Điều tra vụ phá hoại bia cổ trấn yểm gần chùa Cầu Hội An
(CLO) Công an đã tiếp nhận điều tra vụ việc tấm bia cổ trấn yểm dưới gốc cây đa gần chùa Cầu ở TP Hội An bị phá hoại.
Theo dõi báo trên:
Tại Mỹ, một số chủ xe tải (hoặc bán tải) rất thích độ lại “chiến mã” của họ với bánh xe quá khổ, bộ giảm xóc hạng nặng và hệ thống ống xả hầm hố, biến chúng thành những chiếc “xe tải quái vật”. Và rồi, họ kiêu hãnh mang chúng đi thể hiện ở các sự kiện dành cho dân mê xe, chẳng hạn như đua xe vượt địa hình bùn lầy. Nhưng ở bên kia biên giới, mọi thứ hơi khác một chút.
Cảnh sát Mexico đang chuẩn bị phá hủy một “xe tải quái vật” tịch thu được - Ảnh: New York Post
Tại Mexico, các băng đảng ma túy đang đưa khái niệm “xe tải quái vật” lên một cấp độ đáng sợ hơn nhiều so với những cuộc đua đậm tính thể thao bên Mỹ. Chúng trang bị thêm cho chiếc xe tải/bán tải phổ thông các thanh dầm thép chuyên để húc đối thủ (kiểu như vũ khí công thành thời trung cổ), gia cố quanh xe những tấm thép dày 10 cm và thậm chí, gắn thêm cả tháp pháo để bố trí súng máy.
Một số nhóm tội phạm đáng sợ nhất của Mexico, bao gồm Jalisco New Generation Cartel, đang sử dụng các phương tiện khiếp đảm này trong các cuộc đấu súng gay cấn với cảnh sát. Các băng đảng khác, như Gulf Cartel và Northeast Cartel, thì sử dụng xe tải bọc thép để chiến đấu với nhau.
Lực lượng an ninh Mexico gọi những phương tiện này là monstruos (quái vật), nhưng chúng còn được gọi là rinocerontes (tê giác) và narcotanques (xe tăng ma túy). Các băng đảng trang trí bên ngoài xe bằng tên viết tắt của chúng hoặc sử dụng các kiểu ngụy trang mới nhất, đôi khi khiến chúng rất khó phân biệt với các phương tiện quân sự chính quy.
Nội thất của những chiếc xe lớn cũng khá hào nhoáng, có ghế trước với dãy nút bấm và đèn chiếu sáng giống như buồng lái máy bay, ghế ngồi bằng kim loại để các tay súng có thể tựa súng trường và nhắm bắn qua các lỗ châu mai, ở giữa là một cửa sập tương tự như cửa xe tăng.
Khi ngày càng có nhiều “xe tải quái vật” lăn bánh trên đường phố ở các thị trấn và thành phố bạo lực của Mexico, những chiếc xe gây khiếp đảm ấy cũng trở thành lăng kính để xem diễn biến của cuộc chiến ma túy đẫm máu ở đất nước này.
Jorge Septien, một chuyên gia về đạn đạo và vũ khí tại thủ đô Mexico City, cho biết: “Sự lan rộng của những con quái vật khổng lồ này là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy các băng đảng sẽ làm mọi cách để “cố gắng thực thi các biện pháp bạo lực nhằm khẳng định sự thống trị của chúng trước các băng nhóm thù địch và chống lại chính quyền”.
Một số xe tải quái vật, như của băng Jalisco New Generation, còn có cả tháp pháo và trông chẳng khác xe thiết giáp của quân đội - Ảnh: Bloomberg
Theo Romain Le Cour, nhà phân tích an ninh tại tổ chức “Sáng kiến Toàn cầu chống tội phạm xuyên quốc gia” có trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ), những chiếc xe tải bọc thép là một trong những cải tiến rõ ràng và đáng sợ trong kho vũ khí sát thương mà các băng đảng ma túy quyền lực nhất của Mexico sử dụng.
Các vũ khí khác bao gồm súng trường bắn tỉa Barrett xuyên thép, súng phóng lựu chống tăng (RPG) có khả năng bắn hạ máy bay trực thăng vũ trang, máy bay không người lái được gắn chất nổ điều khiển từ xa và mìn chống phương tiện cơ giới – thứ được sử dụng trong một cuộc tấn công vào tháng trước ở thành phố Jalisco khiến 6 người chết.
Ông Le Cour cho biết: “Những xe tải quái vật, với khả năng gây khiếp đảm trên các con phố, là cách để gửi thông điệp, ‘bọn tao cầm đầu vùng đất này và bọn tao muốn mọi người thấy điều đó’. Đây là câu chuyện về những nhóm gangster tìm cách mô phỏng các lực lượng đặc nhiệm hoặc biệt kích của quân đội về trang bị vũ khí, cách huấn luyện, và hình thức tác chiến”.
Mặc dù những chiếc “xe tải quái vật” được cho là đã xuất hiện ở Mexico từ hơn một thập kỷ trước, nhưng chúng dường như đang nhân lên và ngày càng tinh vi hơn, giống như cách mà những chiếc tàu ngầm ma túy do các nhóm tội phạm Nam Mỹ chế tạo để vận chuyển ma túy vượt đại dương tới châu Âu.
Sự phát triển của những chiếc xe tải bọc thép đã theo dòng chảy của những người lính tinh nhuệ vào các băng đảng, bắt đầu với việc tuyển dụng các thành viên biến chất của lực lượng biệt kích Mexico vào những năm 1990 vào một hoạt động bán quân sự, một hoạt động mà từ đó đã cho ra đời băng đảng Zetas khét tiếng.
Từ vũ khí họ sử dụng cho đến phương tiện họ lái, sự tham gia của các thành viên của các đơn vị quân đội chuyên trách trong các tổ chức tội phạm đã khiến các nhóm này ganh đua và cạnh tranh dữ dội về khả năng tác chiến với các lực lượng chấp pháp tinh nhuệ của đất nước.
Với nhà chức trách Mexico, việc bắt giữ các xe tải bọc thép giúp làm sáng tỏ các khu vực nơi hoạt động của các băng đảng đang phát triển hoặc hồi sinh, như ở các bang Michoacán và Jalisco, trên bờ biển Thái Bình Dương của Mexico hoặc dọc theo biên giới với Mỹ.
Vào tháng 6 năm nay, Văn phòng Tổng chưởng lý liên bang ở bang Tamaulipas, đối diện với Texas (Mỹ), thông báo rằng họ đã bắt giữ và phá hủy 14 “xe tải quái vật”, sau khi đã phá hủy 11 phương tiện tương tự khác vào tháng Hai.
Văn phòng công tố bang ở Tamaulipas, trong một tuyên bố vào cuối năm ngoái, đã phát đi những cảnh báo về “mối nguy hiểm đối với sự an toàn của cộng đồng” gây ra bởi các phương tiện cơ giới cải tiến, mà các nhóm tội phạm thường sử dụng để bảo vệ các hoạt động phi pháp của chúng, đặc biệt là gần biên giới.
Chỉ riêng ở Tamaulipas, hơn 260 xe tải bọc thép đã bị chính quyền phá hủy kể từ năm 2019 đến nay. Dù việc cung cấp một con số ở tầm quốc gia rất khó vì nhiều cơ quan liên bang và tiểu bang tịch thu và tiêu hủy chúng mà không báo cáo, vẫn có thể ước đoán rằng có hàng nghìn phương tiện bọc thép như vậy được các nhóm tội phạm ma túy sử dụng trên khắp Mexico.
Việc lắp ráp các “xe tải quái vật”, thường diễn ra ở các xưởng cơ khí tại nông thôn, dựa trên các kỹ năng nổi tiếng của các thợ máy do băng đảng tuyển dụng, những người từ lâu đã tập trung vào việc mài giũa kỹ năng hoán cải các loại ô tô để vận chuyển ma túy qua biên giới.
Theo các chuyên gia an ninh, việc bọc thép cho một chiếc xe tải với những thứ cơ bản như thép tấm mất từ 60 đến 70 ngày, công việc đòi hỏi 5 đến 6 thợ hàn và thợ cơ khí, đồng thời tiêu tốn khoảng 2 triệu peso, tương đương khoảng 117.000 USD. Các tính năng bổ sung như tháp pháo, lốp xe chống đạn và thanh dầm công phá sẽ còn khiến chi phí đội lên nhiều hơn nữa.
Những chiếc “xe tải quái vật” cũng có hạn chế là quá nặng nề và khá dễ hỏng hóc - Ảnh: New York Times
Mặc dù bọc thép cho phương tiện cơ giới mà không có giấy phép là một tội có thể bị phạt tới 15 năm tù tại Mexico, nhưng luật pháp đã làm rất ít để ngăn chặn quá trình sản xuất mạnh mẽ của họ. Trong “Tạp chí Chiến tranh quy mô nhỏ”, một ấn phẩm của Mỹ tập trung vào xung đột nội bộ, một phân tích cho biết "những phương tiện bọc thép như vậy vượt xa vũ khí tiêu chuẩn của cảnh sát Mexico”.
Những chiếc xe tải này thường được chế tạo từ những chiếc xe bán tải tiêu chuẩn, chẳng hạn những loại xe phổ thông như Ford Lobo (tương đương Ford F-150 tại Mỹ) hay Ford Raptor. Nhưng phân tích cũng ghi nhận việc các băng đảng sử dụng cả các "biến thể xe tải thực sự" (chẳng hạn như xe ben hoặc xe tải hạng nặng) được bọc thép cực dày. Thứ này vì thế miễn nhiễm với tất cả vũ khí chống phương tiện cơ giới do lực lượng cảnh sát Mexico sở hữu.
Trong cuộc chạy đua vũ trang giữa các băng đảng và lực lượng chấp pháp Mexico, một số binh sĩ nước này đang chuyển hướng, mang theo các bệ phóng tên lửa vác vai có khả năng phá hủy các xe tải bọc thép, trong những chiến dịch truy quét.
Dù sở hữu danh tiếng đáng sợ, “xe tải quái vật” cũng có nhược điểm. Không giống như những chiếc bán tải Toyota Hilux di chuyển nhanh và linh hoạt gắn súng máy được sử dụng bởi các nhóm vũ trang ở nhiều nơi trên thế giới, những “xe tải quái vật” tại Mexico gắn đầy các tấm thép nặng đã trở nên chậm chạp và khó điều khiển, đặc biệt trong môi trường đô thị.
Nguyễn Khánh
(CLO) Công an đã tiếp nhận điều tra vụ việc tấm bia cổ trấn yểm dưới gốc cây đa gần chùa Cầu ở TP Hội An bị phá hoại.
(CLO) Tối 01/04/2025, UBND huyện Quốc Oai long trọng tổ chức Lễ khai hội chùa Thầy - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc Tuần văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại năm 2025 thu hút số đông người dân cùng du khách thập phương về tham dự.
(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND thành phố Hà Nội xây dựng lộ trình giảm dần xe máy trong nội đô, thu phí ô tô vào khu vực trung tâm trong giờ cao điểm để hạn chế số lượng xe cá nhân trên một số tuyến đường.
(CLO) Chính phủ yêu cầu trong việc xây dựng Luật cần tập trung nguồn lực, tận dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi số, các công cụ trợ lý ảo, cơ sở dữ liệu hỗ trợ...
(CLO) Chính phủ quyết định rút ngắn thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP. Trong đó, đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ thì thời gian thẩm định rút ngắn xuống còn không quá 30 ngày.
(CLO) Trong thời gian gần đây, khoai sâm đất - loại nông sản từng được coi là "hot" và thu hút sự chú ý của không ít người tiêu dùng nhưng nay đã có sự thay đổi mạnh mẽ về giá cả, “cơn sốt” khoai sâm đất dường như đã qua đi, khiến giá của loại nông sản này giảm mạnh.
(CLO) Giữa xu thế điện khí hóa, động cơ 2.0L tăng áp thống trị thị trường, nhưng liệu nhỏ gọn hay dung tích lớn mới là lựa chọn tối ưu?
(CLO) Mới đây, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã công bố kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.
(CLO) Ngày 1/4, thông tin từ Công an xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) cho biết, đang phối hợp Trại giam Thanh Lâm truy tìm phạm nhân Dương Hữu Duy trốn khỏi trại giam Thanh Lâm.
(CLO) Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai đợt cao điểm nhằm kiểm soát, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/4/2025, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn trên cả ba tiêu chí và đảm bảo an toàn cho người dân.
(CLO) Chiều 1/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn vào Báo Lạng Sơn, tạo thành Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn. Đồng thời, hội nghị cũng công bố các quyết định về công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 2/4, khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và tối). Mưa lớn cục bộ ở TP HCM và Nam Bộ còn cảnh báo có thể gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp.
(CLO) Ngày 1/4, trong chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã đi thăm, kiểm tra các công trình trọng điểm của 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.
(CLO) Liên quan đến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản phục vụ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, công việc trước mắt rất lớn. Văn phòng Chính phủ cần xây dựng văn bản trình Thủ tướng để giao việc cụ thể cho các bộ, ngành với thời hạn cụ thể vì "không còn thời gian để lùi".
(CLO) Chính phủ của tân Thủ tướng Canada Mark Carney đã có động thái đáp trả mạnh mẽ đối với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không chỉ gây ra khó khăn cho Mỹ, mà động thái còn cho thấy Canada sẽ không khuất phục trước sức ép của ông Trump.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “bật đèn xanh” cho chương trình tiêm kích F-47, chiếc máy bay mà ông mô tả rằng “đáng gờm nhất từng được chế tạo”. Vậy F-47 mạnh cỡ nào, nhất là khi so sánh với so với những máy bay tàng hình mà Nga và Trung Quốc đang phát triển?
(CLO) Ngày 24/3 vừa rồi, vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Mỹ đã diễn ra tại Riyadh (Ả Rập Xê Út), nơi chứng kiến vai trò ngoại giao con thoi của Mỹ nhằm tìm kiếm tiếng nói chung giữa Nga và Ukraine.
(CLO) “Ngừng bắn” có lẽ là từ khóa được truyền thông và giới chuyên gia nhắc đến nhiều nhất trong những ngày gần đây. Câu hỏi được đặt ra ở đây là các bên trong cuộc xung đột sẽ kiểm soát quá trình này như thế nào?
(CLO) Việc Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng và tăng cường đầu tư vào các mỏ tại châu Phi đang làm dấy lên lo ngại ở Mỹ về nguy cơ thất thế trong cuộc đua giành khoáng sản quan trọng ở châu lục này.
(CLO) Một cuộc chiến tranh hạt nhân do AI khởi xướng nghe có vẻ giống trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng nhiều nhà khoa học và chính trị gia hàng đầu thế giới cho rằng không phải vậy.
(CLO) Cộng đồng quốc tế đã kỳ vọng nhiều hơn vào cuộc điện đàm thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga so với cuộc điện đàm đầu tiên. Điều này được thúc đẩy bởi sự lạc quan trong mối quan hệ Mỹ-Nga và diễn biến các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ukraine tại Ả Rập Xê Út.
(CLO) Trung Quốc đang nỗ lực phát triển máy bay thân rộng để cạnh tranh với Airbus và Boeing, dù kế hoạch của Bắc Kinh có thể phụ thuộc vào sự hợp tác từ các nhà quản lý và nhà cung cấp phương Tây.
(CLO) Việc tăng cường chi tiêu quốc phòng ồ ạt trên khắp châu Âu có thể đạt được những gì mà các chính phủ không làm nổi trong nhiều năm: khởi động nền kinh tế trì trệ, gieo mầm cho những đổi mới và tạo ra các ngành công nghiệp mới.
(CLO) Tư lệnh không quân Ấn Độ, Amar Preet Singh cho biết nước này cần bổ sung khoảng 400 máy bay chiến đấu để đạt quy mô 1000 chiếc. Do đó, song song với việc phát triển các tiêm kích nội địa, New Delhi sẽ mua 114 máy bay mới trong khoảng 4-5 năm tới.