Khắc họa hành trình đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo kỷ nguyên mới
(NB&CL) “Đột phá mở đường cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” không chỉ là loạt bài thông thường trên Báo Tài chính - Đầu tư. Đây là một tác phẩm báo chí được thai nghén và thực hiện vô cùng công phu, mang giá trị chiến lược sâu sắc, đúc kết từ hành trình cảm nhận hơi thở ở những công trường vĩ đại, nơi ý chí và nỗ lực đang kiến tạo tương lai của phóng viên Phạm Anh Minh.
Nhiệm vụ đồ sộ
Đầu năm 2024, Ban biên tập Báo Tài chính - Đầu tư đã giao phóng viên Phạm Anh Minh nhiệm vụ viết loạt bài về đột phá hạ tầng giao thông. Nhiệm vụ này đi kèm hai yêu cầu chính: Một là, loạt bài cần đánh giá sâu sắc những bài học và kinh nghiệm trong xây dựng hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 - một lĩnh vực có bước tăng tốc ngoạn mục, từ đó đề xuất các giải pháp hiệu quả cho những công trình chiến lược mang tầm nhìn trăm năm cho đất nước. Hai là, nội dung phải bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước và thực tế các công trường trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đồng thời cần có sự mềm mại để thu hút độc giả. Với yêu cầu tối thiểu 4 kỳ và hơn 10.000 chữ, đây thực sự là một đề tài đòi hỏi sự đầu tư lớn.
Để hoàn thành nhiệm vụ đồ sộ này, phóng viên Phạm Anh Minh đã phải nghiên cứu khối lượng tài liệu khổng lồ, lên tới gần 4.000 - 5.000 trang văn bản. Anh Minh chia sẻ: “Chỉ tính riêng số tài liệu liên quan đến đề tài được in ra đã lên tới gần 4.000 – 5.000 trang văn bản, bao gồm các nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc (từ đại hội XII khi hạ tầng giao thông được xác định là mũi đột phá chiến lược); các đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; các quy hoạch phát triển 5 phương thức vận tải; báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi dự án đường bộ Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao; hơn 100 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, trưởng ban chỉ đạo Nhà nước các dự án giao thông trọng điểm”. Việc chắt lọc và tổng hợp từ “ma trận” tài liệu này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tư duy hệ thống cao độ.

Đến cuối tháng 8/2024, sau khi đề cương được Ban biên tập thông qua và chỉnh sửa, phóng viên Phạm Anh Minh chính thức bắt tay vào thực hiện loạt bài vào tháng 9/2024. Đây là giai đoạn anh chủ động dấn thân vào thực địa, không ngừng tìm kiếm những nhân vật và câu chuyện chân thực, vừa cụ thể vừa mang tính khái quát cao.
Anh đã đi khắp 15 tỉnh thành từ Bắc chí Nam, với nhiều chuyến đi đặc biệt đến Cao Bằng 5- 6 lần - nơi triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đầy thách thức. Những chuyến đi này không chỉ là để thu thập số liệu mà còn là để cảm nhận hơi thở của những công trường, nơi những quyết sách lớn đang dần thành hình.
Nỗ lực gắn kết số liệu, câu chuyện và khát vọng quốc gia
Trong quá trình này, anh Minh đặc biệt tập trung vào những thành công đột phá về tiến độ và chất lượng từ các dự án cao tốc giai đoạn 2021-2025. Anh nhấn mạnh dấu ấn chỉ đạo quyết liệt, rõ người, rõ việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nỗ lực “chỉ bàn làm không bàn lùi”, “vượt nắng thắng mưa” của ngành Giao thông vận tải. Thành quả rõ rệt khi trung bình mỗi năm có thêm khoảng 300 km đường cao tốc được đưa vào khai thác trong ba năm qua, bằng cả mười năm trước đó, đã cung cấp những bài học quý giá, tạo niềm tin và là chất liệu cốt lõi được anh chắt lọc đưa vào bài viết.

“Mọi lập luận đánh giá phải dựa trên các số liệu cụ thể, không nói suông, có tính khoa học, logic cao nhưng vẫn phải đảm bảo tính hấp dẫn của một bài báo, không sa quá nhiều vào tính hàn lâm, trở thành một bài nghiên cứu. Đó là thách thức lớn nhất khi thực hiện loạt bài”, anh chia sẻ.
Để giải quyết bài toán khó này, phóng viên Phạm Anh Minh đã tìm cách “mềm hóa” loạt bài bằng cách kể những câu chuyện, khắc họa nhân vật cụ thể một cách hấp dẫn và sử dụng những chi tiết đắt giá. Anh may mắn khi thực tiễn xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trong 3- 4 năm qua đã cung cấp cho anh vô số câu chuyện hay, nhiều chi tiết đắt. Sự định hướng của lãnh đạo Báo và kỹ năng biên tập thành thục của các biên tập viên cũng đóng vai trò quan trọng, giúp anh chọn lọc và sắp xếp những câu chuyện, chi tiết này một cách hợp lý, làm cho bài viết không chỉ sinh động mà còn tăng thêm sức thuyết phục.
Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên Phạm Anh Minh đặc biệt ấn tượng bởi những hình ảnh chân thực và đầy cảm xúc: “Hình ảnh chiếc áo sơ mi luôn ướt đẫm mồ hôi của người đứng đầu Chính phủ Phạm Minh Chính trong những chuyến kiểm tra công trường hàng tháng hay những bữa cơm tối ăn vội trên công trường cao tốc của các cán bộ, công nhân trong những giai đoạn nước rút đã để lại trong tôi những ấn tượng rất mạnh”. Những chi tiết sống động này không chỉ làm phong phú bài viết mà còn truyền tải cảm hứng, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống.

Những trải nghiệm và ấn tượng sâu sắc từ thực tế đã củng cố vững chắc niềm tin của anh Minh. Anh tin rằng, với quyết tâm cao độ, tư duy và cách làm mới, cùng việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tinh gọn bộ máy, phát huy lòng tự tôn dân tộc và huy động mọi nguồn lực, Việt Nam chắc chắn sẽ sớm có thêm những công trình hạ tầng động lực, mang tính biểu tượng, tạo sức bật cho nền kinh tế, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, như tầm nhìn đã được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập, bao gồm cả dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.
Và dự thảo hơn 10.000 chữ của loạt bài được nộp vào cuối tháng 11/2024. Nhờ sự động viên, góp ý và chỉnh sửa trực tiếp từ lãnh đạo Báo, loạt bài “Đột phá mở đường cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” đã được hoàn thiện một cách xuất sắc, chính thức đăng tải giữa tháng 12/2024. Tác phẩm sau đó nhận được sự quan tâm lớn từ độc giả, đặc biệt là các đề xuất về phân cấp, phân quyền trong đầu tư hạ tầng giao thông, chứng minh giá trị và sức ảnh hưởng của một tác phẩm báo chí được thực hiện công phu và có tầm nhìn.