(CLO) Ngay sau khi Nghị định 71 được ban hành, đại diện các doanh nghiệp nền tảng OTT trong nước đều khẳng định rằng, đây sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp nội và ngoại. Đồng thời, các nền tảng nội sẽ chủ động có chiến lược mới nhằm tăng sức cạnh tranh với nền tảng ngoại trên sân nhà.
Cơ hội của sự cạnh tranh sòng phẳng
Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết: "Các quy định pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung sẽ đưa các doanh nghiệp về một mặt bằng chung để quản lý, tránh tình trạng "bảo hộ ngược", chỉ quản lý doanh nghiệp trong nước mà buông lỏng doanh nghiệp xuyên biên giới”.
Trên thực tế, thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam hình thành đã được 20 năm nhưng khoảng 4-5 năm trở lại đây, diện mạo của nó đã thay đổi mạnh mẽ. Sự thay đổi này diễn ra khi bắt đầu xuất hiện các dịch vụ truyền hình xuyên biên giới như Netflix, WeTV, Apple TV, Iflix. Với những ưu thế mạnh mẽ về công nghệ và kho nội dung, các dịch vụ này nhanh chóng chiếm thế chủ động, giành phần lớn thị trường.
Trong khi đó, Việt Nam hiện có 38 doanh nghiệp với 5 loại hình dịch vụ truyền hình trả tiền bao gồm: Truyền hình kỹ thuật số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình số vệ tinh, truyền hình di động và phát thanh truyền hình trên mạng Internet. Lâu nay, các đơn vị này bị ràng buộc bởi khá nhiều quy định như: Giấy phép hoạt động, phân bố tỷ lệ kênh có nội dung tiếng Việt và kênh nước ngoài, kiểm duyệt nội dung, đóng thuế… trong khi Netflix hay AppleTV thì chưa phải chịu các quy định này. Vì thế, bức tranh truyền hình trả tiền tại Việt Nam 5 năm qua chứng kiến sự thiên lệch ngày càng rõ ràng.
Điều đáng quan tâm nữa là, những khoảng trống pháp lý trong quản lý loại hình này ngày càng bộc lộ rõ nét, cả về nội dung, kỹ thuật và thuế. Với các doanh nghiệp trong nước, nội dung theo yêu cầu (VOD) phải thực hiện biên tập chặt chẽ bởi cơ quan có giấy phép hoạt động truyền hình. Tuy nhiên, nội dung VOD trên các dịch vụ OTT TV VOD của doanh nghiệp nước ngoài không biên tập, phân loại, cảnh báo theo quy định pháp luật Việt Nam, dẫn tới nhiều nội dung vi phạm các điều cấm như: xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Trước thực tế đó, sau khi Nghị định 71 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình mới được chính phủ ban hành, các doanh nghiệp cung cấp dịch OTT TV trong nước sẽ có cơ hội được cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp OTT xuyên biên giới. Cụ thể, nghị định này yêu cầu các OTT ngoại sẽ phải tuân thủ việc xin cấp phép và kiểm duyệt nội dung, quảng cáo tương tự như các doanh nghiệp nội.
Như ông Trần Văn Úy - Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam cho biết: "Nghị định mới của Chính phủ sửa đổi Nghị định 06 để điều tiết kỹ hơn truyền hình xuyên biên giới. Khi truyền hình xuyên biên giới vào phải tuân thủ đầy đủ các pháp luật của Việt Nam như luật điện ảnh, luật báo chí… Khi đã vào Việt Nam là phải tiền kiểm kết hợp hậu kiểm theo Luật Điện ảnh”.
Trường hợp không tuân thủ, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ có các biện pháp kỹ thuật, công nghệ để ngăn chặn cũng như sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan để chế tài xử phạt cụ thể.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, Nghị định 71 đã cung cấp một hành lang pháp lý cụ thể, chi tiết để giải quyết bất cập lớn nhất lâu nay của thị trường OTT - đó là việc nhiều nền tảng xuyên biên giới hoạt động, bán nội dung cho khán giả trong nước, thu tiền quảng cáo nhưng chưa tuân thủ pháp luật, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, hành chính như doanh nghiệp nội.
Do vậy, nhiều doanh nghiệp nội đang kỳ vọng các chiến lược nội dung mới sẽ giúp họ có thể giành được thêm ưu thế trên sân nhà. Thậm chí, các doanh nghiệp nội và nền tảng xuyên biên giới có chung một mặt bằng cạnh tranh và kỳ vọng sẽ mang lại những sản phẩm nội dung chất lượng cao hơn và nhiều lợi ích mới cho người dùng.
Chúng tôi hiểu khách hàng hơn…
Đó là khẳng định của ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom. Ông cho rằng: "Chúng tôi hiểu khách hàng hơn các OTT nước ngoài và biết chính xác ở Việt Nam người ta đang nói đến câu chuyện gì, người ta đang quan tâm gì, từng lứa tuổi gì và đặc biệt là giới trẻ quan tâm điều gì để làm sao chúng tôi có nội dung phù hợp".
Còn ông Lê Chí Công, Phó Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam thì nhận định: "Việc phát triển các nội dung thuần Việt là một lợi thế lớn cho Việt Nam. Thay vì chúng ta bỏ hàng triệu đô để làm phim bom tấn thì hãy tập trung cho thế mạnh này". Cũng theo Hiệp hội Truyền hình trả tiền, Nghị định 71 tạo ra một sân chơi công bằng sẽ giúp các doanh nghiệp tự tin hơn trong việc đầu tư vào các gói nội dung mới, các nội dung bản địa thuần Việt và nâng cao được sức cạnh tranh.
Trên thực tế, các doanh nghiệp nội đã nắm bắt tâm lý và xu hướng thị hiếu của người Việt rất nhanh nhờ “sự thấu hiểu” thị trường sân nhà. Nhận thấy các chương trình như Rap Việt hay các bộ phim dài tập như: Gạo nếp, gạo tẻ; Cây táo nở hoa… thu hút hàng tỷ lượt xem nhờ vào chiến lược “tập trung vào một mục tiêu để cạnh tranh đó là Việt hóa nội dung các chương trình”, nên ông Huỳnh Long Thủy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VieON định hướng thời gian tới: "Nếu chúng tôi tiếp tục mua những nội dung ở nước ngoài thì khó cạnh tranh được với các ông lớn ở nước ngoài vì họ có sự đầu tư khá lớn. Chính vì vậy chúng tôi tập trung vào xây dựng nội dung giá trị Việt, thuần Việt và mang đến cho khán giả Việt Nam, những sản phẩm thuần Việt, đúng bản sắc dân tộc Việt hơn".
Là nền tảng với thế mạnh là thể thao, đặc biệt là các giải thế thao quốc tế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, K+ đã phát triển thêm nhiều nội dung liên quan đến phim Việt Nam. Và từ đây, lượng khán giả của doanh nghiệp cũng tăng cao hơn trước.
Ông Thomas Jayet, Tổng Giám đốc Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh K+ cho hay: "Năm ngoái chúng tôi có chiến lược phát triển phim Việt, người Việt Nam rất yêu thích phim Việt do người Việt sản xuất, cụ thể năm ngoái chúng tôi trình chiếu hai bộ phim truyền hình thì thấy nội dung phim được yêu thích số lượng view tăng từ 8-10 lần… Điều quan trọng nhất ở đây theo tôi là phải kiến tạo một sân chơi công bằng. Khi chúng ta có các quy định chặt chẽ, bảo vệ tốt hơn cho doanh nghiệp, xử lý tốt hơn vấn đề bản quyền thì doanh nghiệp trong nước tự tin đầu tư vào thế mạnh bản địa của mình, vào nội dung thuần Việt hấp dẫn và chắc chắn sẽ chinh phục được khán giả”.
Có thể thấy, Việt Nam có một thị trường lớn gần 100 triệu dân. Số người dùng truyền hình trả tiền trên Internet chiếm gần 1/4 tổng số người dùng OTT TV của cả khu vực Đông Nam Á - một thị trường hấp dẫn và còn nhiều dư địa để phát triển. Dự báo cuộc đua sẽ rất khốc liệt trong thời gian tới. Nghị định 71 với hành lang pháp lý chặt chẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nội nhưng các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược đầu tư đúng đắn để cạnh tranh với các nhà cung cấp xuyên biên giới vốn giàu tiềm lực tài chính, công nghệ và quản trị. Với tốc độ tăng trưởng 300%, dự báo đạt 54 tỷ USD vào năm 2026 việc quản lý hiệu quả chắc chắn không chỉ giúp tìm kiếm thị trường lành mạnh cho các OTT mà dự báo sẽ tạo ra nguồn thu đáng kể cho ngân sách.
(CLO) Thế Giới Di Động (MWG) ngưng mở rộng chuỗi điện máy, đồng thời mảng dược phẩm bán lẻ với chuỗi An Khang cũng đang đi lùi so với 2 đối thủ là Pharmacity và Long Châu
(CLO) CTCP Dệt May - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực trong tháng 10. Đồng thời công ty dự định tái khởi động lại dự án TC Tower đã bị đình trệ gần 1 thập kỷ.
(CLO) Biến động giá Bitcoin có mối liên hệ tới nhiều sự kiện kinh tế lớn trên thế giới. Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử đến nay, giá đồng tiền số này đã tăng 34%. Nhiều chuyên gia nhận định điều này sẽ tạo thêm áp lực lên các ngân hàng trung ương trong việc kiểm soát cung tiền và ổn định tỷ giá hối đoái
(CLO) Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có ý kiến đề nghị các Liên danh Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc đoạn Tân Phú- Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương trong tháng 11.
(CLO) Trên tuyến đường Tô Hiệu (quận Hà Đông, Hà Nội) nhiều trụ sở đã bị bỏ hoang, xuống cấp sau khi sáp nhập gây lãng phí, thất thoát lớn nguồn lực từ nhà đất công.
(CLO) UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận đối với ông Phan Đoàn Thái do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật về Đảng.
(CLO) Chung kết Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 đang trở thành tâm điểm chú ý không chỉ bởi quy mô tổ chức khủng mà còn bởi sức hút từ dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Ngày 15/12/2024 tại TP Hạ Long, sự kiện hứa hẹn sẽ là đêm hội sắc đẹp và âm nhạc đỉnh cao, khiến khán giả cả nước đứng ngồi không yên.
(CLO) Việc Trung Quốc mới đây công bố phát hiện trữ lượng vàng khổng lồ tại tỉnh Hồ Nam đã tạo nên những ảnh hưởng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, đẩy giá vàng lên những đỉnh cao mới.
(CLO) Ở phân khúc MPV cỡ lớn, Volkswagen Viloran đang nổi lên như một “ngôi sao” khi nắm giữ đến 75% doanh số của thương hiệu ô tô Đức tại thị trường Việt Nam. Vậy, mẫu xe này có gì thú vị?
(CLO) Từ Quảng Trị đến Đà Nẵng đang có mưa, cục bộ có nơi mưa rất to từ 100-200mm, cục bộ có nơi trên 300mm, riêng Thừa Thiên Huế từ 150-250mm, có nơi trên 400mm. Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất diễn ra từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam.
(CLO) Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và cứ mỗi làn sóng thương mại điện tử đều có các cơ hội khác nhau. Thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử trước đây để có những bước phát triển không ngừng.
(CLO) Vụ cháy xảy ra tại một quán bar trên phố Hai Bà Trưng khiến cột khói bốc cao hàng chục mét, ảnh hưởng tới toà nhà bên cạnh khiến không ít người phải tìm đường thoát thân.
(CLO) Những ngày này, một số vườn bưởi ở phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) bắt đầu bước vào mùa thu hoạch, hàng nghìn quả bưởi ngả vàng ươm tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, là điểm check-in lý tưởng thu hút số đông người dân Thủ đô và du khách.
(CLO) Ngày 24/11, Báo Ấp Bắc phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang và Trường Đại học Tiền Giang tổ chức Lễ trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” lần thứ 14, năm học 2024 - 2025.
(CLO) Ngày 23/11, Chi đoàn 1 – Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đồng hành cùng trẻ em vùng cao vượt khó - Chung tay xây dựng sau bão Yagi” với mong muốn giúp đỡ, động viên, chia sẻ mang đến những phần quà giá trị, thiết thực cho thầy cô, các em nhỏ tại một số trường học trên địa bàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Người Lao Động tổ chức lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông”. Gần 50 hiệu trưởng, hiệu phó đến từ các trường THPT trên địa bàn TP HCM đã đăng ký tham dự khóa bồi dưỡng.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Văn Hóa phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Dự thảo luật được Chính phủ trình Quốc hội đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho báo điện tử, truyền hình, phát thanh giảm 5%, về mức 15%; với báo in vẫn tiếp tục áp dụng mức ưu đãi 10% như hiện nay.
(CLO) Ngày 22/11, Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức trao giải cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
(CLO) Ngày 22/11, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM tổ chức Hội nghị hướng dẫn đặt hàng truyền thông các cơ quan báo chí.