Ngổn ngang những bãi xe 'tự phát' đe dọa an toàn cầu Thăng Long
(CLO) Những bãi xe, bãi chứa máy móc bày la liệt dưới chân cầu Thăng Long, uy hiếp an toàn cho cây cầu nhiều năm tuổi, có mật độ xe di chuyển rất cao.

Theo ghi nhận của PV báo Nhà báo và Công luận, gầm cầu Thăng Long hiện tại đang tồn tại các nhà xưởng, nhiều khu đất được chiếm dụng làm bãi trông xe, bãi chứa xe cẩu tự hành.
Tại gầm cầu khu vực Nam Thăng Long, đoạn đi từ đường Tân Xuân rẽ vào phố Nhật Tảo 50m có lối rẽ 2 bên (dưới gầm cầu ôtô, đường điện cao thế) tồn tại một bãi trông giữ xe ôtô, diện tích cả nghìn mét vuông chạy dọc, quan sát vào buổi tối các xe ô tô về bãi tấp nập.

Tình trạng tương tự và có phần hoạt động mạnh mẽ hơn là phía bên kia cầu thuộc địa phận Đông Anh. Dọc từ đê tả sông Hồng chạy xuống cổng Khu công nghiệp Bắc Thăng Long là một dãy dài các bãi để xe ô tô và các thiết bị cẩu trục lớn, cẩu trục tự hành xếp đặc kín.

Mặc dù Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 11/2010 NĐ-CP quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nêu rõ: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường". Tuy nhiên, thực trạng gầm cầu Thăng Long bị chia nhỏ sử dụng như chỗ "vô chủ" vẫn đang hiện hữu. Người dân khu vực này cho biết, các bãi chứa này đã hoạt động nhiều năm nay.
Tình trạng cố ý vi phạm, sử dụng hành lang an toàn cầu để kinh doanh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Một ví dụ điển hình mới đây, 13h ngày 30/8, lửa bùng phát từ một góc bãi xe sát trụ T3, nhanh chóng lan rộng khiến bãi giữ xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy bốc cháy dữ dội. Thống kê bước đầu của phường Hồng Hà, vụ cháy làm khoảng 500 xe máy các loại bị thiêu rụi, diện tích cháy 300 m2. Sau hỏa hoạn, gầm cầu Vĩnh Tuy bị vỡ nhiều mảng bêtông, trụ cầu bong tróc, trơ lõi thép và ám khói đen kịt.
Các chuyên gia cho rằng, bãi giữ xe lậu dưới gầm cầu, đặc biệt là những cây cầu nhiều năm tuổi và có lưu lượng giao thông lớn đang gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, nhất là giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, nguy cơ sập cầu.





Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ cháy 500 xe máy dưới chân cầu Vĩnh Tuy
Ngày 4/9, Thủ tướng Chính phủ gửi công điện yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội rà soát ngay việc cấp phép và tổ chức quản lý bãi trông giữ xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy, làm rõ nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn.
Chủ tịch TP Hà Nội đồng thời xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan đến cấp phép, quản lý, đảm bảo phòng cháy chữa cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ. Thành phố phối hợp cùng Bộ Xây dựng kiểm định, đánh giá, làm rõ sự ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn đến chất lượng và khả năng khai thác cầu Vĩnh Tuy; trước mắt có ngay giải pháp bảo vệ để bảo đảm an toàn tuyệt đối công trình. Kết quả kiểm định báo cáo Thủ tướng trước 15/9.
Công điện nêu rõ thành phố phải rà soát toàn bộ bãi trông giữ xe, nhất là dưới gầm cầu, gầm đường bộ để chấn chỉnh, không để xảy ra hỏa hoạn tương tự.
Bộ Công an chỉ đạo Công an TP Hà Nội điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn, làm rõ phương án phòng cháy chữa cháy để xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm. Các địa phương rà soát tất cả bãi trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ để chấn chỉnh, xử lý sai phạm.