(NB&CL)Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) luôn ám ảnh nỗi lo mỗi khi tham gia giao thông phải đối diện với từng lượt xe ben hạng nặng chở đầy đá xây dựng phóng bạt mạng trên đường nông thôn.
Bất chấp biển cấm, xe quá tải dập dìu trên đường nông thôn
Theo người dân sinh sống hai bên tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã phản ánh, nhiều năm qua, họ luôn sống trong cảnh ô nhiễm vì bụi; mặt đường xuống cấp; TNGT rình rập. Nguyên nhân là do nhiều loại xe ben tải trọng hàng chục tấn vận chuyển đất đá từ mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn ấp Tân Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức.
Ông Nguyễn Văn Tánh, ở ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành bức xúc: “Những chiếc xe ben lớn chở đầy đất đá chạy tốc độ cao, rất nguy hiểm cho người dân đi xe gắn máy, xe đạp. Hầu hết ngày nào nhà tôi cũng đóng cửa vì bụi, con cháu đi học vợ chồng tôi cũng không an tâm, phải lo đưa đón vì sợ TNGT”.
Còn Trưởng ấp Tân Thành, xã Quảng Thành - ông Lê Quang Cạnh cho biết, trước đây đường nông thôn sình lầy, bà con trong ấp đi lại khó khăn. Sau nhiều năm kiến nghị, được cấp trên quan tâm đầu tư trải nhựa con đường. Tuy nhiên niềm vui này của bà con chưa được bao lâu thì mặt đường đã nhanh chóng xuống cấp; nguy cơ TNGT luôn rình rập do nhiều phương tiện chở đất đá liên tục chạy qua. Từ bức xúc của người dân, Ban Điều hành ấp đã đến tận mỏ đá để kiến nghị nhưng tình trạng xe ben vẫn ngày đêm qua lại trên con đường này không có dấu hiệu thưa giảm.
Tương tự, tại khu vực tập trung đông dân cư, trường học, nhà thờ... trên địa bàn xã Bình Giã, tình trạng trên cũng không khá hơn khi những chiếc xe ben chở đầy vật liệu vẫn ngày đêm lưu thông qua đây. “Ngày trước con đường này đã bị xe tải, xe ben cày nát, đầy ổ voi, ổ gà, lưu thông khốn khổ. Năm 2017, con đường được nâng cấp mới rộng đẹp hơn thì xe ben lại “quần thảo” chẳng bao lâu con đường này sẽ hư hỏng trở lại”, ông Trương Đình An, ở ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã cho hay.
Và theo ghi nhận tại hiện trường, từ 11g – 14g ngày 10/8/2019, trên đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã có hơn chục lượt xe ben hạng nặng đủ chủng loại, thương hiệu chở đầy đất đá liên tục lưu thông... Đáng chú ý, hầu hết các xe lưu thông trên con đường này đều có điểm xuất phát từ mỏ đá do Công ty Gelexim Núi Sao làm chủ đầu tư. Từ mỏ đá của Công ty Gelexim Núi Sao, trên các xe, đá chở vượt thành xe được phủ lại bằng tấm bạt vải sơ sài nên khi di chuyển với tốc độ cao, đất đá, cát bụi theo đó rơi vãi khắp lộ trình xe qua.
Chính quyền địa phương nói gì?
Đề cập đến những bức xúc của các hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã, ông Hoàng Trọng Đức Duynh - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành nói rằng sự việc người dân bức xúc nhiều năm nay là có thật, đồng thời cho biết thêm: Không chỉ dân mà cả chính quyền địa phương cũng rất bức xúc. Mấy năm nay, chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về tình trạng này nhưng từ khi các ngành chức năng cắm biển báo hạn chế xe có tải trọng trên 10 tấn ở đầu các tuyến đường, tình trạng xe ben chở đá trên 10 tấn, thậm chí xe từ 25 tấn trở lên chở đất đá phóng nhanh, làm rơi vãi đất đá xuống đường vẫn tiếp diễn. Trời nắng: ô nhiễm vì bụi; trời mưa thì trơn trượt rất nguy hiểm cho người đi đường.
Theo thông tin từ UBND xã Quảng Thành, trên địa bàn xã hiện có 1 mỏ đá hoạt động từ trước năm 2009. Hằng ngày, để vận chuyển đá ra khỏi mỏ, đơn vị này cũng như các đối tác vào mỏ mua đá đều dùng những chiếc xe ben tải trọng lớn gây xuống cấp hệ thống giao thông. Để đảm bảo ATGT trên địa bàn, năm nào UBND xã cũng yêu cầu DN phải ký cam kết không chở quá tải, không chạy nhanh làm vương vãi đá xuống đường và phải vận chuyển đúng tuyến đường quy định, nhưng các doanh nghiệp không thực hiện.
Được biết, các loại xe ben chở đất đá chỉ được phép lưu thông từ mỏ khai thác Gelexim ra đường 765 - khoảng 5 km (trong đó qua địa bàn xã Quảng Thành 2 km và đường lô cao su 3 km). Và từ đây, các xe ben tiếp tục lưu thông qua địa bàn xã Bình Trung - Đá Bạc và vào QL 56. Tuy nhiên, để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian vận chuyển, các xe ben chở đá từ mỏ này bất chấp quy định, ngang nhiên chạy tắt qua tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã.
“Trên đường đi học, con đã nhiều lần trượt té do phải tránh xe ben ép lấn đường, tiếng còi của nó rất to, làm chúng con giật mình”, em Hồ Anh Khang, học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (xã Bình Giã) nói.
Còn theo Trưởng ấp Lộc Hòa (xã Bình Giã), ông Trương Đình Dũng, trên con đường này có 4 cơ sở trường học, nhà thờ… rất đông dân cư. Ban Điều hành ấp Lộc Hòa và ấp Kim Bình đã từng kiến nghị cấp trên ngăn chặn các loại xe ben lưu thông trên tuyến đường này nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
Theo UBND xã Bàu Chinh, các tuyến đường nông thôn hầu hết đã được cắm biển hạn chế tải trọng trên 10 tấn nhưng lượng xe ben chở đất đá quá tải trọng hàng ngày vẫn lưu thông trên đường, có xe lên đến 30 - 40 tấn. “Chính quyền địa phương cũng chỉ có thể nhắc nhở và yêu cầu các DN ký cam kết chứ không đủ thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời kiến nghị lên các ban, ngành chức năng của huyện để tìm giải pháp xử lý” - ông Nguyễn Quốc Sử - Chủ tịch UBND xã Bàu Chinh cho biết.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(NB&CL) Dự án trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Nghệ An với tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, xây dựng gần xong thì bất ngờ dừng thi công rồi bỏ hoang suốt hai năm qua, vì thiếu vốn. Nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí, khiến người dân địa phương bức xúc.
(NB&CL) Công ty Cổ phần sông Đà Bắc Kạn nhiều lần xả nước không theo khung giờ đã cung cấp khiến việc thi công dự án Kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn) bị gián đoạn, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án.
(CLO) Ban Quản lý dự án ODA, Đại học Đà Nẵng cho rằng, nhà thầu khẳng định chủ đầu tư đánh giá không đúng với tiêu chí hồ sơ mời thầu là không đúng và suy luận hậu quả của việc này là “sự lãng phí rất lớn ngân sách Nhà nước” không có cơ sở.
(CLO) Nhà thầu thực hiện xong dự án và đã được nghiệm thu. Thế nhưng, tiền chủ đầu tư tạm ứng của nhà thầu để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng suốt hơn 2 năm qua vẫn “chây ì” không chịu trả. Đại diện chủ đầu tư thì cho rằng, không có chuyện tạm ứng, thoả thuận đó.
(NB&CL) Dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Thanh Hà, thành phố Hội An ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2020 đến nay. Trong khi đó, giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa được doanh nghiệp đầu tư theo cam kết.
(NB&CL) Hai dự án sử dụng ngân sách ở huyện Cần Giờ là dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi khu vực Mốc Keo và dự án Di dời bố trí dân cư phòng tránh thiên tai xã Thạnh An thi công dang dở, hiện đã dừng thi công, gây bức xúc cho người dân.
(CLO) Một trong những thiếu sót mà Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra là việc Hội đồng trường trình Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định bổ nhiệm lại Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long chưa đúng quy định.
(CLO) Công ty Cổ phần xây dựng Alpha-V (gọi tắt là Công ty Alpha-V) có địa chỉ tại ô số 08 lô N3, khu A2, KĐT mới Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh cùng nhà thầu liên danh chỉ trong 1 ngày đã trúng liên tiếp 2 gói thầu do UBND phường Cao Xanh làm chủ đầu tư...
(CLO) Sau khi nhận được đơn của ông Trương Cả ở Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm/tái thẩm đối với Bản án/Quyết định số 104/2023/DSPT ngày 13/7/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có hiệu lực pháp luật, Tòa án Nhân dân tối cao cho biết, đã thụ lý và sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.