Được biết, ngày 2/12/2016 Cty Anh Đức có mua 1 xe Ford Ranger XLS AT Pick up cabin kép, hộp số tự động 6 cấp – 05 chỗ, động cơ 2.2L – máy dầu biển số 29H-040.54 số Vin: MNCNLMFF80HW656978 từ đại lý Hà Nội Ford (Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Dịch vụ Ô tô Hà Nội).
Tuy nhiên, chỉ mới đưa vào sử dụng được 3 tháng thì chiếc xe này đã phát hiện tiếng kêu bất thường ở khu vực ghế phụ lái ở vòng tua 1.500 vòng/ phút. Sau đó, Cty Anh Đức đã mang xe đến đại lý Hà Nội Ford nhiều lần để kiểm tra bảo hành.
Ông Nguyễn Văn Quyết - Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật số Anh Đức - Khách hàng mua xe ô tô bán tải Ford Ranger tại đại lý Hà Nội Ford
Trong đơn thư, ông Quyết nêu rõ: “Ngày 20/3/2017 tôi đưa xe đến bảo hành, ngày 22/3/2017 đại lý Hà Nội Ford bàn giao lại xe cho tôi nhưng vẫn chưa khắc phục được lỗi trên. Hà Nội Ford hẹn tôi ngày 23/3/2017 mang xe đến kiểm tra tiếp, tôi đã mang xe đến và ngày 25/3/2017 nhận lại xe, thời điểm này Hà Nội Ford vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Ngày 4/4/2017 tôi đưa xe đến bảo hành và ngày 5/4/2017 địa lý Hà Nội Ford bàn giao lại xe cho tôi nhưng vẫn chưa khắc phục được lỗi trên. Ngày 18/4/2017 tôi lại mang xe đến Hà Nội Ford để bảo hành và ngày 22/4/2017 nhận lại xe, tuy nhiên lỗi kia vẫn không khắc phục được. Từ ngày 8 – 11/5/2017 tôi đưa xe đến bảo hành, hãng Ford cùng Hà Nội Ford đã chạy kiểm tra xe nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân lỗi”.
Biên bản làm việc 3 bên Ford Việt Nam - Hà Nội Ford - Công ty Anh Đức (khách hàng)
Ngày 1/6/2017 đã có cuộc họp giữa đại lý Hà Nội Ford, Cty TNHH Ford Việt Nam cùng với Cty Anh Đức. Trong cuộc họp Ford Việt Nam muốn Cty Anh Đức để xe lại 1 tuần để sửa chữa tiếng kêu trên.
Đến ngày 14/6/2017, sau một tuần kiểm tra sửa chữa với kết luận từ Ford Việt Nam là xe 29H-040.54 đã hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, ngay hôm sau đó khi ông Nguyễn Văn Quyết cùng một số thành viên Cty Anh Đức đang đi trên đường thì xe lại tiếp tục gặp sự cố: vòng tua máy cao và xe chuyển động chậm (có clip chứng minh) chạy thêm một đoạn nữa thì đèn báo động hiện lên.
Chiếc xe này lại tiếp tục được mang vào hãng để bảo trì và kiểm tra.
Tuy nhiên, sau khi được bảo trì và kiểm tra tiếng kêu từ chiếc xe vẫn không hết. Đến lúc này, bên phía Cty Anh Đức đã yêu cầu Ford Việt Nam trả lời bằng văn bản lỗi hỏng của xe.
Công văn Ford Việt Nam trả lời Công ty Anh Đức
Ngày 31/8/2017 Cty Anh Đức đã nhận được email trả lời của ông Ngô Quốc Khánh – Trưởng phòng dịch vụ khu vực Ford Việt Nam. Trong email, ông Khánh cho biết, tiếng kêu phát ra từ chiếc xe đó là do vận hành của khách hàng. Tuy nhiên, ông Quyết và các thành viên trong Cty Anh Đức không đồng ý với lý do đó bởi: Người trực tiếp sử dụng xe là người có kinh nghiệm lái xe đã 10 năm nay; ông Ngô Quốc Khánh đã trực tiếp lái xe và vẫn có tiếng kêu; nếu xe trên hãng Ford có yêu cầu đặc biệt về vận hành tại sao không hướng dẫn khách hàng? Tại sao Ford không trả lời từ khi Cty Anh Đức mang xe vào sửa từ những lần đầu? Tại sao do cách đi mà hãng Ford lại tháo cả hộp số của xe xuống để kiểm tra? Tại sao phải thay Turbo mới?
Cán bộ Công ty Anh Đức phản ánh với PV báo NB&CL
Do kết quả trả lời và giải quyết chưa thấu đáo, Cty Anh Đức đã gửi đơn khiếu nại đến Ford Việt Nam với mong muốn giải quyết dứt điểm vấn đề này.
Để làm rõ đơn thư phản ánh của Cty Anh Đức gửi đến báo Nhà báo & Công luận, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc và được Ford Việt Nam yêu cầu gửi nội dung làm việc cụ thể. Tuy nhiên, cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía Ford Việt Nam.
Đại lý Hà Nội Ford, 94 Ngô Thị Nhậm - Nơi Công ty Anh Đức mua chiếc xe Ford Ranger
Ngày 01/6/2018, PV báo Nhà báo & Công luận đã đến văn phòng Công ty Ford Việt Nam tại 23 Phan Chu Trinh, Hà Nội để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, phía Ford Việt Nam chỉ photo lại giấy giới thiệu, ghi lại số điện thoại và nói sẽ sắp xếp lịch. Tương tự, đại lý Hà Nội Ford cũng vậy, đến ngày 12/6/2018 đợi mãi không có thông tin gì từ phía Hà Nội Ford và Ford Việt Nam, PV đã liên hệ với bà Nhung – đại diện truyền thông Ford Việt Nam thì được yêu cầu gửi nội dung làm việc cụ thể qua email. PV đã thực hiện theo yêu cầu của bà Nhung, tuy nhiên, cho đến nay báo Nhà báo & Công luận vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía Ford Việt Nam.
Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Trần Anh – Phan Thoa