Điều chỉnh kích thước chữ

TP HCM: Ngân hàng tế bào gốc MekoStem bị tố bội tín, vô trách nhiệm với khách hàng

(CLO) Tin tưởng việc “lưu giữ tế bào gốc dây rốn” sẽ mang lại lợi ích chữa bệnh cho em bé và cả gia đình, một khách hàng đã ký hợp đồng dịch vụ lưu giữ với Ngân hàng tế bào gốc MekoStem. Thế nhưng khi hợp đồng đã ký, tiền đã nhận, thì cam kết dịch vụ lại không được thực hiện.

Audio
Trụ sở chính của Mekophar tại quận 11, TPHCM và cũng là nơi hoạt động của Ngân hàng tế bào gốc MekoStem (Ảnh - Chính Kỳ)

Trụ sở chính của Mekophar tại quận 11, TPHCM và cũng là nơi hoạt động của Ngân hàng tế bào gốc MekoStem (Ảnh - Chính Kỳ)

Phản ánh đến báo chí về câu chuyện bất bình trên - ông Mai Tiến Dũng (sống ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết: Từ khi biết việc “lưu giữ tế bào gốc dây rốn” em bé sẽ mang lại nhiều lợi ích chữa bệnh sau này cho bé và cả gia đình lúc cần đến nên vợ chồng ông đã lên kế hoạch tìm hiểu để thực hiện dịch vụ lưu giữ.

Theo đó, tháng 8 năm 2020, vợ chồng ông đã quyết định chọn và ký kết hợp đồng dịch vụ “lưu giữ tế bào gốc dây rốn” với Ngân hàng tế bào gốc MekoStem thuộc Công ty cổ phần Hoá - Dược phẩm Mekophar do bà Huỳnh Thị Lan, Tổng Giám đốc làm đại diện (có trụ sở đặt tại 297/5 Lý Thường Kiệt, quận 11, TPHCM).

Theo yêu cầu bên MekoStem, khi nào đau bụng trước khi sinh, khách hàng điện thoại thông báo cho MekoStem trước 2 tiếng, sau đó cầm phiếu chứng nhận đã đăng ký dịch vụ thu thập mẫu dây rốn của MekoStem đến bệnh viện, đưa cho khoa Sản làm thủ tục để tiến hành lấy mẫu.

“Tuy nhiên, đến tháng 9 năm 2020, khi vợ tôi nhập viện khám, chờ sinh và nộp phiếu xác nhận lấy mẫu dây rốn của MekoStem thì đại diện phía khoa sản Bệnh viện đa khoa Bình Định mở rộng đã không tiếp nhận mà trả lại phiếu lấy mẫu với lý do bên MekoStem chưa thanh toán tài chính cho bệnh viện!

Quá lo lắng, tôi đã gọi điện liên hệ và đề nghị lãnh đạo MekoStem can thiệp kịp thời để con tôi được lấy mẫu như thoả thuận hợp đồng đã ký! Phản hồi lại, đại diện MekoStem trả lời cứ yên tâm vì đã làm việc với đối tác bệnh viện rồi. Vậy mà cuối cùng, phía bệnh viện vẫn không tiếp nhận làm dịch vụ lấy mẫu vì lý do duy nhất: phía MekoStem chưa thanh toán tài chính cho bệnh viện!” – ông Dũng bức xúc trình bày.

1- Theo ông Dũng, dù đã đóng trước 3 triệu đồng phí phụ thu vận chuyển và thu thập mẫu cho MekoStem và chỉ cần đưa Phiếu xác nhận khách hàng đã đăng ký dịch vụ tại MekoStem cho phía bệnh viện để lấy mẫu – thế nhưng cuối cùng cũng không thu thập mẫu dây rốn được! (Ảnh – Chính Kỳ).

1- Theo ông Dũng, dù đã đóng trước 3 triệu đồng phí phụ thu vận chuyển và thu thập mẫu cho MekoStem và chỉ cần đưa Phiếu xác nhận khách hàng đã đăng ký dịch vụ tại MekoStem cho phía bệnh viện để lấy mẫu – thế nhưng cuối cùng cũng không thu thập mẫu dây rốn được! (Ảnh – Chính Kỳ).

Cũng theo ông Dũng, mỗi lần lấy mẫu để “lưu giữ tế bào gốc dây rốn” chỉ tốn phụ thu có 3 triệu đồng – trong khi ông đã trả trước tiền “lưu giữ năm đầu” 43 triệu đồng và đóng tiền phụ thu phí vận chuyển, thu thập mẫu 3 triệu đồng cho MekoStem, thế nhưng họ vẫn không có trách nhiệm làm việc với bệnh viện để “lấy mẫu” như đã cam kết.

Ông Dũng cho biết, vì vợ sinh đứa thứ 3 nên rất cần “lưu giữ tế bào gốc dây rốn” như lời quảng cáo của Ngân hàng tế bào gốc MekoStem, thế nhưng nguyện vọng chính đáng đã không thực hiện được vì kiểu làm tắt trách, bất tín, chỉ biết nhận tiền rồi đánh bài vô trách nhiệm của phía MekoStem.

“Sau khi sự việc xảy ra, vợ tôi sinh xong, đại diện bên MekoStem chỉ nhắn nội dung đơn giản là xin lỗi! Thực sự, tôi bực tức không thể nói nên lời”– ông Dũng chia sẻ.

Trước những cáo buộc của bạn đọc về sự việc xảy ra như trên, phóng viên (PV) đã ngay lập tức liên hệ và có cuộc trao đổi trực tiếp với phía Mekophar.

Trả lời thẳng vào vấn đề, đại diện Mekophar - bà Huỳnh Thị Lan, Tổng Giám đốc lên tiếng trần tình rằng: khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách hàng, chúng tôi đã gọi điện liên tục cho đầu mối bác sĩ, ê kíp thu thập mẫu của phía bệnh viện nhằm chuẩn bị các dụng cụ để tiến hành thu thập mẫu. Tuy nhiên, vì trường hợp khách hàng này thuộc diện sinh thường nên khi bác sĩ đến lấy mẫu thì đã chậm mất khoảng 15 phút. Đây là sự cố rất đáng tiếc chứ không phải do phía MekoStem không chuẩn bị gì hết.

Theo bà Lan, đây là trường hợp thứ 4 được lấy mẫu tại bệnh viện đa khoa Bình Định. Và giữa công ty với bệnh viện đã ký hợp đồng hợp tác từ năm 2018 về dịch vụ này. Nên đối với việc nhân viên của bệnh viện phát ngôn với khách hàng cho rằng chúng tôi chưa thanh toán tài chính cho bệnh viện cũng là sự bất ngờ, bởi các trường hợp trước đó chúng tôi đã thanh toán đầy đủ.

Ngay sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, chúng tôi đã cử ngay phó giám đốc bay ra Bình Định để làm việc với bệnh viện và gặp gỡ khách hàng, tuy nhiên đại diện của công ty vẫn không gặp được khách hàng. Phải nói rằng từ lúc thành lập doanh nghiệp tới giờ chưa bao giờ xảy ra trường hợp như thế này. Đây là trường hợp duy nhất và xảy ra ngoài ý muốn. Dù vậy, chúng tôi cũng đã rút ra bài học kinh nghiệm cho riêng mình - bà Lan chia sẻ.

Cũng theo bà Lan, ngay sau khi sự việc xảy ra, Mekophar đã gửi văn bản cho Bệnh viện đa khoa Bình Định để trao đổi và làm rõ vấn đề trên, nhưng đến giờ cũng chưa có phản hồi trả lời bằng văn bản từ phía bệnh viện Bình Định.

Trao đổi thêm với PV về sự việc trên, ông Mai Tiến Dũng cho biết hiện đã uỷ quyền cho Luật sư của mình để làm việc với Mekophar, và sau đó sẽ nhanh chóng tiến hành vụ kiện ra Toà chứ không thể chấp nhận kiểu làm việc khi hợp đồng đã ký, tiền đã nhận, mà cam kết dịch vụ lại không thực hiện được.

Ở góc nhìn pháp lý, trao đổi với PV, Luật sư Vũ Văn Lợi – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi nhìn nhận: Trong sự việc này, đối chiếu theo hợp đồng mà nói thì hậu quả của sự việc là không thể khắc phục được. Điều này nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần cho bên khách hàng, bởi mong muốn tốt đẹp của họ giành cho con mình được hưởng thành tựu khoa học trong y học đã không thể thực hiện được nữa.

Và nếu không giải quyết tốt hậu quả của hợp đồng, thì trong tương lai dư luận sẽ khó mà tin tưởng vào chất lượng phục vụ của Mekophar – Luật sư Lợi chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, MekoStem là Ngân hàng tế bào gốc do Công ty Cổ phần hoá dược phẩm Mekophar xây dựng và vận hành. Ngân hàng tế bào gốc MekoStem được thành lập theo quyết định số 4001/UBND-VX của UBND TP HCM ban hành ngày 25/06/2008 và được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động số 3144/QĐ-BYT ngày 30/08/2011.

Năm 2010 MekoStem đã gia nhập và trở thành thành viên chính thức thứ 11 của Hiệp hội ngân hàng tế bào máu cuống rốn Châu Á Thái Bình Dương.