Điều chỉnh kích thước chữ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trình 2 phương án kinh phí bảo trì đường sắt

(CLO) Bộ GTVT đã giao hơn 2.800 tỷ đồng dự toán kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020 cho Cục Đường sắt Việt Nam từ cuối tháng 12/2019 nhưng đến nay vẫn chưa thể ký hợp đồng đặt hàng do vướng mắc các quy định pháp luật.

Báo nói Công luận
Hơn 2.800 tỷ đồng kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020 vẫn chưa thể giải ngân do vướng mắc các quy định pháp luật. Ảnh minh họa

Hơn 2.800 tỷ đồng kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020 vẫn chưa thể giải ngân do vướng mắc các quy định pháp luật. Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo 70/TB-VPCP, thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2020 để thảo luận, cho ý kiến về các phương án kinh phí bảo trì đường sắt.

Theo đó, phương án 1, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích quy định tại Nghị quyết số 87/2019/QH14 ngày 14/11/2019 của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2020 theo hướng đề nghị cho phép tiếp tục áp dụng cơ chế giao dự toán kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2020 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông qua dự toán ngân sách nhà nước của Bộ GTVT như đã thực hiện năm 2019.

Phương án 2, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp triển khai thực hiện cơ chế đặt hàng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã giao hơn 2.800 tỷ đồng dự toán kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2020 cho Cục Đường sắt Việt Nam từ cuối tháng 12/2019. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể ký hợp đồng đặt hàng, làm cơ sở triển khai kế hoạch bảo trì do vướng mắc về cơ chế, các quy định pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trình Chính phủ báo cáo cụ thể các vướng mắc này. Tuy nhiên, để hoạt động đường sắt được bình thường, an toàn, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai ngay các thủ tục giải ngân; trường hợp vướng các quy định pháp luật, báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ.

Thời gian qua, do gặp vướng mắc, khó khăn trong quản lý, bảo trì kết cấu hệ thống đường sắt quốc gia, hàng nghìn cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt bị ảnh hưởng.

Trước những khó khăn của ngành đường sắt, một số chuyên gia và đại biểu Quốc hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của Tổng công ty.

Để tháo gỡ vướng mắc cho ngành đường sắt, ngày 24/2 vừa qua, Thường trực Chính phủ đã họp bàn về vấn đề này dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cùng các Bộ, ngành liên quan thống nhất có giải pháp khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, không được để ảnh hưởng đến đời sống người lao động; đồng thời phải bảo đảm thực hiện đúng, tuân thủ quy định pháp luật, trường hợp cần thiết, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Thế Vũ