Bước đi khác lạ và tham vọng của hãng đồ thể thao nổi tiếng Trung Quốc

Thứ sáu, 22/05/2020 07:36 AM - 0 Trả lời

(CLO) Khi đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, phần lớn các doanh nghiệp đều lao đao rơi vào khủng hoảng dẫn tới phá sản. Nhưng số ít các doanh nghiệp lại chủ động sáng tạo những hướng đi mới và không chịu khuất phục Covid-19. Hãng đồ thể thao nổi tiếng Trung Quốc Anta là một ví dụ.

Tinh thần không khuất phục Covid-19

Thương hiệu đồ thể thao đầy tham vọng của Trung Quốc đang tạo nên những bước đi khác lạ.

Ding Shizong, ông chủ và là nhà sáng lập Anta, hãng giày thể thao có quy mô vốn hóa thị trường lớn thứ 3 thế giới, quyết không khuất phục đại dịch Covid-19.

Ding Shizong không muốn nhìn thấy viễn cảnh Covid-19 làm sụt giảm doanh số công ty.

Đầu tháng 2, dịch bệnh khiến các shop trên toàn quốc phải đóng cửa, Ding đã giao cho 30.000 nhân viên của mình một công việc khác với ngày thường, đó là: chào bán mặt hàng quần áo và giầy của Anta đến các tài khoản cá nhân qua ứng dụng tin nhắn WeChat.

Đây là một nỗ lực sáng tạo, đáng khâm phục nhằm bảo vệ tổng thu nhập của công ty trong tình hình khó khăn chung.

Thành lập năm 1991, Anta từ lâu chịu cảnh "chiếu dưới" so với Nike và Adidas trên sân nhà của mình.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, các hãng đồ thể thao tới từ phương Tây cùng nhau chiếm tới 2/5 thị trường Trung Quốc năm 2019.

Một buổi giới thiệu sản phẩm của Anta. Ảnh: Alamy / The Economist

Một buổi giới thiệu sản phẩm của Anta. Ảnh: Alamy / The Economist

Anta chỉ chiếm một phần sáu thị trường nhưng lại cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng. Tổng thu nhập của công ty này tăng hơn 40% mỗi năm trong hai năm gần đây, gấp đôi mức tăng của cả ngành. Lợi nhuận kinh doanh đạt 8,7 tỉ NDT (1,2 tỉ USD). Nhưng khi đem so sánh, con số này mới chỉ bằng 1/2 tổng doanh thu của Nike ở Trung Quốc.

Mục tiêu của Anta là trở thành “thương hiêu Trung Quốc nổi bật trên thế giới”.

Ở phương Tây, Anta được biết đến nhiều nhất có lẽ qua hình ảnh là nhà tài trợ cho Klay Thompson – cầu thủ ngôi sao của đội bóng rổ Golden State Warriors, và võ sĩ người Philippines - Manny Pacquiao.

Nhưng Anta lại tạo ra rất ít doanh thu từ bên ngoài Trung Quốc. Ngay cả tại Trung Quốc, đông đảo giới trẻ thành thị cho rằng Anta “thiếu đi sự hay ho”, ngay cả khi hãng là nhà cung cấp trang phục chính thức cho các vận động viên Olympic Trung Quốc, Lu Ge tại Học viện công nghệ thời trang Bắc Kinh cho biết.

Nhận thức ấy bắt nguồn một phần từ nguồn khách hàng chủ yếu của Anta. Các cửa hàng của hãng tập trung ở các thành phố cỡ trung, nhằm phục vụ cho các khách hàng không có điều kiện như những vị khách ở Bắc Kinh hay Thượng Hải, vốn là địa bàn của Nike và Adidas.

Tham vọng thay đổi cái nhìn về thương hiệu

Dallas Cai, nhà môi giới của Oriental Patron nhận thấy rằng một đôi giày Anta thường rẻ một phần ba so với  một đôi Nike tương tự.

Đắt hơn và cùng việc gắn liền với hình ảnh các siêu sao toàn cầu, Nike và Adidas hơn hẳn về độ hấp dẫn thương hiệu.

Chiến thuật “đồng tâm hiệp lực” của Ding cũng như sự trung thành từ nhóm khách hàng chủ lực của Anta đã giúp hãng tránh được những điều tồi tệ nhất từ sự tàn phá của Covid-19.

Dallas Cai thấy rằng khi Trung Quốc bắt đầu hoạt động lại từ cuối tháng Hai, dân cư ở các vùng nơi Anta có sức ảnh hưởng có lẽ đã ít bị ảnh hưởng bởi hạn chế do giãn cách xã hội hơn là những người ở những nơi giàu có hơn.

Theo cập nhật tài chính mới nhất của công ty, tổng thu nhập quý đầu của Anta giảm 20- 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình đó triển vọng hơn so với Adidas, khi mà doanh thu công ty này giảm đến 58% trong cùng một thời điểm.

Dù vậy, việc trông cậy vào "sẩy chân" của đối thủ không phải là một kế hoạch dài lâu.

Gần đây, Ding có bài viết nói về tham vọng mới của Anta, hãng muốn tạo nên sự thay đổi lớn từ nhãn hiệu “vừa túi tiền” thành “đáng ao ước”.

Ding sở hữu kha khá các thương hiệu cao cấp mà ông có thể sử dụng để biến tham vọng ngày thành hiện thực. Năm 2009, Anta đã mua quyền sử dụng Fila tại Trung Quốc, một hãng đồ thể thao đến từ Italy. Hay trong thương vụ 5,2 tỉ USD năm ngoái, hãng đã mua phần lớn cổ phần vốn góp ở Amer Sports, một công ty Phần Lan sở hữu trong tay cả hãng quần vợt Wilson và công ty trượt tuyết Salomon.

Nhưng điều đó có thể cũng không đủ để cạnh tranh và đánh bại Nike và Adidas. Vì lí do đơn giản, thay đổi quan điểm của khách hàng sẽ không hề dễ dàng.

Vân Trần

Tin khác

So sánh sức mạnh quân sự Israel và Iran: Kẻ tám lạng, người nửa cân!

So sánh sức mạnh quân sự Israel và Iran: Kẻ tám lạng, người nửa cân!

(CLO) Một cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Iran đang trở thành mối đe dọa thực sự. Nhưng Israel đã chuẩn bị đến mức độ nào cho một cuộc chiến đa mặt trận có thể với Iran và các lực lượng đồng minh của nước này?

Tiêu điểm Quốc tế
Tại sao Iran và Israel từ đồng minh trở thành đối thủ?

Tại sao Iran và Israel từ đồng minh trở thành đối thủ?

(CLO) Cuộc tấn công và trả đũa giữa Israel và Iran những ngày qua một lần nữa nhắc nhở về sự thù địch giữa hai quốc gia này. Nhưng có thể nhiều người không nhớ, Iran và Israel trước đây từng là những đồng minh thân thiết hiếm có.

Tiêu điểm Quốc tế
Hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Israel đã đánh chặn tên lửa Iran như thế nào?

Hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Israel đã đánh chặn tên lửa Iran như thế nào?

(CLO) Các quan chức Israel và Mỹ cho biết hầu hết tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) mà Iran phóng vào Israel hôm 13/4 đều bị đánh chặn, cho thấy hệ thống phòng thủ tên lửa đa lớp đáng gờm của hai đối tác đồng minh.

Tiêu điểm Quốc tế
Nghiên cứu phát hiện ghép tạng làm thay đổi tính cách!

Nghiên cứu phát hiện ghép tạng làm thay đổi tính cách!

(CLO) Ghép tạng có thể cứu được mạng sống, nhưng cũng có thể gây ra những thay đổi sâu sắc về tính cách, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Tiêu điểm Quốc tế
Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu về Ukraine: Mong manh cơ hội hòa bình!

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu về Ukraine: Mong manh cơ hội hòa bình!

(NB&CL) Thụy Sĩ và Ukraine đang mong đợi 80 - 100 quốc gia sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên dự kiến diễn ra tại thành phố Lucerne, Thụy Sĩ, vào ngày 16 và 17/6 tới. Nhưng giữa mong đợi và hiện thực luôn là khoảng cách, nhất là với một vấn đề nan giải như cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Tiêu điểm Quốc tế