(CLO) Khác với cách làm báo truyền thống, để thu hút bạn đọc thế hệ trẻ (Gen Z), đã có nhiều cơ quan báo chí “chớp” thời cơ và tận dụng các nền tảng mạng xã hội và nhiều ứng dụng khác nhau để tăng lượng nhóm bạn đọc trẻ này.
Nắm bắt được nghệ thuật sử dụng mạng xã hội
Trong bối cảnh phát triển của truyền thông số, mạng xã hội đã trở thành một kênh thông tin chủ lực, đặc biệt với giới trẻ. Tại Việt Nam, người trẻ chiếm phần lớn dân số sử dụng mạng xã hội, thường xuyên cập nhật tin tức qua các nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok, và Instagram.
Thế hệ trẻ tìm đến các nền tảng mạng xã hội để biết thêm về tin tức, hầu hết họ tiếp cận tin tức bằng điện thoại di động. Một khảo sát gần đây từ Statista (nền tảng thu dữ liệu của Đức) cho thấy 50% Gen Z nhận thông tin từ mạng xã hội chủ để tiếp nhận thông tin. Các cơ quan báo chí đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng để kết nối trong những không gian này.
Ông Kiesten Eddy, nhà nghiên cứu tại Viện Reuter, Đại học Oxford cho biết: “Chúng tôi thấy mọi người nói về việc họ bị nghiện nền tảng này và nền tảng có những khả năng thể hiện xuất sắc ngay cả khi những nội dung thông tin đó không đáng tin cậy. Điều này cho thấy mỗi cơ quan báo chí cần nắm bắt được nghệ thuật sử dụng mạng xã hội sẽ có ưu thế trong việc thu hút người dùng trẻ. Tuy nhiên, nội dung không đơn giản là bê nguyên từ báo in lên mà cần điều chỉnh để phù hợp với cách thức của truyền thông mới”.
Tại Việt Nam, 75% người dùng mạng xã hội có độ tuổi từ 18-34. Đối với các cơ quan báo chí, việc đưa nội dung lên mạng xã hội là xu hướng tất yếu để tăng tính lan tỏa, thu hút giới trẻ, nâng cao vai trò của báo chí trong định hướng xã hội. Đưa nội dung báo chí lên mạng xã hội cũng là chiến lược phát triển trong kỷ nguyên số.
Xu hướng tiếp nhận thông tin của giới trẻ thường là những thông tin, hình ảnh ngắn gọn, cô đọng. Giới trẻ hiện nay không dành nhiều thời gian đọc tin bài dài. Họ ưu tiên những thông tin được tóm tắt, dễ hiểu. Nội dung văn bản cần được hỗ trợ bởi hình ảnh, video, infographic. Đặc biệt, video ngắn đang là xu thế chi phối nhờ tính giải trí cao và dễ tiếp cận. Các tin bài liên quan đến phong cách sống, công nghệ, môi trường bền vững, hoặc sự kiện văn hóa xã hội dễ thu hút hơn. Nội dung cần “bớt cứng”, phải thuyết phục hơn, gắn với thực tiễn, “không nói lấy được, nói như trong sách giáo khoa”.
Thường xuyên sản xuất các tác phẩm báo chí lên các nền tảng mạng xã hội, nhà báo Huỳnh Văn Thương – Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: Mỗi cơ quan báo chí cần có chiến lược chuyển đổi nội dung báo chí truyền thống lên mạng xã hội. Tôi ví dụ đối với báo in lên mạng xã hội, một bài báo in dài 1.000 từ về “Ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn tại Quảng Ngãi” có thể được chia nhỏ thành các nội dung nhỏ để phù hợp với giới trẻ.
“Trong đó có tóm tắt ý chính trong 2-3 dòng làm phần đầu đề, đính kèm infographic so sánh số liệu về năng suất, hiệu quả nông nghiệp trước và sau khi áp dụng mô hình tuần hoàn. Thiết kế hình ảnh bắt mắt, tối ưu hóa cho nền tảng Facebook, TikTok và Instagram sẽ thu hút được nhiều bạn đọc hơn. Bài viết có thể bắt đầu bằng một câu hỏi thu hút như: “Bạn có biết mô hình nông nghiệp tuần hoàn giúp giảm 30% chi phí sản xuất không?” điều này cũng góp phần thu hút sự tò mò của giới trẻ”, nhà báo Huỳnh Văn Thương thông tin thêm.
Đổi mới để dễ dàng tiếp cận giới trẻ
Thực tế cho thấy, hiện nay khi tập trung nâng cao chất lượng nội dung, nhiều cơ quan báo chí chưa thực sự tận dụng được hết tiềm năng của mạng xã hội. Nội dung vẫn thiên về tin tức truyền thống, thiếu sự tương tác và sáng tạo. Đặc biệt khi người trẻ có xu hướng tìm kiếm các nội dung giải trí hơn là tin tức thuần túy.
Điều này đòi hỏi các cơ quan báo chí cần đa dạng hóa nội dung, tích hợp tin tức với các nội dung giải trí, văn hóa, du lịch, và phong cách sống. Ứng dụng công nghệ AI để tối ưu hóa tiêu đề, hình ảnh để phù hợp với thuật toán mạng xã hội. Bên cạnh đó cần xây dựng đội ngũ làm nội dung riêng cho từng nền tảng, đảm bảo phong cách và ngôn ngữ phù hợp.
Thực tế cho thấy, người làm báo chuyên về sáng tạo nội dung cho Gen Z cần phải đổi mới không ngừng, nắm bắt được các vấn đề sự kiện mà các bạn trẻ đang quan tâm. Một sản phẩm ở dạng tin hay hình ảnh, clip chỉ cần ngắn gọn nhưng cũng đòi hỏi sự tinh tế, đột phá nhất định.
Nhà báo Nguyễn Văn Trọng (Chuyên trang Pháp Luật & Xã Hội - Báo Kinh tế & Đô thị) cho biết: Hàng ngày tôi thường sản xuất các video ngắn, dạng shorts video để đưa lên YouTube; TikTok… khi thực hiện làm những video dạng này chúng tôi nhận thấy lượng đọc, lượng tương tác tăng lên khá nhiều, đặc biệt là các bạn trẻ. Một nội dung có chủ đề hấp dẫn, đang được bạn đọc trẻ quan tâm mà được một cơ quan báo chí chính thống của Thủ đô đăng tải sẽ nhận được sự tin tưởng hơn rất nhiều.
“Điều khó khăn với chúng tôi là cần phải sáng tạo không ngừng, tìm ra những chủ đề, vấn đề trong ngày, cũng có thể chỉ trong một buổi sáng mà các bạn trẻ đang quan tâm. Khi tạo video nhanh cần thực hiện nhanh chóng, video ngắn, có khi vài chục giây nhưng phải có hiệu ứng sống động về hình ảnh, âm thanh và giọng đọc thật tốt thậm chí pha chút hài hước, phá cách mới thu hút được các bạn trẻ”, nhà báo Nguyễn Văn Trọng thông tin thêm.
Cũng cùng quan điểm này, Tiến sỹ Lại Thị Hải Bình - Trưởng khoa Truyền thông đa phương tiện (Học viện Phụ nữ Việt Nam) cho rằng, công chúng thế hệ Z thường tiếp nhận tin tức báo chí trên thiết bị di động trong thời gian ngắn và không có thời điểm cố định. Đây được coi là nền tảng lý tưởng để cung cấp thông tin ngắn gọn mọi nơi mọi lúc.
Theo Tiến sỹ Lại Thị Hải Bình, hiện nay việc tiếp nhận tin tức có chiều sâu đang có xu hướng ngày càng giảm sút. Thay vào đó là thói quen sử dụng những sản phẩm truyền thông thiên về thỏa mãn các giác quan. Thế hệ Gen Z thích tiếp cận sản phẩm truyền thông nhanh hơn, nhiều hơn, ngắn hơn, trực tiếp hơn và cũng ít phải tư duy hơn. Thế hệ Gen Z có quan tâm đến tin tức nhưng chủ yếu xoay quanh các chủ đề mà họ hứng thú như tin tức về an toàn thực phẩm, giao thông, người nổi tiếng…
Có thể nói, đưa nội dung báo chí lên mạng xã hội không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để báo chí đổi mới mình, đặc biệt trong việc tiếp cận giới trẻ. Việc khai thác đúng xu hướng và nền tảng không chỉ mang lại hiệu quả truyền thông cao mà còn góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, các vấn đề chính trị, kinh tế xã hội đến với giới trẻ.
(CLO) Tối 24/01, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình "Ý Đảng, Lòng Dân". Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam.
(CLO) Trong “thánh đường âm nhạc” ngỡ các nghệ sĩ sẽ được trọn vẹn trong một thế giới riêng mơ mộng, nhưng ở buổi biểu diễn này, chúng tôi lại được lắng nghe những tâm tư đáng trân trọng của một nhạc sĩ - người đứng đầu Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
(CLO) Ngày 24/1, tại Khu triển lãm Hoà Bình (Phường 1, TP Đà Lạt), Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh và UBND TP Đà Lạt phối hợp tổ chức Hội báo Xuân 2025.
(CLO) Ngày 24/1, Nhóm tác giả đoạt Giải A - Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ Ba - năm 2025 đã trao tặng toàn bộ giá trị giải thưởng để giúp đỡ gia đình chị Đặng Thị Thêu, số nhà 34, đường Phùng Khắc Khoan, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.
(CLO) Điểm nhấn ấn tượng tại Phố sách Xuân Ất Tỵ, thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả là sự xuất hiện và trình diễn viết thư pháp của robot Universal.
(CLO) Ngày 24/1, hàng triệu người Trung Quốc đã đổ về các nhà ga và sân bay, mang theo vali lớn cùng quà tặng như giỏ trái cây để trở về quê hương đón Tết Nguyên đán bên gia đình.
(CLO) Mới đây (ngày 24/1/2025), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 231/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao tại Khánh Hòa. Thời gian thí điểm nuôi biển công nghệ cao đến hết năm 2029.
(CLO) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội xây dựng và cung ứng dịch vụ sàn giao dịch các-bon trong nước theo yêu cầu nghiệp vụ về tổ chức, quản lý thị trường và các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan xây dựng.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, đêm 25/1, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới khu vực Bắc Bộ, trời rét đậm, vùng núi có khả năng xảy ra sương muối, băng giá. Do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Ngày 24/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 230/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Theo quyết định, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng.
(CLO) Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 218,025 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Tuyên Quang để hỗ trợ cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
(CLO) Chiều 24/1, HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức Kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để thực hiện công tác tổ chức cán bộ theo thẩm quyền.
(CLO) Theo thông lệ, trước tết Nguyên đán, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ thượng nêu (Thướng tiêu) tại Triệu Tổ Miếu và Thế Tổ Miếu trong Đại Nội. Đây là một trong những nghi lễ đặc sắc tái hiện không khí Tết cổ truyền của dân tộc.
(CLO) Ngày 24/1, Nhóm tác giả đoạt Giải A - Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ Ba - năm 2025 đã trao tặng toàn bộ giá trị giải thưởng để giúp đỡ gia đình chị Đặng Thị Thêu, số nhà 34, đường Phùng Khắc Khoan, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.
(CLO) Bộ phim "Gieo mầm trên đất khó" là câu chuyện cảm động về tình quân dân, nơi những người lính biên phòng không chỉ là những chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc mà còn là những người bạn, người anh em luôn sát cánh cùng đồng bào. Cùng nhau, họ đã vượt qua mọi khó khăn, gieo những hạt giống hy vọng trên mảnh đất biên cương.
(CLO) Ngày 22/1, nhân dịp đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ , thừa ủy quyền của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân Khu 7, đoàn cán bộ phòng Tuyên huấn Cục chính trị đã đến thăm, chúc Tết báo Nhà báo và Công luận.
(CLO) Trong dịp đón Tết Ất Tỵ 2025, Đài Phát thanh-Truyền hình (PTTH) Hà Nội sẽ giới thiệu loạt chương trình “Tết Hà Nội 2025” từ ngày 28-30/1 (29 đến mùng 2 Tết) trên các kênh sóng phát thanh, truyền hình và nền tảng số.
(CLO) Ngày 21/1, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025 và trao giải hai cuộc thi báo chí chủ đề Xây dựng Đảng và Chung tay bảo vệ môi trường năm 2024.
(CLO) Theo nhà báo Lê Quốc Minh: “Năm 2024 các cơ quan báo chí đã có sự chuyển mình, trong đó có các cơ quan báo chí nhỏ đã chuyển đổi số ngoạn mục. Trong năm tới, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI) phù hợp với công nghệ báo chí hiện đại...”.
(CLO) Ngày 21/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Hội Nhà báo tỉnh Nam Định tổ chức khai mạc Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025.