EU sẽ nhận hậu quả gì từ việc dừng vận chuyển khí đốt Nga?
(CLO) Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố rằng Liên minh châu Âu (EU) được cho là sẽ phải chịu thiệt hại do việc dừng vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine.
Theo dõi báo trên:
Xe điện đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhờ sự tiện dụng, nhiều công nghệ và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa hiểu rõ về chức năng phanh tái sinh được trang bị sẵn mỗi chiếc ô tô và xe máy điện. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản cần biết về phanh tái sinh trên xe điện.
Hệ thống phanh phanh tái sinh hay còn gọi là tái tạo năng lượng (Regenerative Braking System – BRS) là hệ thống chuyển đổi động năng, nhiệt năng của vật thể và lực quán tính sinh ra khi phanh thành điện năng, từ đó lưu trữ vào ắc-quy hoặc pin.
Trước đây, công nghệ phanh tái sinh đã được trang bị phổ biến trên các dòng xe lai hybrid. Đặc biệt trên các dòng xe hiệu năng cao, năng lượng dư thừa sau mỗi cú phanh gấp là khá lớn nên nhiệm vụ của phanh tái sinh là tận dụng triệt để năng lượng thừa. Nguồn năng lượng này sẽ sạc ngược vào pin, sau đó pin sẽ sử dụng năng lượng này để hỗ trợ xe mỗi lúc tăng tốc hoặc di chuyển chậm ở chế độ thuần điện trong đô thị.
Đối với xe thuần điện, phanh tái sinh còn có tác dụng lớn hơn rất nhiều khi có thể tận dụng năng lượng ở cả những thời điểm chiếc xe giảm tốc.
Khi lái xe bình thường, động cơ điện (Electric motor/Generator) sẽ lấy năng lượng từ khối pin giúp bánh xe chuyển động (đường màu đỏ). Khi nhấn chân phanh, động cơ điện sử dụng bộ chuyển đổi điện để đảo chiều từ trường, động cơ lúc này trở thành máy phát điện và có nhiệm vụ ngược lại với động cơ.
Máy phát điện biến đổi động năng và nhiệt năng sinh ra khi phanh thành năng lượng điện, thu hồi và lưu trữ năng lượng điện sinh ra trong khối pin (đường màu xanh lá cây). Khi đảo chiều từ trường, động cơ điện cũng sẽ sinh ra mô-men hãm (có chiều ngược lại với mô-men xoắn) và điện trở, giúp giảm tốc độ của xe.
Dễ hiểu hơn, khi người lái nhả chân ga hoặc khi xe xuống dốc cần hãm tốc độ, hệ thống phần mềm điều khiển sẽ tự động đảo chiều quay từ trường motor, lúc này motor vừa giúp hãm tốc độ xe vừa biến thành máy phát điện để sạc ngược năng lượng vào pin.
Trước hết cần phải nhắc đến là ưu điểm, bởi đây chính là lý do công nghệ phanh tái tạo năng lượng được trang bị tiêu chuẩn trên mỗi chiếc ô tô và xe máy điện.
Ưu điểm đầu tiên của phanh tái sinh là giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Phần động năng khi phanh xe được máy phát điện tận dụng và chuyển đổi thành năng lượng lưu trữ. Phanh tái tạo năng lượng không gây lãng phí năng lượng vào việc sinh ra nhiệt năng do ma sát giữa má phanh và đĩa phanh như phanh truyền thống.
Theo đánh giá của các chuyên gia ô tô, nếu sử dụng hiệu quả, hệ thống phanh tái sinh có thể tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 30%.
So với hệ thống phanh truyền thống, phanh tái tạo năng lượng còn giúp các chi tiết phanh cơ khí, đặc biệt là má phanh ít bị mài mòn hơn.
Tuy nhiên, phanh tái sinh cũng có nhược điểm cần lưu ý. Cụ thể, tính năng này chỉ hiệu quả rõ rệt khi giảm tốc ở tốc độ thấp. Đồng thời, do tốc độ sạc lại tối đa của mạch và dung lượng của pin, lực hãm từ kiểu điện từ phanh tái sinh bị giới hạn. Do đó, các nhà sản xuất thường kết hợp cả 2 loại phanh để tối ưu hóa hiệu quả cho hệ thống phanh trên xe.
Một nhược điểm nữa dù không nhiều là việc trang bị thêm phanh tái sinh đồng nghĩa với việc tăng trọng lượng của xe. Mặc dù RBS có thể cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện lái xe bắt đầu và dừng lại, nhưng nó có thể có tác động tiêu cực đến mức tiêu thụ năng lượng trong quá trình di chuyển tốc độ cao.
Khác biệt lớn nhất của phanh tái sinh trên ô tô điện với xe hybrid là hệ thống hoạt động nhiều ở những khi người lái giảm tốc độ xe mà không sử dụng đến phanh cơ học.
Nhờ vậy, khi di chuyển trong đô thị, người dùng nên kích hoạt chức năng phanh tái sinh để hệ thống này thực hiện giảm tốc ngay mỗi khi người lái nhả chân ga. Lúc này, chỉ cần nhả chân ga dứt khoát, hệ thống phanh tái sinh sẽ hoạt động (theo nguyên lý nêu trên) để vừa hãm tốc độ vừa nạp ngược năng lượng vào hệ thống pin.
Tuy nhiên, nếu tăng tối ưu khả năng tái sinh năng lượng, hành khách ngồi trong xe điện sẽ ít nhiều bị khó chịu do xe giảm tốc liên tục mỗi khi nhả chân ga. Đây là điểm khác biệt với khi xe không dùng phanh tái sinh.
Theo kinh nghiệm được chia sẻ bởi những người tiêu dùng yêu thích ô tô điện, phanh tái sinh hoạt động hiệu quả nhất là khi xe xuống dốc có độ nghiêng lớn.
Có thể so sánh với các loại xe thuần sử dụng động cơ đốt trong. Đối với những dốc lớn, các dòng xe cao cấp thường được trang bị tính năng an toàn là hỗ trợ đổ đèo. Tính năng này sẽ sử dụng động cơ để tự động hãm tốc độ khi đổ đèo, hạn chế việc người lái phải sử dụng phanh cơ học liên tục dẫn đến hư hại và mất an toàn, nhất là khi sử dụng phanh dầu.
Đối với xe điện, khi motor đảo ngược từ trường, tốc độ xe vừa được hãm lại vừa tái sinh nguồn năng lượng liên tục và lớn để sạc ngược vào pin.
Do đó, tuỳ từng trường hợp mà người dùng có thể kích hoạt và cài đặt mức độ phanh tái sinh, qua đó tận dụng tối đa những ưu điểm của công nghệ này.
(CLO) Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố rằng Liên minh châu Âu (EU) được cho là sẽ phải chịu thiệt hại do việc dừng vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine.
(CLO) Mặc dù chỉ còn 5 tháng là hoàn thành dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (tỉnh Gia Lai), tuy nhiên đến thời điểm hiện tại địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Bên cạnh vướng mắc trên, dự án còn thiếu lượng đất đắp lớn khiến cho việc thi công bị gián đoạn.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào ngày 2/1 cho biết ông tin rằng ông Donald Trump sẽ có khả năng mang lại hòa bình cho Ukraine khi chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.
(CLO) Hôm nay (2/1), ô nhiễm không khí nghiêm trọng bao trùm toàn bộ Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang và các tỉnh đồng bằng sông Hồng...
(CLO) Vụ tấn công vào đêm Giao thừa Năm mới 2025 tại New Orleans, Mỹ đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi khuyến cáo về những trường hợp phương tiện có thể bị từ chối đăng kiểm kể từ ngày 1/1/2025, khi các quy định mới về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và niên hạn sử dụng xe có hiệu lực.
(CLO) Theo Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư Chứng khoán SSI nhận định, lãi suất cho vay mua nhà trung bình có thể tăng nhẹ từ đầu năm 2025.
(CLO) Bắc Kinh công bố quy định mới, chính thức thúc đẩy xe tự lái từ 1/4, với mục tiêu triển khai 1.000 robotaxi tại Vũ Hán vào năm 2024.
(CLO) Trước phản ánh của người dân về một số đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ", Cục CSGT nêu nguyên nhân và biện pháp xử lý để tài xế không bị phạt oan.
(CLO) Trong ngày đầu tiên của năm mới, ước tính có khoảng hơn 10.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan Hoàng thành Thăng Long Hà Nội.
(CLO) Chung cư cũ G6A Thành Công - chung cư được kiểm định ở cấp độ D trên địa bàn Hà Nội - thuộc diện phải di dời người dân để cải tạo, xây dựng lại. Hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập.
(CLO) Từ ngày 2/1/2025, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ chính thức thu phí tham quan tại hai điểm di tích tiêu biểu: Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và di tích số 22 phố Hàng Buồm.
(CLO) Bệnh viện Bạch Mai đã công bố 10 sự kiện tiêu biểu trong năm 2024. Đáng chú ý, kỳ tích cứu sống cô bé làng Nủ đã được vinh danh là 1 trong 10 sự kiện này.
(CLO) Xuân quê hương là chương trình thường niên, được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chờ đón mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
(CLO) Năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xảy ra 420 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 193 người, bị thương 254 người, thiệt hại tài sản hơn 9,6 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2023 đã giảm 89 vụ, giảm 42 người chết và giảm 88 người bị thương. Đường sắt, đường thuỷ nội địa không xảy ra tai nạn giao thông.
(CLO) Ngày 2/1, HĐND tỉnh Bắc Giang đã bầu bà Nguyễn Thị Hương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang.
(CLO) Bắc Kinh công bố quy định mới, chính thức thúc đẩy xe tự lái từ 1/4, với mục tiêu triển khai 1.000 robotaxi tại Vũ Hán vào năm 2024.
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi khuyến cáo về những trường hợp phương tiện có thể bị từ chối đăng kiểm kể từ ngày 1/1/2025, khi các quy định mới về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và niên hạn sử dụng xe có hiệu lực.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong quy định xử phạt hành chính đối với lỗi không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc. Đây là nỗ lực của Chính phủ nhằm tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông.
(CLO) Ô tô con thường được sử dụng chủ yếu cho việc di chuyển cá nhân và đưa đón gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn thắc mắc liệu ô tô con có được phép chở hàng hóa hay không. Câu trả lời cho vấn đề này không đơn giản, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là các quy định về an toàn giao thông và sự phù hợp với thiết kế của phương tiện.
(CLO) Dự kiến mẫu xe minivan thuần điện Toyota Previa sẽ chính thức ra mắt thị trường vào năm 2026, đánh dấu sự trở lại của ‘huyền thoại’ tiếp theo của thương hiệu ô tô Nhật Bản.
(CLO) Trung Quốc yêu cầu thu hồi 165.650 xe, bao gồm 77.650 xe Tesla sản xuất nội địa, trong chiến dịch siết chặt an toàn ô tô quy mô lớn nhất năm.
(CLO) Thương hiệu ô tô đầu tiên “mở hàng” giảm giá đầu năm mới 2025 là Honda với mức ưu đãi tương đương từ 50% lệ phí trước bạ kèm thêm quà tặng khuyến mại.
(CLO) Ford triệu hồi hơn 20.000 xe Escape và Lincoln Corsair (2020-2024) do lỗi pin nghiêm trọng có nguy cơ gây ngắn mạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
(CLO) Mẫu xe tay ga Yamaha NVX 155 thế hệ mới 2025 có tên gọi Aerox Alpha vừa chính thức ra mắt thị trường Indonesia với loạt nâng cấp đáng giá. Xe có giá quy đổi từ 47 triệu đồng.
(CLO) Ngay khi bước sang năm mới 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ chứng kiến sự ra mắt dồn dập của một loạt mẫu xe hoàn toàn mới.