Núi lửa ở Iceland phun trào lần thứ 10 trong vòng 3 năm
(CLO) Một ngọn núi lửa gần thủ đô Reykjavik của Iceland đã phun trào vào cuối ngày thứ Tư vừa qua, đánh dấu lần thứ mười trong vòng ba năm qua.
Theo dõi báo trên:
Hầm Đèo Cả - một trong những công trình giao thông xuyên núi ấy, sau gần 7 năm vận hành, tồn tại như “tất lẽ dĩ ngẫu” đang ngày ngày phục vụ đi lại của người dân. Nhưng những khó khăn thách thức và làm cách nào vượt khó để tạo nên công trình này, không phải ai cũng biết.
Từ năm 2000, Việt Nam tiến hành chinh phục các cung đèo hiểm trở trên con đường thiên lý Bắc - Nam, bắt đầu với hầm Hải Vân dài 6,28 km. Sau gần 5 năm thi công, hầm Hải Vân khánh thành vào tháng 6/2005. Tổng chi phí cho toàn bộ dự án là hơn 127 triệu USD từ nguồn vay Nhật Bản.
Vào thời điểm khởi công dự án này, những người có trách nhiệm ở Phú Yên, ở Bình Định, ở Khánh Hòa và lãnh đạo Bộ GTVT khi đó đã nghĩ tới việc cần thiết phải có những hầm đường bộ khác dọc trục giao thông huyết mạch Quốc lộ 1A. Ý tưởng về con hầm xuyên đèo Cả cũng được nhen nhóm từ đó.
Sau 17 năm, hầm Đèo Cả ra đời như một kỳ tích được tạo nên lần đầu tiên hoàn toàn từ khối óc, bàn tay người Việt. Cung đèo Cả lớn và hiểm trở bậc nhất cả nước, cao 333m, dài 12km, không còn là con đường bộ độc đạo “tang thương” mà người dân buộc phải đi qua nếu muốn tới Khánh Hoà từ Phú Yên và ngược lại nữa.
Khi hầm Đèo Cả, cùng với hầm Cổ Mã, Cù Mông đem lại lợi ích rõ rệt cho xã hội thì những người có trách nhiệm ở Bộ GTVT và ở địa phương, đều có chung chia sẻ: Ngày đó lên tiếng ủng hộ những bước đi đầu tiên của dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là dựa vào cảm nhận và lòng tin về bản lĩnh, nhiệt huyết của người đề xuất, với tính thuyết phục của phương án đầu tư.
Cả ngàn lời giải chi tiết, tựu trung lại để giải quyết 2 vấn đề lớn: Một là kỹ thuật, công nghệ và trí tuệ, hai là phương án tài chính.
Hầm đường bộ Hải Vân do nước ngoài thiết kế và thi công chính, trở thành một “biểu tượng” chinh phục các ngọn đèo trên Quốc lộ 1A của Việt Nam. Nếu người Việt tự làm được hầm đường bộ Đèo Cả theo cách thức và thiết kế tương tự như hầm Hải Vân, đã là một bước tiến.
Nếu theo cách đó, hầm Đèo Cả sẽ chỉ có một ống hầm chính vận hành giao thông theo hai chiều và một hầm thoát hiểm. Đường ống thứ hai sẽ được làm sau, ước tính vào khoảng 10 - 20 năm tuỳ thuộc khi nào lưu lượng phương tiện đạt tới 20.000 xe/ngày. Thời gian thi công ngắn hơn và chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn là ưu điểm của phương án này. Làm như vậy cũng là “nhàn nhất” trước mắt để được phê duyệt và thuận lợi nhiều trong tiếp nhận kinh nghiệm thiết kế và thi công từ các bài học rút ra ở Hải Vân.
Nhưng những người làm hầm Đèo Cả đã thể hiện tư duy “khác biệt”. Họ không nhìn hầm Hải Vân như một “biểu tượng” để “sao chép” mà coi đó như một đối tượng để nghiên cứu. Mục tiêu để nhìn ra và áp dụng những ưu điểm, quan trọng hơn, đánh giá kỹ lưỡng những nhược điểm để nghiên cứu khắc phục.
Thực tế nghiên cứu cho thấy, hầm Hải Vân vì sử dụng một ống hầm cho hai làn xe lưu thông nên tốc độ tối đa chỉ đạt tới 70km/giờ, chưa phù hợp với tốc độ đòi hỏi phải cao hơn theo quy hoạch chung của hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam. Cũng vì lưu thông hai chiều, lượng gió quẩn rất lớn, dẫn đến phải xử lý thông gió, loại trừ khí thải động cơ bằng hệ thống lọc bụi tĩnh điện và hệ thống hút khí độc, cấp khí tươi bằng các đường ống dẫn thẳng từ đỉnh núi. Chí phí vận hành cho hệ thống này là cực kỳ tốn kém, bao gồm cho điện năng và bảo trì hệ thống thiết bị “khổng lồ” trong suốt quá trình vận hành.
Từ đó, phương án mới để định hướng thiết kế hầm đường bộ Đèo Cả là hai ống hầm song song, mỗi ống hầm lưu thông xe theo một chiều, để tạo ra luồng thông gió theo kiểu pít-tông chạy trong xi-lanh, triệt tiêu gió quẩn, giảm thiểu chi phí xây dựng hệ thống thông gió. Thực tế thiết kế này sau đó, theo tính toán, bên cạnh an toàn, là tiết kiệm được tới 40% chi phí vận hành hầm, đồng thời nâng tốc độ lưu thông lên tới 80km/giờ. Chi phí xây dựng hệ thống cứu hộ cứu nạn cũng được tiết kiệm đáng kể khi ống hầm này chính là đường cứu hộ cứu nạn của ống hầm kia, thông sang nhau bằng các ngách được mở khi có sự cố.
Sau khi làm xong hầm Đèo Cả, nhà đầu tư Đèo Cả được tín nhiệm thực hiện hầm Hải Vân 2 theo phương án này. Tháng 1/2021, khi ống hầm còn lại hoàn thành, hầm Hải Vân mới chính thức được coi là một công trình hầm hoàn chỉnh.
Thuận lợi lớn ban đầu cho những nỗ lực của doanh nghiệp là được Chính phủ phê duyệt triển khai theo hình thức BOT và BT, được bố trí phương án đầu tư và mở trạm thu phí BOT đường bộ để thế chấp vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, “Vay từ đâu nguồn vốn đầu tư lớn như thế?” tiếp tục là một bài toán không tưởng.
Thời điểm đó, các nguồn vốn ODA có xu hướng “nhỏ giọt”. Lãi suất vay ngoại tệ vào khoảng 5 - 6%/năm, tính cả trượt giá ngoại tệ là vẫn cao nhưng có thể duy trì đượccân bằng cho phương án tài chính, tuy thế, xác định sẽphải đối mặt với những phức tạp về thủ tục. Đoàn công tác Đèo Cả đã sang Nhật, sang Pháp nhiều chuyến, tìmkiếm nhiều cầu nối để vay vốn đầu tư. Tập trung mọi nguồn lực trí tuệ, năng lực đàm phán, họ đạt được cho mình một phương án huy động vốn đầu tiên từ hai ngân hàng lớn của Pháp. Dưới sự bảo lãnh của Chính phủ, biên bản ghi nhớ được ký kết. Mặc dù vậy, các khoản phí vay vốn nước ngoài cao, điều kiện bảo hiểm tín dụng ngặtnghèo, cần có sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài - Nhiều ràng buộc và bị động!
Cùng giai đoạn ấy, lãi suất vay trong nước có chiều hướng giảm xuống, từ 11%/năm dần dà chỉ còn 8%/năm. Các ngân hàng trong nước nới rộng danh sách khách hàng vay vốn, nhưng cho vay để làm dự án BOT giao thông vẫn còn là gì đó rất mới mẻ để “dấn thân”, nhất là với số vốn huy động lên đến 12.000 tỷ đồng cần có như ở dự án hầm đường bộ Đèo Cả.
Chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư trong nước, Ban lãnh đạo Vietinbank với tầm nhìn về ý nghĩa kinh tế - xã hội và hiệu quả đầu tư, đã hình dung được dáng dấp của hầm Đèo Cả trong tương lai để đi đến quyết định “nhập cuộc”.
Việc giải được “bài toán” về vốn còn có ý nghĩa lớn bởi góp phần đưa công trình trọng điểm giao thông quốc gia này trở thành hầm xuyên núi đầu tiên được tạo nên hoàn toàn bởi người Việt, từ vốn đầu tư trong nước, tổ chức quản trị cho đến nguồn lực thực hiện là của chính chúng ta.
Gần đây, bên cạnh kết nối làm việc với các doanh nghiệp tại Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… Tập đoàn Đèo Cả còn thiết lập các hợp tác quan trọng tại Đan Mạch, Đức với những tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực của họ. Người đứng đầu Tập đoàn nhiều lần khẳng định và nhắc nhở các cộng sự, cán bộ Tập đoàn: “Học tập, hợp tác quốc tế nhưng phải làm chủ và sáng tạo công nghệ”. Một tinh thần xuyên suốt từ những ngày khởi sự hầm Đèo Cả cho đến nay.
Đâu là điểm “kích nổ” có tính đột phá nhất để đất nước có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa, để Việt Nam ta hiện thực hoá khát vọng hùng cường? Không có gì khác hơn, đó vẫn là con người và thể chế, đó vẫn là cách thức điều hành quản trị, từ quy mô quốc gia cho tới từng doanh nghiệp. Chúng ta cần đẩy lùi “căn bệnh” né tránh trách nhiệm, có cơ chế nuôi dưỡng, bảo vệ và phát huy những cá nhân sẵn sàng dấn thân, mang phẩm chất tiên phong, giàu khát vọng cống hiến.
Sự quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, có niềm tin vào khát vọng và trí tuệ của doanh nghiệp để hiện thực hoá hầm Đèo Cả của lãnh đạo cơ quan Nhà nước, Bộ ngành và tổ chức tài chính, nếu tiếp tục được đặt đúng chỗ thìhoàn toàn có cơ sở để tin rằng các dự án đường sắt cao tốc, cầu dây văng và nhiều công trình hạ tầng giao thông công nghệ cao khác cần có trong tương lai, người Việt chúng ta cũng sẽ làm được và làm tốt.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt năm 2012 theo hình thức BOT và BT, tổng vốn đầu tư là 15.603 tỉ đồng. Năm 2013, nhà đầu tư Đèo Cả đã cho khảo sát lại hướng tuyến tránh những phức tạp, đứt gãy, chồng lấn của địa hình và kiến tạo địa chất sao cho hợp lý hơn, giảm chi phí xử lý gia cố nền và trần hầm, rút ngắn chiều dài gần 1km. Chi phí đầu tư cho đến khi hoàn thành dự án là 11.378 tỷ đồng, giảm 4.225 tỷ đồng, tương đương 28% chi phí được tiết kiệm.
Không ít dự án bị phát sinh chi phí khi thi công dẫn đến “đội” vốn đầu tư. Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả thì ngược lại – chính là điểm khác biệt vượt trội trong thực tế đầu tư và xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Doanh nghiệp tiếp tục phát huy, tạo dấu ấn “khác biệt” tại những dự án sau này, mà điển hình là:
- “Giải cứu” thành công cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn với tiến độ “kỷ lục”.
- Tiết kiệm gần 1.000 tỷ đồng TMĐT cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cùng nhiều sáng tạo vượt khó trong suốt quá trình đầu tư thi công để đưa dự án hoà mình vào huyết mạch giao thông trong tháng 4/2024.
- Giảm TMĐT dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh từ 47.000 tỷ đồng xuống còn 23.000 tỷ đồng, đưa phương án phân kỳ đầu tư với giai đoạn 1 là 14.000 tỷ đồng, từng bước hiện thực hoá dự án cao tốc khó khăn bậc nhất về PATC.
PV
(CLO) Một ngọn núi lửa gần thủ đô Reykjavik của Iceland đã phun trào vào cuối ngày thứ Tư vừa qua, đánh dấu lần thứ mười trong vòng ba năm qua.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Còn hơn 1 tháng nữa mới tới giáng sinh, nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã “thay áo mới” lung linh sắc màu của những đồ chơi, phụ kiện trang trí bắt mắt
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) HLV tuyển futsal nữ Thái Lan xin lỗi người hâm mộ và chỉ ra lý do khiến các học trò nhận thất bại trước tuyển futsal nữ Việt Nam.
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.