(CLO) Bộ TT-TT sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm về quảng cáo trên không gian mạng. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.
Chiều ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng nhằm đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên mạng của Việt Nam, các vi phạm còn tồn tại và giải pháp cần triển khai thời gian tới. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trì Hội nghị.
Xử lý nhiều vi phạm về quảng cáo trên mạng, nhưng nhìn chung chưa có nhiều chuyển biến
Ngày 20/1/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó có quy định cụ thể trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng tại Việt Nam.
Sau khi Nghị định 70/2021/NĐ-CP về quản lý quảng cáo xuyên biên giới được ban hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý cơ bản vi phạm trong quảng cáo xuyên biên giới: tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn Nghị định; tổ chức thanh, kiểm tra nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trong nước có hợp tác doanh nghiệp nước ngoài; tổ chức làm việc gần 45 doanh nghiệp, nhãn hàng có vi phạm, xử phạt 15 doanh nghiệp với 210 triệu đồng.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố trên Cổng thông tin của Bộ các website vi phạm không được phép hợp tác quảng cáo, trong thời gian tới sẽ công bố các tài khoản/kênh nội dung vi phạm.
Thông tin về thực trạng quảng cáo vi phạm trên mạng, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, theo quy định của Nghị định 70/2021/NĐ-CP, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước và nước ngoài (đại lý quảng cáo, Facebook, Google...) không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.
Đồng thời, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo không được đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, chống phá Nhà nước, vi phạm bản quyền; không hợp tác phát hành quảng cáo với các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố; phải nộp báo cáo về Bộ theo định kỳ hoặc đột xuất.
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thực hiện, vi phạm trong hoạt động quảng cáo vẫn tràn lan. Tính đến nay, mới có 9 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông.
Các doanh nghiệp này đều thông báo không có máy chủ đặt tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam nhưng chưa thông báo gồm Meta, Amazon, Linkedin, Trade Desk, SilverPush, AdColony, Adskeeper, Taboola…
“Ngoại trừ một số nhãn hàng lớn khi đặt quảng cáo có yêu cầu đại lý quảng cáo áp dụng một số quy định chặt chẽ, hầu hết thương hiệu còn lại chỉ yêu cầu số lượng view và khá dễ dãi… nên các đại lý thả lỏng và nhiều sản phẩm quảng cáo gắn với các nội dung xấu độc. Đặc biệt, trong 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, chỉ có một doanh nghiệp áp dụng cài đặt bộ chặn lọc quảng cáo có nội dung xấu độc…Vì vậy, mặc dù cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm về quảng cáo trên mạng, nhưng nhìn chung chưa có nhiều chuyển biến,” ông Lê Quang Tự Do cho biết.
Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp, nhãn hàng, đơn vị quảng cáo đã chia sẻ quan điểm về các quy định quảng cáo trên mạng. Các ý kiến đều ủng hộ và mong muốn Bộ tiếp tục đưa ra kế hoạch hành động cụ thể về các giải pháp quảng cáo lành mạnh, sạch, tốt, là hành lang pháp lý để doanh nghiệp thực hiện quảng cáo...
Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử phạt nghiêm các đại lý, nhãn hàng quảng cáo hợp tác với các nền tảng quảng cáo không thực hiện thông báo với Bộ theo quy định; đồng thời thực hiện các giải pháp: ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung.
"Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.
Bộ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Bộ danh sách nội dung “sạch” trên mạng của Việt Nam (White List), gồm: báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiến tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White List và sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận.
White List sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, Website của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tại địa chỉ abei.gov.vn.
Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo, các đại lý quảng cáo, các nhãn hàng sử dụng White List để quảng cáo vì lý do bộ danh sách này hiện nay đã phát triển đủ lớn và phong phú, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu quảng cáo an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp...
"Kỳ vọng của cơ quan quản lý đối với các doanh nghiệp trong vấn đề này không chỉ là để đạt mục tiêu quản lý mà còn lớn hơn thế. Chúng ta phải xây dựng một hệ sinh thái, không gian số lành mạnh cho bản thân chúng ta, cho người thân, cho con em mình... Trên đó tạo ra được những mảnh đất màu mỡ, nảy nở những nhà sản xuất nội dung đích thực, những nội dung tử tế và được công nhận bằng những giá trị kinh tế đến từ quảng cáo..." - Thứ trưởng Thanh Lâm khẳng định.
(CLO) Chiều 10/1, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Đà Nẵng đã đến chúc mừng, trao Bằng khen của Thống đốc NHNN Việt Nam cho Công an TP Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, triệt phá tổ chức tội phạm hoạt động “tín dụng đen” do 2 đối tượng người nước ngoài chủ mưu, cầm đầu với lãi suất lên đến 500%/năm.
(CLO) Chỉ qua 1 tuần đầu tiên của năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa khai báo tại các Chi cục hải quan của tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 1,1 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước.
(CLO) UBND TP Hà Nội ra công văn chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt trong lĩnh vực xăng dầu và thương mại điện tử, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
(CLO) Chiều 10/1, Đoàn công tác của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ.
(CLO) Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bán 60 tỷ nhân dân tệ trái phiếu để bảo vệ đồng nội tệ, khi đồng nhân dân tệ chạm đáy 16 tháng trước áp lực thuế quan Mỹ.
(CLO) Sau khi công bố kế hoạch xây dựng đập lớn nhất thế giới, Trung Quốc tiếp tục gây chú ý với một dự án đầy tham vọng khác: khai thác năng lượng mặt trời từ không gian.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Khoán tăng trưởng tạo áp lực và động lực phát triển kinh tế; Đề xuất miễn học phí sinh viên ngành Y khó khả thi, gây áp lực ngân sách; Quảng Ninh khống chế đám cháy rừng do thời tiết hanh khô tại Hạ Long…
(CLO) Tại cuối Quý 3/2024, tổng nợ vay của CTCP Dệt may Hòa Thọ (Mã: HTG) là 1.072 tỷ đồng, chiếm 39% tổng nguồn vốn. Nếu vay thêm 1.000 tỷ đồng, cơ cấu nợ của Hòa Thọ sẽ leo cao lên mức chưa từng có.
(CLO) Chiều 10/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam để điều tra và tiến hành khám xét nhà riêng bị can Phan Đoàn Thái (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận) và bị can Bùi Đình Thoa (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo).
(CLO) Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng California hiện có thêm 78 "ngày cháy rừng" mỗi năm so với 50 năm trước, với mùa cháy không còn giới hạn theo mùa mà diễn ra quanh năm.
(CLO) Xe tải đang di chuyển trên đường bất ngờ xảy ra tai nạn với cụ ông đi xe đạp. Vụ tai nạn khiến cụ ông bị cuốn vào gầm và được đưa đi cấp cứu sau đó.
(CLO) CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Dịch vụ và Đầu tư Tân Bình (Mã: TIX) vừa đặt mục tiêu đi lùi trong năm 2025, đồng thời lo ngại về tính pháp lý của dự án KCN Tân Bình II.
(CLO) CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Mã: CII) vừa thay đổi ngày trả cổ tức, đồng thời dùng nhiều biện pháp để mời cổ đông tới tham dự ĐHĐCĐ.
(CLO) Tạp chí Ngày Nay vừa giới thiệu một sản phẩm báo chí sáng tạo là tấm bưu thiếp chúc mừng Xuân Ất Tỵ 2025 có gắn chip định danh, được tích hợp trí tuệ nhân tạo. Người dùng có thể đọc ấn phẩm Tết của Tạp chí Ngày Nay, nhận lời chúc bằng giọng nói dành cho chính chủ nhân tấm bưu thiếp, tự tạo thiệp chúc mừng năm mới bằng AI… thông qua kết nối NFC từ điện thoại đến bưu thiếp.
(CLO) Ngày 9/1, tại ấp Tân Hưng, xã Khánh Thạnh Tân (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre), Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND huyện Mỏ Cày Bắc khánh thành cầu Pháp Luật Việt Nam (Cầu Rạch Dầu).
(CLO) Ngày 9/1, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup tổ chức trao 500 suất quà Tết Ất Tỵ năm 2025 (mỗi suất quà 600 nghìn đồng) tổng trị giá 300 triệu đồng tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hòa An (tỉnh Cao Bằng).
(CLO) Ngày 9/1, Báo Dân trí tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết Sáng kiến ESG vì một Việt Nam phát triển bền vững tại Hà Nội, vinh danh các tác giả, tác phẩm nổi bật, giải quyết những vấn đề liên quan đến môi trường, xã hội, quản trị.
(CLO) Sự kết hợp giữa trí tuệ con người và trí tuệ nhân tạo đang tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành truyền thông. AI không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà trở thành một đối tác đắc lực của các nhà sáng tạo nội dung.
(CLO) Nhân lực cho chuyển đổi số đang là thách thức lớn đối với các cơ quan báo chí ở nhiều địa phương. Tuy nhiên tại một số cơ quan báo chí ở địa phương đã có những bước đi, giải pháp mới, tận dụng và đào tạo được nguồn nhân lực tại chỗ, nhằm tạo ra những sản phẩm truyền thông mới, đáp ứng những yêu cầu, nhu cầu của công chúng.
Tổng Biên tập Báo Công Thương kỳ vọng và tin tưởng, Chương trình ký hợp tác sẽ góp phần nâng tầm công tác truyền thông ngành Công Thương lên tầm cao mới.
(CLO) Thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, nhiều tỉnh thành ở miền Tây Nam Bộ đã có phương án sáp nhập các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.