Điều chỉnh kích thước chữ

“Làng YouTube” của Indonesia mang lại hy vọng cho các ngôi sao địa phương

(CLO) Indonesia gần đây xôn xao trước sự xuất hiện của những ngôi sao YouTube cấp làng xã. Những đoạn video lan truyền về các cách sửa chữa tại nhà đang mang lại một nguồn sống mới cho những người dân ít được đào tạo và trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành.

Audio
Anh Siswanto đang quay video. Ảnh: AFP

Anh Siswanto đang quay video. Ảnh: AFP

Bài liên quan

Anh Siswanto là một thợ cơ khí kém may mắn cho đến khi sự xoay chuyển không thể ngờ khi các video trên internet đã biến những người hàng xóm của anh thành những ngôi sao trên mạng và đưa cộng đồng nông dân nghèo trở thành "Làng YouTube" của Indonesia.

Câu chuyện bắt đầu cách đây 4 năm khi anh phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh cửa hàng sửa chữa ô tô của mình ở Kasegeran, một thị trấn hẻo lánh ở Java. Anh đang thiếu tiền mặt và khao khát có thêm thu nhập để nuôi gia đình, nhưng công việc phụ nhặt rác và trồng đậu tương không đủ để trả các hóa đơn.

Cuối cùng, anh đã thử xuất bản các video hài ngắn trên mạng sau khi xem một chương trình truyền hình về một người có ảnh hưởng ở Indonesia, người đã kiếm được nhiều tiền nhờ các video trực tuyến. "Nhưng không ai xem cả nên tôi dừng lại", người đàn ông 38 tuổi cho hay.

Anh ta quyết định rằng đó không phải là "cách để kiếm sống" của mình cho đến khi, một ngày, anh đang vật lộn để sửa chiếc xe máy đắt tiền của một khách hàng và quay video trực tuyến để được giúp đỡ.

"Ngay cả khi là một thợ cơ khí, tôi cũng không thể hiểu được chúng", anh nói với AFP. "Chúng quá phức tạp". Bỗng nhiên anh nảy ra một ý định. Anh quyết định tạo các video sửa lỗi dễ làm theo cách của riêng mình.

Cầm lấy chiếc điện thoại di động mà anh phải dùng chung với người vợ đang mang thai của mình, người thợ này bắt đầu quay phim không ngừng. "Tôi run và nói những thứ vô nghĩa", anh ấy nói về những video đầu tiên của mình. Nhưng sau vài năm, anh Siswanto đã xây dựng được hơn hai triệu người đăng ký trên YouTube.

Anh có một lịch trình bận rộn với một nhóm chỉnh sửa nhỏ, tung ra các video quay cảnh anh ấy sửa xe đạp hoặc những chuyến đi câu bình dị tại một con sông địa phương.

Công việc này có thể kiếm cho gia đình anh tới 150 triệu rupiah (10.000 USD) mỗi tháng, nhưng chưa từng được làng của anh để ý. Có tin đồn rằng anh đang buôn bán ma thuật đen, và một số bậc cha mẹ đã cấm con cái của họ tới cửa hàng của anh vì sợ chúng bị ám.

Anh Siswanto nói: “Vì vậy, tôi đã có một buổi ngồi với cả làng và giải thích rằng tôi có công việc kinh doanh này có tên là YouTube. Hầu hết trong số họ chưa bao giờ nghe nói về nó".

Anh ấy đã cung cấp các bài học miễn phí để chứng minh câu chuyện của mình và hiện ít nhất 30 người khác ở Kasegeran đã xây dựng kênh của riêng họ, một số có hàng trăm nghìn người xem.

Trong số đó có Tirwan, một người bán đồ ăn nhanh 45 tuổi, người từng kiếm được 50.000 rupiah (tương đương 3,50 USD) một ngày với những chiếc bánh bao bột bán rong có tên là cilok.

Những ngày này, anh tự quay phim khoe tài nấu ăn của mình hoặc săn lùng những hồn ma ở nghĩa địa, một thành công lớn ở quần đảo Đông Nam Á, nơi phổ biến tín ngưỡng siêu nhiên.

"Tôi sợ hãi khi đến nghĩa trang ngay cả vào ban ngày, chứ đừng nói đến ban đêm", anh Tirwan nói khi nhớ lại quãng thời gian đầu tiên làm video.

"Đó không phải là giấc mơ hoang đường"

Số tiền kiếm được đã giúp Kasegeran có kết nối Internet nhanh hơn, giúp trẻ em tham gia các lớp học trực tuyến sau khi Indonesia đóng cửa các trường học để chống lại đại dịch COVID-19. Đây cũng là niềm tự hào của địa phương.

"Kasegeran là ngôi làng nghèo nhất trong toàn huyện, nhưng bây giờ chúng tôi có thể cạnh tranh với các làng khác", người đứng đầu cộng đồng với tên Saifuddin nói với AFP.

"Đó cũng là nguồn cảm hứng cho những người trẻ tuổi. Họ không sử dụng điện thoại vào những việc vô bổ nữa. Họ có thể kiếm tiền từ chúng", ông nói thêm.

Các anh hùng "cây nhà lá vườn" của Kasegeran nói rằng không có phép thuật nào đối với thành công của họ. Anh Siswanto nói: “Đó không phải là một giấc mơ hoang đường miễn là bạn sẵn sàng học hỏi và làm việc chăm chỉ. Và bạn phải nhất quán".

Những câu chuyện như của Siswanto và của "làng YouTube" đang trở thành hiện tượng tại Indonesia và được xem là niềm cảm hứng cho những người nông dân, những người lao động có thể tận dụng nền tảng công nghệ để kiếm thu nhập từ những điều hết sức giản dị trong cuộc sống. 

Hoàng Nam

Bình Luận
 
 
Tin mới
Ông Biden được khuyên tránh trừng phạt Ấn Độ vì mua S-400 của Nga

(CLO) Hai thượng nghị sĩ Mỹ đã thúc giục Tổng thống Joe Biden từ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Ấn Độ về việc nước này mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, nói rằng một biện pháp trừng phạt như vậy sẽ gây nguy hiểm cho mối quan hệ hợp tác song phương.

Ninh Bình: Triệt phá đường dây đánh bạc công nghệ cao giao dịch trên 10 tỉ đồng

(CLO) Ngày 28/10, thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa triệt phá đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ trên 145 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác.

Ưu tiên hậu kiểm đối với phim phổ biến trên không gian mạng

(CLO) Tham gia góp ý dự án Luật điện ảnh sửa đổi vào chiều nay, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định góp ý nhiều vấn đề liên quan đến phổ biến phim trên không gian mạng, phân loại phim, quy định sản xuất phim sử dụng ngân sách Nhà nước.

Cà Mau: Tàu cá bị thiêu rụi, thiệt hại hàng tỉ đồng

(CLO) Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNN) vừa nhận được thông tin về vụ hỏa hoạn làm thiệt hại một tàu cá tại vùng biển phía Nam Đông Nam tỉnh Cà Mau.

8 vị trí công tác thuộc lĩnh vực tổ chức cán bộ phải định kỳ chuyển đổi

(CLO) Dự thảo Thông tư của Bộ Nội vụ đề xuất có 8 vị trí công tác thuộc lĩnh vực tổ chức cán bộ cứ 3 - 5 năm phải thực hiện chuyển đổi một lần.

Quảng Bình: Bé gái 8 tuổi bị sốc phản vệ sau khi ăn mì gói

(CLO) Sau khi ăn mì gói xong, một bé 8 tuổi xuất hiện tình trạng mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định cháu bé này bị sốc phản vệ độ III.

Hà Nội sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho khoảng 680.000- 840.000 trẻ em

(CLO) Theo CDC Hà Nội, hiện ngành y tế Thành phố đã lên danh sách khoảng 680 nghìn đến 840 nghìn trẻ thuộc đối tượng tiêm vaccine Covid-19.

Masan thu gần 3 tỷ USD sau 9 tháng, VinCommerce lần đầu báo lãi

(CLO) 9 tháng đầu năm, Masan Group ghi nhận doanh thu thuần gần 3 tỷ USD, chuỗi WinCommerce và mảng MEATDeli đã bắt đầu có lãi.

Ấn Độ thử tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân có tầm bắn 5.000 km

(CLO) Ấn Độ cho biết vừa thử thành công tên lửa đạn đạo tầm bắn 5.000 km trong bối cảnh cuộc đua phát triển tên lửa siêu thanh đang nóng lên, cũng như căng thẳng biên giới với Trung Quốc chưa được giải quyết.