Sở GTVT tỉnh Cao Bằng và những gói thầu 'siêu tiết kiệm'?
(CLO) Thực tế, qua thống kê kết quả lựa chọn nhà thầu nhiều gói thầu tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng những năm qua, số lượng gói thầu có giá trúng thầu sát giá gói thầu rất nhiều, tỷ lệ tiết kiệm chỉ là "con số tượng trưng".
Thời gian qua, vốn ngân sách và các nguồn vốn khác được Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao bằng đầu tư vào các dự án xây dựng công trình giao thông nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống dân sinh địa phương... Để thực hiện nhiệm vụ trên theo quy định của pháp luật, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng phải thực hiện công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, tiết kiệm tối đa tiền ngân sách, cũng như các nguồn vốn khác…

Một quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu do ông Lê Văn Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng ký
Tuy nhiên, thống kê sơ bộ tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu thời gian qua tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng cho thấy, tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu đối với các gói thầu sử dụng vốn Nhà nước còn thấp. Một số trường hợp tỷ lệ giảm giá thấp cũng đặt ra mối lo về đấu thầu chưa thực sự cạnh tranh.
Có thể kể đến như, ngày 4/5/2024, ông Lê Văn Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng ký Quyết định số 1085 phê duyệt lựa chọn Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Quốc tế Hưng Long - Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng Hà Thái trúng thầu sửa chữa hệ thống an toàn giao thông và bổ sung bậc lên xuống thăm cầu Km73-Km247, QL.34, tỉnh Cao Bằng. Giá trúng thầu 9.859.852.000 VND, giá dự toán 9.867.307.000 VND (tỷ lệ tiết kiệm 0,07%).
Cùng ngày ông Lê Văn Định cũng ký Quyết định số 1080 phê duyệt lựa chọn Công ty TNHH Xây dựng Trường Lộ trúng thầu gói sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, công trình và xử lý một số vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn Km291+940 - Km294+00, QL.4A, tỉnh Cao Bằng. Giá trúng thầu 7.606.176.000 VND, giá dự toán 7.631.821.000 VND (tỷ lệ tiết kiệm 0,33%).
Ông Lê Văn Định cũng ký Quyết định số 1081 phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng GENNIE T - Công ty Cổ phần đường bộ 242 trúng thầu sửa chữa hư hỏng nền mặt đường và công trình đoạn Km28-Km30, đường Hồ Chí Minh, tỉnh Cao Bằng. Giá trúng thầu 9.076.559.000 VND, giá dự toán 9.081.274.000 VND (tỷ lệ tiết kiệm 0,05%).
Ngày 19/4/2024, ông Lê Văn Định ký Quyết định số 936 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường từ Km222+600-Km225 QL.34, tỉnh Cao Bằng. Công ty Cổ phần 118 Hà Nội trúng thầu trị giá 7.495.314.000 VND, giá dự toán gói thầu 7.496.147.000 VND (tỷ lệ tiết kiệm 0,01%).
Ngày 30/3/2024, ông Lê Văn Định ký Quyết định số 730 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu số 03: Quản lý, BDTX đường và cầu QL.34 (Km73-Km247), QL.4C thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng. Liên danh Công ty Cổ phần quản lý đường bộ Cao Bằng - Công ty TNHH xây dựng Trường Lộ trúng thầu với giá 29.559.620.000 VND, giá dự toán gói thầu 29.588.006.000 VND (tỷ lệ tiết kiệm 0,09%).
Cùng ngày, ông Lê Văn Định ký Quyết định số 729 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 02: Quản lý, BDTX đường và cầu QL.4A (đoạn Km234-Km348), QL.34 (đoạn Km247-Km266), Đ.HCM thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng (từ 1/4/2024 đến 31/3/2027). Giá trúng thầu 30.870.684.000 VND, giá dự toán 30.883.379.000 VND (tỷ lệ tiết kiệm 0,04%)...
Thực tế, qua thống kê kết quả lựa chọn nhà thầu nhiều gói thầu tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng nhiều năm qua, số lượng gói thầu có giá trúng thầu sát giá gói thầu rất nhiều, tỷ lệ tiết kiệm gần như "con số tượng trưng".
Liên quan đến tỷ lệ tiết kiệm trong công tác đấu thầu tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Lê Văn Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng cho rằng, về thực tế công tác đấu thầu là đấu thầu trên mạng, không có chuyện quen biết hay nọ kia để can thiệp vào.
"Nguyên tắc không có đơn vị nào quen biết để mà trúng thầu được, họ tham gia, trúng thầu và thực hiện thôi", ông Định cho hay.

Cao Bằng là tỉnh nằm trong top 10 địa phương có tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu qua mạng thấp. Theo thống kê tại https://muasamcong.mpi.gov.vn/
Một chuyên gia về đấu thầu nhận định, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tính cạnh tranh, hiệu quả của công tác đấu thầu ở địa phương như điều kiện địa lý nơi thực hiện gói thầu không thuận lợi, không thu hút được nhiều nhà thầu; ở cấp địa phương tỷ lệ gói thầu quy mô nhỏ thuộc hạn mức chỉ định thầu lớn, nên chủ yếu áp dụng chỉ định thầu, dẫn đến giảm giá thấp… Tuy nhiên, với những gói thầu đấu thầu rộng rãi thông thường mà tỷ lệ tiết kiệm chỉ dưới 1% thì trong nhiều trường hợp là rất đáng lưu ý.
Ngoài ra, việc nhà thầu "quen mặt" chiếm ưu thế trong đấu thầu với giá cạnh tranh thấp hoặc tỷ lệ tiết kiệm không đáng kể đã nảy sinh ở nhiều địa phương trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.
Theo các chuyên gia, cần phải xem xét kỹ lưỡng quy trình đấu thầu để đảm bảo tính công bằng, minh bạch và hiệu quả. Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu đã đề ra các quy định cụ thể, chi tiết về vấn đề này. Sự giám sát chặt chẽ sẽ phát hiện ngay những khuyết điểm và sai phạm nếu quy trình không được thực hiện một cách nghiêm túc.
Đồng thời, để đảm bảo minh bạch trong việc xây dựng cơ bản, các dự án cần phải được công khai, đấu thầu rộng rãi, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và uy tín, với mục tiêu giảm thiểu chi phí và tăng cường tiết kiệm cho ngân sách, đồng thời ngăn chặn các mối quan hệ giao kèo giữa các đơn vị tổ chức đấu thầu và nhà thầu.
Bên cạnh việc công bố đấu thầu một cách minh bạch, cần có sự giám sát từ các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và cả cộng đồng dân cư tại địa phương, nhằm đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh và minh bạch trong quá trình đấu thầu.
Năng lực thực hiện các gói thầu của doanh nghiệp thể hiện thế nào. Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.
Nhóm PVĐT