVT Hà Nội, Phòng CSGT TP Hà Nội cần sớm vào cuộc và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trên.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Bá