(CLO) Bất chấp quy định của pháp luật, hàng loạt xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải, xe bồn ngang nhiên di chuyển trong khung giờ cấm, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ngang nhiên hoạt động trong khung giờ cấm trên các tuyến đường nội đô thành phố Hà Nội luôn là vấn đề nóng bỏng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Bất chấp nhiều nỗ lực xử lý của các lực lượng chức năng, tình trạng này vẫn thường xuyên tiếp diễn, không những gây ảnh hưởng đến kết cấu cầu đường, ô nhiễm môi trường mà còn là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn nghiêm trọng.
Ghi nhận tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc howo trọng tải hàng chục tấn, xe bồn bê tông, xe container… ngang nhiên hoạt động trong các khung giờ cấm.
Cụ thể, tại tuyến đê Nguyễn Khoái đoạn qua các phường Trần Phú, Lĩnh Nam, Thanh Trì và đường ra cảng Khuyến Lương (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động. Hàng ngày bất kể giờ giấc, các “binh đoàn” xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng, bê tông tươi thi nhau “oanh tạc” trên tuyến này, biến các cung đường này thành một “điểm nóng” về giao thông.
Tại đây, hàng loạt chiếc xe howo 3, 4 chân trọng tải hàng chục tấn, xe bồn bê tông gắn logo bê tông A&P, Việt Hàn, Sông Đà Việt Đức, Sumi Vico Thủ đô… xuất phát từ các bến bãi, trạm trộn ven sông Hồng và chân cầu Thanh Trì “vô tư” lưu thông qua tuyến đê Hữu Hồng để ra đường Nguyễn Khoái, Pháp Vân khiến tình hình giao thông vô cùng hỗn loạn, đường xá bụi bặm, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến người dân hết sức lo lắng mỗi khi tham gia giao thông.
Bà Ph.B.T, một người dân phường Lĩnh Nam bức xúc cho biết: “Tình trạng xe howo, xe bồn bê tông hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm trên tuyến đường Nguyễn Khoái đã kéo dài nhiều năm nay. Hầu hết toàn xe trọng tải hàng chục tấn chở đất cát cao ngút, không che chắn kỹ khiến đường xá lúc nào cũng mù mịt bụi, tuy nhiên chúng tôi chẳng mấy khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý”.
Tại tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn nút giao cầu Thanh Trì - Pháp Vân cũng thường xuyên xuất hiện hình ảnh những chiếc xe howo chở đầy ắp đất đá, cát sỏi, thành thùng cơi nới cao ngang ngửa cabin, che chắn hết sức sơ sài nghênh ngang “cõng” hàng chục tấn hàng đi tiêu thụ.
Tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động bát nháo cũng thường xuyên xảy ra tại tuyến đường Phạm Văn Đồng và các đường Tân Xuân, Đỗ Nhuận… Đây là tuyến đường hạn chế xe tải hoạt động theo giờ nhằm tránh ùn tắc giao thông, tuy nhiên xe bồn, xe howo vẫn “ung dung” hoạt động như chốn không người.
Theo quyết định 06/2013/QĐ-UBND về việc hạn chế các loại xe tải đi vào khu vực Hà Nội, các loại xe tải có tải trọng trên 2,5 tấn - 10 tấn bị cấm hoạt động từ 6h - 21h, các loại xe tải trên 10 tấn, xe siêu trường siêu trọng khi lưu thông vào trong thành phố phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền, khung giờ được hoạt động từ 21h - 6h.
Quy định là vậy, tuy nhiên tại đây, những chiếc xe tải howo cỡ lớn chở lặc lè đất thải, cát sỏi che đậy qua loa, xe bê tông tươi vẫn ung dung chạy như “điên” trên đường mà không gặp bất kỳ sự kiểm tra nào của các lực lượng chức năng. Mỗi khi có xe tải chạy qua, từng quầng bụi bốc lên mù mịt, cản trở tầm nhìn của các phương tiện khác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện khác.
Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, các cơ quan chức năng, trong đó có Sở GTVT Hà Nội, Phòng CSGT TP Hà Nội cần sớm vào cuộc và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trên.
(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.
(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.
(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.
(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.
(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.