Điều chỉnh kích thước chữ

“Today In” hay câu chuyện “trách nhiệm với báo chí” của Facebook

(NB&CL) Với một ông vua mạng xã hội như Facebook, “tham vọng” luôn hiện diện như một điều đương nhiên, trong mọi động thái của “ông ta”. Với dịch vụ tin tức “Today In” cũng vậy.

Báo nói Công luận

Đích đến cuối cùng của Facebook với “Today In” là sẽ tạo ra một sự bùng nổ trong tiếp nhận tin tức ở mảng địa phương với những vấn đề gần gụi, thiết thân với con người trong đời sống hàng ngày.

Today In- “cánh tay nối dài” của thông tin cộng đồng

Theo Giám đốc dự án Báo chí của Facebook Anthea Watson Strong, “Today In” hay “Dịch vụ tin tức địa phương” được khởi động vào đầu năm 2018, đầu tiên hiện diện tại 6 thành phố của nước Mỹ. Đến nay sau 8 tháng hoạt động, “Today In” vươn ra tới hơn 6.000 thành phố của Mỹ và thu hút được 1,6 triệu người dùng thường xuyên.

Cũng theo Giám đốc dự án Báo chí Anthea Watson Strong, “Today In” được phát triển dựa trên nhu cầu thực tế của người sử dụng Facebook, trong đó 50% ý kiến mong muốn tiếp nhận thêm nhiều tin tức địa phương và thông tin cộng đồng với chủ đề đa dạng từ tin thời sự, thông tin tội phạm, hay cập nhật thời tiết... Họ cho rằng những thông tin này rất hữu ích để họ sắp xếp thời gian biểu hàng ngày, cụ thể liên quan đến việc đi lại, hoặc thậm chí cả kế hoạch kinh doanh.

today-in_1010

Với việc điểm lại tin tức của khoảng hơn 1.200 tờ báo địa phương hàng tuần, mục tiêu của “Today In” giúp người dùng Facebook có thể cập nhật được mọi thông tin mà mọi người có thể quan tâm diễn ra trong cộng đồng sống của họ, đó có thể là câu chuyện người mất tích cho đến kết quả bầu cử địa phương, thông tin tội phạm, giáo dục, thời tiết... Với địa bàn tin tức địa phương ít ỏi, Facebook sẽ thêm các bài viết liên quan từ các khu vực xung quanh.

Về phần các tờ báo, tham gia vào dịch vụ này, các tờ báo cũng có thể tăng tương tác với người dùng mạng xã hội địa phương, đối tượng của những nội dung hướng tới cộng đồng như các tình huống khẩn cấp, giao thông... Điều đáng nói là ứng  dụng “Today In” không kích hoạt tự động cho mọi người dùng Facebook để bảo đảm quyền lựa chọn thông tin của người dùng.

Trách nhiệm với báo chí- Facebook còn nhiều việc phải làm

Với một ông vua mạng xã hội như Facebook, “tham vọng” luôn hiện diện như một điều đương nhiên, trong mọi động thái của “ông ta”. Với dịch vụ tin tức “Today In” cũng vậy. Đích đến cuối cùng của Facebook với “Today In” là sẽ tạo ra một sự bùng nổ trong tiếp nhận tin tức ở mảng địa phương với những vấn đề gần gụi, thiết thân với con người trong đời sống hàng ngày. Trên hết, theo lời Campbell Brown, phụ trách mảng hợp tác tin tức báo chí toàn cầu của Facebook, là trách nhiệm của Facebook với báo chí, khơi lại sự quan tâm, lòng yêu mến của độc giả đối với tin tức báo chí.  Trách nhiệm ấy, “bật” lên từ thực tế ảm đạm đến trì trệ của ngành công nghiệp báo chí thời gian qua. Theo thống kê của Đại học North Carolina, chỉ riêng tại Mỹ trong vòng 15 năm qua, đã có tới 1.800 tờ báo phải đóng cửa. Nhân sự ngành báo chí đã sụt giảm tới 45%.

Facebook-Today-In

Với Facebook, không thể ngồi nhìn mọi thứ tàn lụi dần. Đặc biệt, theo góc nhìn của Facebook, tin tức địa phương vẫn luôn là loại hình tin tức báo chí quan trọng bậc nhất. “Chúng tôi thực sự muốn giúp đỡ các tờ báo nhận diện và đối mặt với những thách thức tại các thị trường địa phương” - Campbell Brown chia sẻ.

Tất nhiên, Campbell Brown cũng thừa nhận, mọi chuyện chẳng hề dễ dàng. Đơn cử như với “Today In”, thành công đã đạt được nhưng rõ ràng Facebook vẫn còn nhiều việc phải làm. Đơn cử như việc: Ứng dụng “Today In” hiện chưa có “Biên tập viên” cũng chưa có phần mềm hay thuật toán “lọc những thông tin độc hại, phản cảm”. Hệ quả sẽ ra sao nếu tin tức về một vụ giết người quá ư thảm khốc, dã man được lan truyền hết mức.

Nhưng với Facebook dường như không có gì là không thể, trừ phi họ có muốn hay không. “Trách nhiệm với báo chí” sẽ thúc đẩy họ giải quyết từng phần việc, từng hạn chế còn tồn đọng của “Today In”.

Trước đó, hồi tháng 8/2019, đại diện Facebook hé lộ thông tin sẽ trả tới 3 triệu USD một năm để mua nội dung tin bài, tiêu đề và quyền xem trước nội dung tin bài của một số hãng tin và báo lớn nhằm phục vụ kế hoạch ra mắt mảng thông tin của Facebook trong năm nay. Theo dự tính, thỏa thuận bản quyền tin tức giữa Facebook và các hãng tin sẽ kéo dài 3 năm và Facebook dự định cho ra mắt mục tin tức của mình vào khoảng mùa thu năm nay. Hiện chưa rõ các hãng tin đã chính thức đồng ý bán nội dung của mình cho Facebook hay chưa.

Hà Trang