Khung xe bị rỉ sét: Sửa chữa sớm, an tâm sau này
(CLO) Khung xe bị rỉ sét hoàn toàn có thể sửa, nhưng nếu ăn mòn xuyên thấu, sửa chữa sai cách sẽ đe dọa cả tính mạng người lái.
Khung xe là bộ phận chính chịu lực, đóng vai trò kết nối tất cả các thành phần khác của chiếc xe. Vì được làm từ kim loại, khung xe không thể tránh khỏi tình trạng rỉ sét theo thời gian.

Tin tốt là vấn đề này hoàn toàn có thể khắc phục. Tuy nhiên, việc sửa chữa có đáng để thực hiện hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí thời gian, công sức, tiền bạc, cùng với tình trạng hiện tại, quãng đường đã đi và giá trị còn lại của chiếc xe.
Dù được bảo dưỡng thường xuyên và cất giữ trong gara, xe vẫn có nguy cơ bị rỉ sét do các yếu tố như độ ẩm, muối đường hoặc nước. Rỉ sét hình thành thông qua quá trình oxy hóa, một phản ứng hóa học cần sự hiện diện của anode, cathode và chất điện giải.
Chất điện giải thường là muối hoặc nước, trong khi anode và cathode xuất phát từ chính kim loại của xe. Khi ba yếu tố này kết hợp, kim loại bắt đầu phân hủy và tạo thành rỉ sét.
Để xử lý rỉ sét, bước đầu tiên là xác định mức độ và loại tổn thương mà nó gây ra, từ đó áp dụng phương pháp sửa chữa phù hợp. Tùy thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng, việc sửa chữa có thể đơn giản, ít tốn kém hoặc phức tạp và đòi hỏi chi phí lớn.
Với những vết rỉ bề mặt nhỏ, người yêu thích tự sửa chữa có thể tự xử lý dễ dàng. Nhưng với các dạng rỉ sét nặng hơn như rỉ sét xuyên thấu hoặc rỉ sét lớp vảy, công việc đòi hỏi nhiều công sức, vật liệu và đôi khi cần đến sự hỗ trợ từ các cơ sở chuyên nghiệp.
Do đặc tính phản ứng giữa sắt, oxy và độ ẩm, rỉ sét gần như là điều không thể tránh khỏi đối với ô tô.
Loại rỉ sét phổ biến nhất là rỉ sét bề mặt, thường xuất hiện khi lớp sơn hoặc lớp bảo vệ bị hư hại do va chạm hoặc trầy xước trên các tấm thân xe, khiến kim loại bên dưới lộ ra ngoài. Rỉ sét bề mặt có màu nâu đỏ và là loại dễ sửa chữa nhất.
Để khắc phục rỉ sét bề mặt, trước tiên cần loại bỏ lớp sơn và rỉ sét bằng đĩa mài hoặc giấy nhám 50 grit cho đến khi lộ ra tấm kim loại sạch.
Để đạt kết quả tốt nhất, nên chà nhám cả khu vực xung quanh. Sau đó, sử dụng chất ức chế rỉ sét hoặc chất chuyển đổi rỉ sét để ngăn chặn rỉ sét tái phát.
Người sửa chữa cần thoa chất chuyển đổi rỉ sét bằng cọ hoặc miếng bọt biển, chờ 30 phút để khô, sau đó thoa thêm lớp thứ hai và chờ thêm 30 phút nữa.
Khi lớp chất chuyển đổi đã khô hoàn toàn, có thể tiến hành sơn lớp sơn lót, tiếp theo là sơn màu và cuối cùng là lớp phủ trong suốt.
Rỉ sét lớp vảy hình thành khi bề mặt kim loại bị ăn mòn trong thời gian dài mà không được bảo vệ. Nếu không xử lý kịp thời, loại rỉ sét này sẽ lan rộng và ăn sâu vào bên dưới.
Để sửa chữa, cần loại bỏ toàn bộ lớp rỉ sét bằng bàn chải sắt, sau đó dùng đĩa mài và giấy nhám để làm phẳng bề mặt. Nếu sau khi xử lý vẫn còn các điểm gồ ghề, nên sử dụng chất độn thân xe, trải đều bằng dụng cụ kim loại hoặc nhựa.
Khi chất độn khô, tiếp tục dùng giấy nhám để làm mịn. Tùy chọn, người sửa chữa có thể thoa một lớp chất ức chế rỉ sét trước khi sơn lớp sơn lót, sơn màu và lớp phủ trong suốt.
Sửa chữa sớm, an tâm sau này
Loại rỉ sét nghiêm trọng nhất đối với ô tô là rỉ sét xuyên thấu. Khi đó, thân xe, bao gồm các bộ phận như tấm bên và gầm xe, đã xuất hiện các vết rách hoặc lỗ do rỉ sét gây ra.
Chiếc xe có thể rơi vào tình trạng không thể sửa chữa, trừ khi thay thế hoàn toàn bộ phận bị hỏng. Nếu rỉ sét tập trung chủ yếu trên các tấm thân xe, người ta có thể cắt bỏ phần bị hư hại và vá lại bằng các miếng kim loại.
Tuy nhiên, với rỉ sét xuyên thấu, việc sửa chữa vá víu để khôi phục khung xe là điều không nên làm. Một khung xe bị rỉ sét nghiêm trọng có thể khiến chiếc xe trở nên nguy hiểm do tính toàn vẹn cấu trúc đã bị tổn hại.
Đối với những chiếc xe có nhiều rỉ sét xuyên thấu, giải pháp an toàn nhất là mang xe đến các cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp hoặc dịch vụ uy tín để kiểm tra và xử lý.
Việc sửa chữa rỉ sét cần được thực hiện càng sớm càng tốt để ngăn chặn sự lây lan và những tổn hại nghiêm trọng hơn. Thông thường, các vết rỉ sét nhỏ ở những khu vực không quan trọng như khung cửa hoặc vòm bánh xe chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Nhưng nếu rỉ sét xuất hiện và lan rộng ở các bộ phận quan trọng, nó có thể làm suy yếu cấu trúc xe, giảm khả năng chịu va chạm.
Hơn nữa, rỉ sét trên các thành phần thiết yếu như trục truyền động, hệ thống phanh hoặc gầm xe có thể gây ra những hỏng hóc cơ học nguy hiểm.
Quyết định tự sửa chữa hay nhờ đến các cơ sở chuyên nghiệp phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của rỉ sét. Điều quan trọng là công việc phải được thực hiện đúng cách để đảm bảo hiệu quả tối ưu, kéo dài tuổi thọ xe và mang lại sự yên tâm cho chủ sở hữu.