Phát hiện hóa thạch động vật lớn nhất từng sống trên Trái đất

Thứ năm, 03/08/2023 11:42 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo một nghiên cứu mới, một con cá voi cổ đại khổng lồ vừa được phát hiện ở Peru có thể là loài động vật nặng nhất từng được ghi nhận.

Với khối lượng cơ thể ước tính từ 85 đến 340 tấn, trọng lượng của hoá thạch Perucetus hiện đã tuyệt chủng tương đương hoặc vượt quá trọng lượng của cá voi xanh, loài vật từng được coi là động vật có khối lượng cơ thể lớn nhất cho đến bây giờ, theo Giovanni Bianucci - tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, cho biết.

phat hien hoa thach dong vat lon nhat tung song tren trai dat hinh 1

Hình ảnh mô phỏng Perucetus colossus trong môi trường sống ven biển của nó. Ảnh: CNN

Một phần bộ xương của Perucetus bao gồm 13 đốt sống, bốn xương sườn và một xương hông, ước tính dài từ 17 đến 20 mét. Theo nghiên cứu, mẫu hóa thạch này ngắn hơn của một con cá voi xanh dài 25 mét, nhưng khối lượng xương của nó vẫn có khả năng vượt quá khối lượng của bất kỳ động vật có vú hoặc động vật có xương sống biển nào đã được biết đến, theo nghiên cứu.

Hơn nữa, Perucetus có thể nặng gấp hai đến ba lần so với cá voi xanh - loài ngày nay nặng tối đa là 149,6 tấn.

“Perucetus có thể nặng gần bằng hai con cá voi xanh, ba con Argentinosaurs (một loài khủng long chân thằn lằn khổng lồ), hơn 30 con voi rừng châu Phi và khoảng 5.000 người”, Bianucci cho biết. Ông là Phó giáo sư về cổ sinh vật học tại khoa Khoa học Trái đất của Đại học Pisa ở Ý.

Perucetus có khả năng bơi chậm do khối lượng cơ thể khổng lồ và kiểu bơi uốn lượn, có dạng hình mắt cá, nghĩa là cơ thể linh hoạt của nó di chuyển theo những làn sóng uốn lượn từ đầu đến đuôi.

phat hien hoa thach dong vat lon nhat tung song tren trai dat hinh 2

Các nhà khoa học khai quật hóa thạch đốt sống của Perucetus colossus. Ảnh: Bianucci

Bianucci cho biết cấu trúc xương của Perucetus “được tạo thành từ xương cực kỳ đặc và chắc. Loại xương dày lên và nặng nề mà Perucetus có không được tìm thấy ở bất kỳ loài động vật biển có vú nào còn sống”.

Ông cho biết trọng lượng và kích thước của Perucetus có thể là sự thích nghi tiến hóa với cuộc sống ở vùng nước ven biển nông và dao động, “nơi một bộ xương đặc biệt nặng đóng vai trò để giữ sự ổn định.

Phát hiện này là kết quả mới nhất của một nhóm các nhà nghiên cứu bắt đầu từ năm 2006 tại thung lũng Ica ở miền Nam Peru “tại một trong những tổ hợp động vật có xương sống hóa thạch quan trọng nhất của Kỷ nguyên Kainozoi” diễn ra cách đây khoảng 66 triệu năm.

Bianucci cho biết: “Khối lượng xương cực lớn của Perucetus cho thấy quá trình tiến hóa có thể tạo ra những sinh vật có đặc điểm vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta".

Mai Anh (theo CNN)