Xã hội

Giáo dục Việt Nam 2025: Khẳng định vị thế quốc tế từ PISA, Olympic đến xếp hạng đại học

Văn Hiền 07/09/2025 16:05

(CLO) Trong cuộc trao đổi với Báo Nhà báo và Công luận, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã nhấn mạnh: Năm 2025 là dấu mốc lịch sử của ngành giáo dục, với những thành tựu khẳng định trí tuệ Việt trên trường quốc tế.

bab16783 396a 4e8c 9dd8 79e20a72d612
Nhà giáo ưu tú (NGƯT), Giáo sư, Tiến sĩ (GS.TS) Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng.

Phóng viên: Thưa GS, năm 2025 ngành giáo dục kỷ niệm 80 năm truyền thống. Theo ông, đâu là điểm nhấn lớn nhất của lĩnh vực quản lý chất lượng?

GS.TS Huỳnh Văn Chương: Có thể nói, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 – kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018 – chính là dấu ấn lịch sử. Kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan, chuyên nghiệp, tạo niềm tin lớn cho xã hội và khẳng định năng lực quản lý thi cử quốc gia.

Phóng viên: Giáo dục mũi nhọn tiếp tục tỏa sáng trên đấu trường trí tuệ thế giới. Ông đánh giá thế nào về thành tích này?

GS.TS Huỳnh Văn Chương: Năm nay, cả 7 đoàn Olympic quốc tế và khu vực đều mang về huy chương, trong đó có 13 HCV, 16 HCB và 8 HCĐ. Tất cả đội tuyển đều đoạt HCV và lọt Top 10 quốc gia dẫn đầu. So với năm 2024, số HCV đã tăng thêm, chứng minh sức bật mạnh mẽ của học sinh Việt Nam. Đây là niềm tự hào không chỉ của các em, mà của cả dân tộc.

Trong năm học mới, thành phố sẽ đưa vào sử dụng 1.434 phòng học mới với tổng kinh phí hơn 4.500 tỷ đồng từ ngân sách, cùng 180 phòng học từ nguồn xã hội hóa, bảo đảm 100% chỗ học cho con em trên địa bàn.
Bộ coi nâng cao chất lượng giáo dục đại học một cách thực chất là ưu tiên hàng đầu, với phương châm “học thật, thi thật, chất lượng thật”.

Phóng viên: Không chỉ Olympic, Việt Nam còn ghi dấu ấn ở các chương trình đánh giá quốc tế như PISA hay SEA-PLM.

GS.TS Huỳnh Văn Chương: Đúng vậy. PISA 2022 cho thấy Việt Nam đạt kết quả vượt trội so với mức đầu tư, gây ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế. Ở bậc tiểu học, SEA-PLM 2019 và 2024 đều khẳng định Việt Nam đứng đầu cả 3 lĩnh vực: Đọc hiểu, Viết và Toán. Đây là thành tích bền vững, cho thấy chất lượng giáo dục phổ thông của chúng ta có nền tảng vững chắc.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) 2025 tại Bắc Kinh. Ảnh: Bộ GD&ĐT
Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) 2025 tại Bắc Kinh. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Phóng viên: Đại học Việt Nam cũng đang có bước tiến như thế nào trên các bảng xếp hạng quốc tế?

GS.TS Huỳnh Văn Chương: Từ chỗ chỉ có 2 cơ sở được xếp hạng năm 2018, đến nay đã có gần 20 trường lọt vào QS và THE. Đặc biệt, một số trường đã tiệm cận Top 200 thế giới. Có 3 ngành học của Việt Nam lần đầu lọt Top 100 toàn cầu, đó là niềm tự hào rất lớn. Điều này cho thấy phương châm “học thật, thi thật, chất lượng thật” của Bộ GD&ĐT đang được hiện thực hóa.

Phóng viên: Theo ông, những kết quả này mang ý nghĩa thế nào với mục tiêu phát triển giáo dục bền vững?

GS.TS Huỳnh Văn Chương: Chúng ta đang tiến gần tới mục tiêu SDG4 – bảo đảm nền giáo dục chất lượng, công bằng, toàn diện, cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. Thành tựu năm 2025 khẳng định giáo dục Việt Nam không chỉ đáp ứng yêu cầu trong nước, mà còn vươn ra khẳng định trí tuệ, bản lĩnh và vị thế trên trường quốc tế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giáo dục Việt Nam 2025: Khẳng định vị thế quốc tế từ PISA, Olympic đến xếp hạng đại học
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO